Trò chơi dân gian: Lò cò ô

Trò chơi dân gian: Lò cò ô

Lò cò ô là một trò chơi dân gian rất quen thuộc đối với trẻ em ở vùng quê Việt Nam. Mặc dù hiện nay trò chơi này không còn phổ biến nhưng nó vẫn là một phần ký ức khó quên trong bầu trời tuổi thơ của mỗi người dân Việt. Cùng tham khảo chi tiết trò chơi “Lò cò ô” mà Special Kid hướng dẫn ngay sau đây nhé. 

Ý nghĩa trò chơi lò cò ô

Được xem là trò chơi xuất hiện từ lâu không chỉ ở Việt Nam mà ở cả quốc gia khác trên thế giới, “Lò cò ô” giúp bé rèn luyện khả năng ước lượng di chuyển nhanh nhẹn, khéo léo và tính cẩn thận, tỉ mỉ. Chưa kể, việc tham gia trò chơi cũng giúp các bạn nhỏ có được những khoảnh khắc đáng nhớ, phút giây thư giãn sau mỗi giờ học căng thẳng. Đó cũng là lý do vì sao mà trò chơi này thường diễn ra ở trường học. 

 

Xem thêm sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ

 

Cách chơi lò cò ô

Chỉ cần tập hợp từ 3-5 bạn là trò chơi có thể bắt đầu. Địa điểm lý tường sẽ là ở sân trường, sân nhà bằng phẳng, sạch sẽ để trẻ có thể thoải mái vận động vui chơi. 

  • Bé dùng phấn vẽ các ô chơi theo ý thích (kiểu ô hình chữ nhật hoặc hình tròn và chữ nhật xen kẽ), 9 -11 ô tùy theo độ tuổi và khả năng của các bạn nhỏ  

  • Tiếp theo, bé hãy làm vật chơi (miếng chàm) bằng 1 miếng nhựa đặc ... nhỏ, vừa vặn tay cầm ném vào các ô chơi 

  • Vẽ đậm vạch ngang ở mỗi đầu ô chơi để dùng chân di vật chơi

  • Tất cả các bạn cùng nhau chơi “oẳn tù tì” để xếp thứ tự chơi. 

  • Bé đứng ở vạch xuất phát để ném vật chơi vào ô có hình vẽ hoa thị. Vật chơi của ai gần hoa thị nhất sẽ được chơi trước.

  •  Sau khi phân định thứ tự xong, các bạn nhỏ hãy thực hiện các động tác chơi như sau

  • Đầu tiên, bé dùng chân đẩy vật chơi vào một ô sao cho nó không chạm vào các cạnh xung quanh, sau đó nhảy lò cò lần lượt từ ô số 10 đến hết ô số 6, nghỉ bằng hai chân rồi lại tiếp tục nhảy lò cò đến ô số 1, sau đó lại dùng một chân đẩy vật chơi thẳng ra ngoài vạch đứng rồi nhảy lò cò ra. Bạn sẽ bị mất lượt chơi nếu không đẩy được vật chơi ra khỏi ô hoặc bị nhảy sang ô khác. 

  • Thực hiện các động tác tương tự như trên với các ô số 2, 3, 4...đến 10 , kể cả ô vòng bán nguyệt trên đầu ô số 5 và 6

  • Sau khi bé đi hết ô số 10 thì được tậu ruộng. Muốn tậu ruộng phải đứng ở chỗ có hoa thị mà không được dẫm vạch, quay lưng lại các ô, tay cầm vật chơi ném qua đầu để nó rơi xuống ô nào mà không chạm các vạch trong ô thì được lấy ô đó làm ruộng. Ô làm ruộng sẽ được đánh dấu X hoặc gạch chéo tùy ý. Nếu ném vật chơi ra ngoài các ô chơi thì bạn sẽ bị mất lượt chơi lần ấy, còn nếu nó chạm vạch thì vẫn được đi lại lần sau trong ván chơi 

Nghe có vẻ phức tạp nhưng thực ra cách thực hiện trò chơi vô cùng đơn giản, thầy cô và bố mẹ chỉ cần hướng dẫn vài lần là các bé có thể chơi nhuần nhuyễn. Hoặc trong thời gian rảnh rỗi, bạn hãy chơi cùng con em mình để gắn kết tình cảm gia đình nhé. 

Các trò chơi dân gian cho trẻ em được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất

  1. Top 10 trò chơi dân gian ngày Tết dành cho trẻ em
  2. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi