Trò chơi dân gian: Chọi gà cỏ

Trò chơi dân gian: Chọi gà cỏ

Chọi gà cỏ là một trò giải trí của trẻ nhỏ, rất dễ chơi, dung dị mang đậm nét đẹp đồng quê. Chắc hẳn bậc cha mẹ nào thuở nhỏ từng gắn bó với đồng quê đều đã từng chơi trò này. Cùng tìm hiểu về trò chơi Chọi gà cỏ - một trong những trò chơi dân gian phổ biến nhất trong bài viết dưới đây nhé. 

Ý nghĩa trò chơi chọi gà cỏ

Việc học tập là quan trọng nhất với trẻ nhỏ nhưng chúng cũng cần được đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí sau những giờ học căng thẳng. Trò chọi gà cỏ không chỉ giúp trẻ tránh xa những trò chơi điện tử hại mắt vừa giúp bồi dưỡng thêm kiến thức bổ ích về thiên nhiên, cây cỏ và kỹ năng phản xạ nhanh. Trò chơi cũng tạo nên không khí sôi động, hào hứng để trẻ thư giãn trí óc. 

Trò chơi chọi gà cỏ sẽ làm các bé gắn bó hơn với thiên nhiên, làm cho thế giới xung quanh và tư duy rộng mở hơn. Tuổi thơ các bé sẽ có những kỷ niệm quý báu, làm giàu thêm tình cảm với quê hương, đất nước.  

 

Xem thêm sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ

 

Cách chơi chọi gà cỏ

Số lượng người chơi: Trò chơi chọi gà cỏ cần từ 2-3 người, nếu đông có thể chia thành nhiều nhóm. 

Chuẩn bị dụng cụ chơi: Hãy tìm xung quanh sân trường, vườn nhà, bờ đê những nhánh cỏ đầu gà có đầu xù lên thành những búi to bằng ngón tay út. Lưu ý là ngắt cả nhánh cỏ dài để có chỗ cầm thì mới chọi được. 

  • Đầu tiên mỗi bạn chọn ra một quân cỏ gà cảm thấy dẻo dai nhất để chuẩn bị đấu. 

  • Sau đó mọi người chơi “Oẳn tù tì” để chọn ra người “bét”.

  • Người bét phải giơ gà cỏ của mình ra để cả nhóm cùng “chọi” - tức là quất mạnh gà cỏ của mình vào cổ gà cỏ của bạn. 

  • Mỗi người chỉ được dùng gà cỏ của mình quất mạnh 1 lần vào gà của bạn. Người thua (có gà bị đứt cổ) sẽ phải đưa tiếp con gà khác để cho các bạn chọi. Nếu gà thứ 2 bị đứt cổ tiếp phải đưa ra tiếp tục gà thứ 3, thứ 4,... đến khi gà của mình không bị đứt cổ mà gà của đối thủ bị đứt. Lúc đó bạn vừa bị đứt cổ gà sẽ phải đưa gà ra cho các bạn chọi. 

  • Trò chơi cứ thế luân đổi chọi nhau đến khi nào hết đầu gà cỏ thì kết thúc. Bạn nào còn con gà cỏ cuối cùng sẽ là người chiến thắng. 

Trò chơi chọi gà cỏ chỉ đơn giản có vậy nhưng  sẽ bồi đắp cho các bé sự khéo léo đồng thời giúp trẻ hiểu thêm được những nét văn hóa đặc trưng của vùng quê.

Các trò chơi dân gian cho trẻ em được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất

  1. Top 10 trò chơi dân gian ngày Tết dành cho trẻ em
  2. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi