Trò chơi dân gian: Leo núi

Trò chơi dân gian: Leo núi

Tuổi thơ của trẻ em Việt Nam ai mà không biết đến những trò chơi dân gian. Trò chơi dân gian không đơn thuần chỉ là một trò chơi cho trẻ mà nó còn chứa đựng giá trị văn hóa của dân tộc. Ngoài khía cạnh về giải trí và văn hóa, việc tham gia trò chơi dân gian sẽ giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, trí tuệ cũng như bồi đắp thêm tình yêu thiên nhiên và tình yêu quê hương đất nước. Trong đó, “Leo núi” là một trong những trò chơi điển hình được tổ chức rộng rãi và được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích. Theo chân Special Kid tìm hiểu ngay thôi nào. 

Ý nghĩa trò chơi leo núi

Mỗi trò chơi dân gian đều mang lại giá trị ý nghĩa cho người chơi, đặc biệt là lứa tuổi thiếu niên nhi đồng. “Leo núi” cũng không ngoại lệ. Tham gia trò chơi này, trẻ em sẽ có cơ hội được rèn luyện sức khỏe cũng như sức bền của cơ bắp, sự dẻo dai và tính linh hoạt của cơ thể. Điều này hết sức quan trọng trong việc phát triển cân đối vóc dáng và thể lực của bé. Thông qua “Leo núi”, các bạn nhỏ thân yêu chắc chắn sẽ có thêm thật nhiều trải nghiệm vui vẻ và thú vị trong khoảng trời tuổi thơ của mình. 

 

Xem thêm sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ

 

Cách chơi trò leo núi

“Leo núi” không giới hạn người chơi nên các bé có thể rủ thêm bạn bè để tổ chức trò chơi nhé. Lần lượt từng em sẽ tham gia chơi. Tùy vào độ tuổi của các em mà thầy cô, bố mẹ hãy giúp trẻ chọn địa điểm chơi là một ngọn đồi hoặc núi đá có độ cao thích hợp. Đừng quên cắm một ngọn cờ hoặc một cái trống trên đỉnh đồi(hoặc núi). Trò chơi được tiến hành như sau:

Cách chơi

  • Bé phải đi giày thể thao( không nên đi chân đất), nên mang theo bình nước để uống khi khát.

  • Cử 1 - 2 bạn làm trọng tài để giám sát tại các điểm xuất phát và đích đến

  • Tất cả các bạn khác đứng ở vị trí quy định của trò chơi

  • Khi tín hiệu bắt đầu vang lên, các bé nhanh chân di chuyển nhanh đến chân núi. Đến chân núi, mỗi bạn sẽ phán đoán và tự chọn cho mình một con đường đi, cố gắng leo lên đỉnh núi trong thời gian nhanh nhất có thể. 

Luật chơi

  • Bạn nào leo lên được đỉnh núi đầu tiên thì đánh trống hoặc phất cờ mừng thắng cuộc. Khi đó, trọng tài sẽ làm chứng. Ngoài ra, trọng tài sẽ phải quan sát kỹ để quyết định thứ hạng chính xác nếu có nhiều bạn cùng đến đích.

  • Các bạn nhỏ trong khi chơi nhất định không được chen lấn, xô đẩy hay tranh giành đường leo để tránh gây tai nạn. Nếu chạm đích sớm mà bị phạm luật thì các em sẽ bị tước thứ hạng đã đạt được. 

Trò chơi này thật sự hấp dẫn và bổ ích cho quá trình phát triển toàn diện của trẻ em. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp phụ huynh có thể hướng dẫn các bé tổ chức “Leo núi” một cách dễ hiểu và an toàn nhất. 

Các trò chơi dân gian cho trẻ em được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất

  1. Top 10 trò chơi dân gian ngày Tết dành cho trẻ em
  2. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi