Trò chơi dân gian: Nặn tò he

Trò chơi dân gian: Nặn tò he

Nặn tò he là một trong những trò chơi dân gian Việt Nam hiện hữu từ bao đời và tồn tại cho đến ngày nay. Không còn chỉ là một món đồ chơi đơn thuần, nhiều màu sắc, tò he đã và đang trở thành một nét văn hóa dân gian của dải đất hình chữ S. Cùng Special Kid tìm hiểu tò he xem có những nét thú vị này nhé.

Ý nghĩa trò chơi nặn tò he

Không rõ nghề nặn tò he xuất hiện từ bao giờ nhưng loại đồ chơi này rất an toàn với trẻ nhỏ bởi nó được làm từ nguyên liệu bột tự nhiên. Tham gia nặn tò he, trẻ sẽ được rèn luyện tính sáng tạo, sự kiên trì, tỉ mỉ. Đặc biệt, trò chơi này còn giúp bé vun đắp tình yêu quê hương đất nước và lòng tự hào về bản sắc văn học của dân tộc. 

 

Xem thêm sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ

 

Cách chơi nặn tò he

Trò chơi nặn tò he xuất hiện chủ yếu ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, người chơi có thể là từng cá nhân hoặc nhóm, thường được tổ chức ở ngoài sân, đình làng, phiên chợ. Cách chơi được thực hiện như sau.

 Chuẩn bị 

  • Nguyên liệu chính để làm tò he là bột gạo tẻ có trộn ít bột nếp theo tỉ lệ 10 phần tẻ , 1 phần nếp trộn đều, ngâm nước rải đem xay nhuyễn, luộc chín và nhào nhanh tay . Sau đó, nắm lại thành từng vắt và nhuộm riêng màu từng vắt

  • Màu nhuộm có 4 màu cơ bản: vàng, đỏ, xanh, đen có nguồn gốc từ thực vật và đun sôi với một ít bột (màu vàng làm từ hoa hoè hoặc củ nghệ, màu đỏ làm từ quả gấc hoặc dành dành, màu đen thì dùng cây nhọ nồi, màu xanh từ lá giềng hoặc lá dứa)

  • Bạn chuẩn bị một con dao nhỏ, vài que tre, chút sáp ong, một cái lược và một thùng xốp để cắm tò he lên trưng bày. 

 Cách chơi

  • Tùy vào trí tưởng tượng và bàn tay khéo léo của mình, các bạn nhỏ có thể nặn theo nhiều hình thù khác nhau như con gà, chim công, hoa quả, nàng công chúa, siêu nhân... mà các bạn yêu thích

  • Sau khi nặn xong, bé hãy cắm ngay tò he lên thùng xốp để trưng bày nhìn rất đẹp mắt. 

Luật chơi

  • Trong một hội thi nặn tò hẹ( với các bột màu nặn đã được chuẩn bị trước), bạn nào nặn được nhiều tò he đẹp nhất và trong thời gian nhanh nhất sẽ là người thắng cuộc. 

Chơi nặn tò he sẽ tạo cơ hội cho trẻ em thỏa sức sáng tạo và có thêm thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ cùng với gia đình, bạn bè. Đây cũng là một gợi ý tuyệt vời mà thầy cô và các bậc cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia vào mỗi dịp cuối tuần hay các ngày lễ.

Các trò chơi dân gian cho trẻ em được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất

  1. Top 10 trò chơi dân gian ngày Tết dành cho trẻ em
  2. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi