Trò chơi dân gian: Ném lon

Trò chơi dân gian: Ném lon

Được xem là một trong những trò chơi dân gian điển hình về sự phối hợp giữa tay và mắt, ném lon xuất hiện khá phổ biến ở vùng quê Việt Nam. Trò chơi này khá đơn giản và hấp dẫn, không giới hạn độ tuổi hay giới tính nên ai cũng có thể chơi được. Tuy nhiên, thường thì các bé mới thích chơi ném lon. Chỉ cần 1 chiếc lon rỗng xinh xắn và một khoảng sân đủ rộng là trò chơi có thể được diễn ra rồi. 

Ý nghĩa trò chơi ném lon

Chỉ cần có 2 đến 3 bạn là có thể tổ chức trò chơi. Tuy nhiên, ném lon cũng không giới hạn số lượng, bạn có thể chơi theo nhóm tùy thích. Việc chơi ném lon mang lại tiếng cười cho trẻ thơ, đồng thời giúp các bạn nhỏ rèn luyện sự nhanh nhẹn, tính linh hoạt cùng tư duy phán đoán. Bên cạnh đó, trò chơi tập thể này cũng sẽ vun đắp tinh thần đồng đội, sự đoàn kết của các em. Cùng Special Kid tham khảo cách chơi ngay sau đây!

 

Xem thêm sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ
 

Cách chơi ném lon

Chuẩn bị

  • Bé dùng phấn vẽ một đường tròn có đường kính khoảng 1m, cách 3-5m vẽ thêm 1 đường thẳng biểu thị vạch đứng để ném lon

  • 1 vỏ lon sữa bò hoặc 1 lon đựng đồ hộp

  • Vật ném lon như dép lê, mảnh nhựa nhỏ hoặc quả bóng nhựa nhỏ

Cách chơi

  • Đầu tiên, các bạn nhỏ cùng nhau oẳn tù tì để chọn ra 1 người đứng canh lon, chú ý người đó phải đứng cách lon khoảng 1-1,5m, nhỡ chẳng may bị ném đồ vật vào người

  • Khi hiệu lệnh bắt đầu vang lên, mỗi bạn đứng sau vạch xuất phát sẽ dùng tay cầm vật ném( thường là dép lê) ném lon. Lưu ý là mỗi bạn chỉ được dùng 1 chiếc dép để ném. Sau khi ném xong ngay lập tức chạy lên nhặt dép rồi lại trở về vạch xuất phát 

  • Trong trường hợp lon bị đổ thì người giữ lon phải nhanh chóng dựng lon dậy rồi đuổi theo các bạn khác( những bạn đang lên nhặt vật ném của mình), nếu chạm được các bạn trước khi mấy bạn đó về vị trí xuất phát thì người bị chạm sẽ phải lên thay thế. Còn nếu không chạm được thì bắt buộc phải trở về canh lon tiếp. 

  • Để đảm bảo tính vui vẻ của trò chơi, nếu người giữ  lon 3 – 4 lượt chơi mà chưa bắt được bạn để thay chỗ thì tiến hành đổi vai rồi tiếp tục chơi, vì làm người giữ lon nhiều thường khá là mệt. 

Nghe thôi cũng thấy thú vị phải không nào, trò ném lon rất dễ hiểu nên cha mẹ, thầy cô nên tổ chức cho các bé chơi để rèn luyện khả năng chạy nhảy, vận động linh hoạt cũng như tạo ra được sân chơi bổ ích và vui vẻ cho các bé.  

Các trò chơi dân gian cho trẻ em được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất

  1. Top 10 trò chơi dân gian ngày Tết dành cho trẻ em
  2. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi