Trò chơi dân gian: Leo cột mỡ

Trò chơi dân gian: Leo cột mỡ

Leo cột mỡ được biết đến là một trò chơi xuất hiện từ thời thuộc địa của Hà Lan, sau này nó được tổ chức thường niên, trong khuôn khổ chào mừng Quốc Khánh tại Indonesia. Trò chơi này sử dụng những chiếc cột bằng gỗ cao 5 - 6 m, được bôi mỡ trơn trượt. Người chơi chia thành từng đội, phải phối hợp ăn ý để bám vào nhau leo lên cao. Người nào vượt qua thử thách, lên tới đỉnh, sẽ lấy được những phần quà có giá trị. Sau đây sẽ là thông tin chi tiết mà Special Kid muốn gửi tới bạn. 

Ý nghĩa trò chơi

Theo như tên gọi của nó, trò chơi leo cột mỡ mang tính vận động thể chất khá cao. Chính vì thế mà việc tham gia trò chơi này sẽ giúp người chơi rèn luyện được sự khéo léo, tính dẻo dai của cơ thể bằng sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay chân trong quá trình leo cột. Leo cột mỡ hay xuất hiện tại các địa điểm vui chơi, nhà văn hóa rộng rãi và sạch sẽ với quy mô không giới hạn số lượng người chơi: tất cả người chơi chia thành từng đội, mỗi đội có ít nhất 3 người. 

 

Xem thêm sản phẩm bổ sung canxi, tăng chiều cao cho trẻ

 

Hướng dẫn trò chơi

Cách chơi

  • Trước tiên, bạn cần chuẩn bị một cột gỗ hoặc một cây tre to, thẳng cao tầm 5-6m, vát nhẵn mịn tất cả các mặt trên thân cây. 

  • Sau đó đào hố chôn sâu cột xuống đất thật chắc chắn. Đặt rơm rạ hoặc tấm nệm dưới chân cột mỡ để người chơi không bị thương nếu bị ngã xuống.

  • Tiếp theo, bạn lấy mỡ hoặc bùn non quét lên thân cây sao cho thật đều và trơn. Sau khi bạn thứ nhất thi xong, đến lượt người kế tiếp cũng phải bôi lại mỡ để đảm bảo tính công bằng.

  • Kẻ vạch xuất phát cách cột 2-3m

  • Cử 1-2 bạn làm trọng tài để thông báo thể lệ cuộc thi, tính thời gian leo cột của từng người chơi. Trọng tài sẽ cho các thí sinh bốc thăm thứ tự chơi

  • Khi có hiệu lệnh, người chơi đứng ở vạch xuất phát chạy tới leo lên cột, người chơi nào leo lên được đỉnh cột trong thời gian ngắn nhất là người đạt giải nhất. Những bạn chơi khác đứng tại chỗ quy định (cách xa từ 5 - 7m ), reo hò cổ vũ các người thi tạo không khí sôi động hào hứng.

 Luật chơi

  • Bạn sẽ bị mất lượt và phải xếp hàng chờ đến lượt sau nếu bị tụt xuống, chân chạm đất trong lúc leo cột

  • Phần thưởng được trao sau khi cuộc thi kết hoặc cũng có thể được treo trên một vòng tròn phía đỉnh cột, người chơi leo lên đỉnh cột có quyền tự chọn một phần thưởng cho mình.

Trò chơi Leo cột mỡ thật sự hấp dẫn và lôi cuốn nên thu hút rất đông đảo người tham gia. Những phần quà thú vị trên đỉnh cột cùng những tràng pháo tay cổ động của người xem chắc chắn sẽ tạo nên niềm phấn khích để giúp bạn chinh phục được cuộc thi này.  

Các trò chơi dân gian cho trẻ em được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất

  1. Top 10 trò chơi dân gian ngày Tết dành cho trẻ em
  2. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi