LỜI KHUYÊN TỪ CHUYÊN GIA VỀ VIỆC CHO CON UÓNG SỮA ĐÊM

Cho trẻ uống sữa ban đêm có tốt không? Là băn khoăn của rất nhiều bậc phụ huynh. Hãy tham khảo những ý kiến từ chuyên gia về việc cho con uống sữa đêm. 

1. Độ tuổi trẻ nên uống sữa đêm.

Trong những tháng đầu đời, trẻ chưa quen với môi trường sống mới, chưa phân biệt được ngày và đêm nên trẻ có nhu cầu ăn sữa khi đói. Giai đoạn này,  việc cho trẻ ăn đêm là cần thiết. 

Theo các nhà nghiên cứu, từ 3 tháng tuổi trở đi và khi cân nặng của trẻ đạt trọng lượng khoảng 6kg là trẻ có thể ngủ xuyên đêm mà không cần ăn đêm. Giai đoạn thích hợp để mẹ giúp trẻ bỏ thói quen ăn đêm là khi 6 tháng tuổi, lúc này trẻ đã bước vào giai đoạn ăn dặm. Ngoài sữa mẹ, trẻ được cung cấp dinh dưỡng qua lượng thức ăn hàng ngày nên mẹ không còn lo trẻ sẽ bị đói vào ban đêm. 

Với những trẻ thường giữ thói quen ăn đêm, ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ và lâu dần sẽ hình thành thói quen xấu cho trẻ. 

Mẹ lưu ý những độ tuổi nên cho con uống sữa đêm

Mẹ có thể tham khảo số lần sữa đêm cho trẻ theo độ tuổi như sau: 

  • Trẻ từ 0 – 2 tháng tuổi: Trẻ cần 3 – 5 lần ăn mỗi đêm.
  • Trẻ từ 3 -  6 tháng tuổi: Trẻ cần 2 – 4 lần ăn mỗi đêm.
  • Trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi: 0 – 2 lần ăn mỗi đêm. 

2. Những ảnh hưởng khi cho trẻ uống sữa đêm

Như đã đề cập ở trên, cho trẻ ăn sữa đêm trong thời gian dài sẽ có những ảnh hưởng tới sức khoẻ và sự phát triển của trẻ như: 

2.1 Uống sữa đêm làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ

Uống sữa ban đêm khiến trẻ bị gián đoạn giấc ngủ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: Trẻ ngủ không đúng giờ trong 3 năm đầu đời sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và toán học. Đặc biệt, những trẻ ngủ không đủ giấc hoặc giấc ngủ không chất lượng thường chậm phát triển về thể chất, bởi khi ngủ cơ thể trẻ sẽ sản sinh hormone tăng trưởng giúp phát triển chiều cao ở trẻ. 

Với những trẻ giữ thói quen ăn đêm khiến trẻ thường phải thức dậy khi đang ngủ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, lúc này cơ thể trẻ tiết ra chất gây mất cân bằng, khiến trẻ mệt mỏi, quấy khóc,…Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. 

2.2 Uống sữa đêm dễ gây sặc sữa ở trẻ.

Uống sữa đêm dễ gây sặc khí hoặc hít sữa vào phổi gây nguy hiểm cho trẻ. 

Uống sữa ban đêm dễ khiến trẻ bị trào ngược, nôn trớ và gây ra tình trạng khó tiêu, đầy hơi khiến trẻ khó chịu và quấy khóc. Trẻ ăn trong trạng thái không tỉnh táo, vừa ăn vừa ngủ rất dễ xảy ra tình trạng sặc sữa. Đặc biệt, khi trẻ sặc sữa ban đêm nếu không xử lý kịp thời có thể sặc khí hoặc hít sữa vào phổi gây nguy hiểm cho trẻ. 

Xem thêm: Cách xử lý trẻ khi bị sặc sữa.

2.3 Uống sữa ban đêm dễ gây ra sâu răng ở trẻ. 

Trẻ bắt đầu mọc răng khi 6 tháng tuổi. Mẹ sẽ không thường xuyên vệ sinh răng miệng cho trẻ ngay sau khi trẻ uống sữa vào ban đêm nên dễ gây tình trạng sâu răng ở trẻ, nhất là đối với những trẻ uống sữa công thức, do lượng sữa đọng lại trong miệng trẻ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển. 

2.4 Uống sữa ban đêm khiến trẻ đi tiểu nhiều 

Cho dù là sữa mẹ hay sữa công thức thì lượng nước trong sữa vẫn chiếm phần lớn. Khi nạp quá nhiều nước vào cơ thể sẽ khiến trẻ bài tiết nhiều hơn. Tiểu nhiều ban đêm khiến trẻ khó chịu, quấy khóc vì tã ướt từ đó gây gián đoạn giấc ngủ của trẻ. 

3. Cách cai sữa đêm cho trẻ

Đối với những trẻ đã có thói quen ăn đêm thì việc cai sữa đêm không phải điều dễ dàng. Tuy nhiên, để đảm bảo giấc ngủ và sự phát triển toàn diện cho trẻ, cha mẹ có thể tham khảo một trong những cách cai sữa đêm cho trẻ như sau: 

Hướng dẫn mẹ những cách cai sữa đêm cho trẻ

Giảm lượng sữa đêm cho trẻ: Theo thói quen trẻ sẽ tỉnh giấc và đòi ăn đêm. Để cai sữa đêm cho trẻ, mẹ cần giảm dần lượng sữa mỗi đêm cho bé, việc giảm lượng sữa nên thực hiện từ từ không nên giảm đột ngột. 

Cho bé bú đủ vào ban ngày: Càng lớn, trẻ càng thích khám phá thế giới xung quanh và có xu hướng ăn ít vào ban ngày, ăn bù vào ban đêm. Vì vậy, để trẻ không ăn đêm, mẹ phải đảm bảo các cữ ăn ban ngày cho trẻ.

Nhờ người khác trông bé vào ban đêm: Với những trẻ bú mẹ thường có xu hướng bám mẹ vào ban đêm. Để giảm số lần ăn cho trẻ vào ban đêm, mẹ nên nhờ sự hỗ trợ từ người thân.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp mẹ cai sữa đêm cho trẻ thành công. Để trẻ phát triển toàn diện thể chất và tinh thần, mẹ cũng đừng quên đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt và bổ sung vi chất cho trẻ với những sản phẩm chất lượng từ Special Kid như: Special Kid Immunite – Giúp tăng sức đề kháng cho trẻ; Special Kid Vitamin D3 – Bổ sung vitamin D3, tăng cường hấp thu canxi; Special Kid Sommeil – Giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn,..

Mẹ cần tư vấn chuyên sâu hơn về sản phẩm hoặc cần tư vấn các vấn đề về sức khỏe và sự phát triển của con, vui lòng liên hệ 0944 925 915 để được hỗ trợ miễn phí từ các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe mẹ và bé! 

Xem thêm thông tin tại:

Fanpage:  https://www.facebook.com/specialmum.vn

Youtube:  https://www.youtube.com/@specialmumvietnam

                                                                                                        Nguồn: Tổng hợp

Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi