Tăng đề kháng cho trẻ theo từng độ tuổi

Tăng đề kháng cho trẻ theo từng độ tuổi

Trong quá trình con trưởng thành, hệ miễn dịch cũng chịu nhiều tác động khác nhau. Đó là lý do tại sao cha mẹ luôn phải tìm cách tăng cường đề kháng cho con, dù con ở độ tuổi nào. Bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ cách tăng đề kháng cho trẻ theo từng độ tuổi, mời bạn cùng tham khảo.

Hậu quả của sức đề kháng kém

Đề kháng yếu là vấn đề của hệ miễn dịch, làm giảm khả năng phòng ngừa bệnh, từ đó cơ thể dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng. Đặc biệt khi mắc bệnh, thường có mức độ nặng hơn, dễ gặp các biến chứng nguy hiểm, khó điều trị và khả năng tái phát cao.

Các bệnh lý phổ biến và dễ mắc phải khi sức đề kháng suy yếu bao gồm:

  • Viêm đường hô hấp trên: Viêm mũi, viêm họng, viêm amidan và viêm thanh quản.
  • Viêm đường hô hấp dưới: Vviêm phế quản, viêm phổi.
  • Các bệnh đặc thù dễ xảy ra khi hệ miễn dịch yếu: Viêm màng não, viêm tai tự phát hoặc biến chứng từ các bệnh đường hô hấp.
  • Nhiễm trùng da: Nấm da, nhiễm khuẩn.
  • Nhiễm trùng tiêu hóa: Có thể tăng cao, đặc biệt khi bệnh nhân phải sử dụng nhiều kháng sinh để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn khác.
  • Chậm phát triển: Sức đề kháng yếu dẫn đến cơ thể thường mệt mỏi chống lại bệnh tật, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất, đặc biệt là ở trẻ em.

Tăng đề kháng cho trẻ theo từng độ tuổi

Sức đề kháng kém sẽ làm giảm khả năng phòng ngừa bệnh của trẻ

Tăng đề kháng cho trẻ sơ sinh 

Nâng cao hệ miễn dịch, tăng đề kháng cực kỳ quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Dưới đây là một số cách tăng đề kháng cho trẻ sơ sinh:

- Đảm bảo bé được bú sữa mẹ nhiều nhất có thể
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dồi dào, chứa nhiều kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ phòng ngừa được nhiều bệnh tật. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa mẹ có thể ngăn ngừa dị ứng và bệnh tật, bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây bệnh như virus và vi khuẩn gây hại. 
Các chuyên gia y tế khuyên rằng các bà mẹ hãy cho con bú sữa mẹ trong vòng 24 tháng đầu đời, hoặc ít nhất là trong 6 tháng đầu sau khi sinh.

- Tạo lối sống lành mạnh cho trẻ, ăn ngủ đúng giờ giấc.
Đảo đảm bé ngủ đủ giờ, chất lượng giấc ngủ tốt sẽ giúp tăng cường và nâng cao hệ miễn dịch của trẻ. Việc thiếu ngủ trong thời gian dài làm cho trẻ dễ mắc bệnh hơn do giảm số lượng tế bào miễn dịch tự nhiên, cản trở khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể.

Tăng đề kháng cho trẻ theo từng độ tuổi

Sữa mẹ chứa nhiều kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sơ sinh

Cách tăng đề kháng cho trẻ 1 - 3 tuổi 

Bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ

- Cung cấp đầy đủ nước 
Trẻ từ 1-3 tuổi cần uống nước theo tỉ lệ như sau: 10kg cần uống 1 lít nước mỗi ngày, bao gồm cả lượng sữa mà bé uống. Đối với trẻ có cân nặng lớn hơn 10kg, mỗi kilogram cần tăng thêm 50ml nước. Để tính lượng nước cần cho trẻ hàng ngày, ba mẹ có thể sử dụng công thức sau:Lượng nước trẻ cần uống (ml) = 1.000(ml) + n x 50(ml). Trong đó, "n" là số kilogram của trẻ trừ đi 10 đơn vị.

- Bổ sung thêm rau xanh, trái cây vào chế độ ăn uống của con
Theo khuyến nghị của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, trẻ em từ 1-3 tuổi cần ăn 10-20 gram rau xanh trong mỗi bữa ăn. Rau xanh là nguồn thực phẩm quan trọng cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể.
Bên cạnh đó, đậu xanh, cà rốt, dâu tây, cam…. là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ như vitamin C và caroten. Nếu trẻ không thích ăn rau, cha mẹ có thể thay thế bằng các sản phẩm bổ sung vitamin. Các chất dinh dưỡng này sẽ kích thích cơ thể sinh sản ra nhiều tế bào interferon và bạch cầu. Đây là loại kháng thể có thể bao phủ bề mặt tế bào, giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn.

Tăng cường thực phẩm chứa kẽm

Theo báo cáo từ Tổ chức Dinh dưỡng Thế giới, Việt Nam đang xếp vào nhóm quốc gia có tình trạng thiếu kẽm ở mức báo động đỏ.
Với trẻ em từ 1 đến 3 tuổi, cần bổ sung khoảng 4 - 6 mg kẽm mỗi ngày để phòng ngừa thiếu hụt. Các thực phẩm giàu kẽm có thể giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng. Các thực phẩm giàu kẽm gồm hải sản, thịt bò, thịt lợn, nấm, hạt bí và các loại đậu.

Chỉ cho con dùng thuốc kháng sinh khi cần thiết

Kháng sinh là loại thuốc chỉ có tác dụng đối với các bệnh được gây ra bởi vi khuẩn. Trong khi trẻ nhỏ thường mắc các bệnh do virus xâm nhập nhiều hơn. Việc lạm dụng kháng sinh có thể làm cho trẻ phụ thuộc vào thuốc và gây rối loạn đường ruột, đầy bụng, khó tiêu, chán ăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch của trẻ.
Khi trẻ bị bệnh, cha mẹ nên cho cơ thể con tự kiểm soát trong tình trạng hợp lý. Ngoài ra, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị tối ưu nhất cho con.

Giúp con tránh xa khỏi các vi khuẩn gây hại

  • Giúp trẻ từ bỏ thói quen đưa tay lên mặt, miệng, mắt, mũi.
  • Cho bé rửa tay bằng xà phòng sau khi chơi, trước khi ăn hoặc sau khi hắt hơi, ho
  • Tắm rửa sạch sẽ cho trẻ và thường xuyên vệ sinh không gian vui chơi tại nhà.
  • Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá để bảo vệ sức đề kháng của trẻ.

Hãy chăm sóc giấc ngủ của trẻ

Trẻ nhỏ từ 1-3 tuổi cần ngủ khoảng 12-13 giờ mỗi ngày, trong đó 9-10 giờ vào ban đêm và 1-3 giờ vào ban ngày. Quan trọng nhất là thời điểm từ 22 giờ đêm đến 2 giờ sáng, khi đó cơ thể có thể tiết ra melatonin (hormone giúp ngủ ngon). Để tạo điều kiện tốt cho giấc ngủ, trẻ cần được ngủ trong bóng tối và không gian thoáng khí.

Tăng đề kháng cho trẻ theo từng độ tuổi

Cho con ngủ đúng giờ và đủ giấc là một trong những cách tăng đề kháng cho trẻ

Cách tăng đề kháng cho trẻ trên 3 tuổi

Cho trẻ ngủ đủ giấc và đúng giờ rất quan trọng

Trẻ trên 3 tuổi cần ngủ khoảng 12-13 giờ mỗi ngày, trong đó 9-10 giờ diễn ra vào ban đêm và 1-3 giờ diễn ra vào ban ngày. Ba mẹ nên tạo cho trẻ thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ, theo một lịch trình khoa học.
Bên cạnh đó, để đảm bảo trẻ không bị đánh thức vào buổi tối vì cơn đói, hãy cho con ăn nhiều hơn vào buổi chiều. Hãy khuyến khích trẻ vận động hàng ngày, chơi cùng con…điều này giúp trẻ ăn ngon hơn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn và tăng cường khả năng miễn dịch.

Hướng dẫn vệ sinh sạch sẽ

Môi trường bụi bẩn, ẩm mốc chính là điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vì vậy, để tăng cường sức đề kháng một cách hiệu quả và bền vững thì tự vệ sinh cá nhân cũng như môi trường sống rất quan trọng. Đối với trẻ hơn 3 tuổi, bé đã có sự độc lập hơn, thường tò mò về thế giới xung quanh, vì vậy bé chơi ngoài trời và vận động nhiều hơn. Để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn từ môi trường bên ngoài vào cơ thể, bố mẹ hãy tạo cho trẻ thói quen vệ sinh tay sau khi chơi, trước và sau khi ăn.

Tăng cường thực phẩm giàu vitamin vào chế độ ăn uống của con

Để đảm bảo phát triển toàn diện cho trẻ trên 3 tuổi, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng đa dạng và đầy đủ là rất quan trọng. Dưới đây là một số thực phẩm giàu vitamin và dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ 3 tuổi mà ba mẹ có thể tham khảo để bổ sung cho con:
- Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng và ức chế virus trong cơ thể, chống lại virus hiệu quả. Một số thực phẩm giàu vitamin C gồm có ổi, cam, chanh, quýt, bưởi, nho, đào, cà chua,..
- Vitamin A hỗ trợ mắt sáng khỏe và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Vitamin A có nhiều trong gan động vật, cà rốt, su hào, trứng, khoai lang, bí ngô,..
- Vitamin E giúp tăng cường miễn dịch và khả năng chuyển hóa tế bào trong cơ thể. Một số thực phẩm giàu vitamin E gồm có cá, dầu đậu nành, dầu ô liu,..
- Vitamin D giúp xương chắc khỏe và hệ miễn dịch của trẻ ổn định. Vitamin D có nhiều trong cá, hải sản hoặc từ ánh sáng mặt trời buổi sáng sớm.
Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể bổ sung cho trẻ thực phẩm chứa lợi khuẩn probiotics để điều chỉnh phản ứng miễn dịch thông qua hệ miễn dịch niêm mạc ruột. Một số thực phẩm giàu probiotics bao gồm sữa chua, bơ, dưa chua…..

Tăng đề kháng cho trẻ theo từng độ tuổi

Cho trẻ ăn chế độ dinh dưỡng đa dạng và đầy đủ 

Special Kid Immunite - Tăng đề kháng cho trẻ từ 0 - 10 tuổi

Special Kid Immunite là một trong những dòng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cho trẻ được ưa chuộng nhất tại Pháp, Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Với thành phần tự nhiên 100% từ các chế phẩm của ong như: mật ong, chiết xuất phấn hoa, chiết xuất keo ong và sữa ong chúa…

Sản phẩm đem lại hiệu quả cao trong tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhờ tác dụng từ các thành phần: Mật ong với hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác động bất lợi từ độc tố, kháng khuẩn và làm lành vết thương; Phấn hoa chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp điều hoà quá trình trao đổi chất, ngăn chặn và tiêu diệt virus, kích thích hệ miễn dịch đáp ứng của trẻ; Keo ong giúp tăng cường hệ thống miễn dịch từ đó ngăn ngừa và rút ngắn thời gian mắc bệnh cảm lạnh; Sữa ong chúa có tác dụng kháng khuẩn như một kháng sinh tự nhiên.

Nguồn nguyên liệu được sử dụng trong sản phẩm Special Kid Immunite đã được nhà máy Eric Favre (Pháp) chọn lọc kỹ lưỡng qua nhiều nghiên cứu và điều chế trên dây chuyền chiết xuất dược liệu hàng đầu nước Pháp cùng sự độc đáo trong công thức kết hợp. Nhờ đó Special Kid Immunite đem lại các hiệu quả: Hỗ trợ tăng đề kháng, nâng cao hệ thống miễn dịch cho bé; Bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời, giúp trẻ giảm mệt mỏi, cải thiện hoạt động thể lực và trí lực; Nhanh hồi phục sau ốm dậy.

Đặc biệt sản phẩm Special Kid Immunite sẽ phát huy tối đa hiệu quả khi dùng trong giai đoạn phòng thủ với liều duy trì 1 – 2 tháng, nhắc lại sau 1 tháng với liều thông thường.

Siro tăng cường đề kháng cho trẻ | Special Kid

Special Kid Immunite - Siro tăng cường đề kháng cho trẻ.

Để giúp trẻ vượt qua giai đoạn miễn dịch yếu trong những năm đầu đời, ba mẹ cần tăng cường sức đề kháng. Bài viết trên đây hy vọng sẽ cung cấp cho các bậc phụ huynh nhiều thông tin hữu ích về cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ theo từng nhóm tuổi.

Bài viết xem nhiều:

Sử dụng thảo dược hỗ trợ tăng cường đề kháng cho trẻ

Thời điểm tốt nhất bổ sung vitamin D3K2 cho trẻ

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi