Trò chơi dân gian: Đi vòng

Trò chơi dân gian: Đi vòng

Trò chơi dân gian được ra đời trong hoàn cảnh thiếu thốn về cơ sở vật chất và điều kiện sinh hoạt. Việt Nam ta lại là nước nông nghiệp, nên các trò chơi dân gian cho trẻ em thường gắn liền với môi trường sống và rất gần gũi với thiên nhiên. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu trò chơi dân gian mang tên “Đi vòng”

Ý nghĩa trò chơi đi vòng 

Trong các dịp tết, lễ hội, trò chơi đi vòng là không thể thiếu. Nó giúp các bạn trẻ vui vẻ, hòa nhập và gần gũi với nhau hơn. Đi vòng không chỉ là trò chơi giải trí mà nó còn chứa đựng những nét đẹp văn hóa và mang giá trị truyền thống dân tộc. Để giành được chiến thắng, người chơi phải thật sự khéo léo, nhanh nhẹn và quan sát tốt.

Đây vốn là trò chơi hay xuất hiện tại các con đường ruộng thênh thang nhiều năm trước đây. Ngày nay, các em nhỏ có thể chơi nó tại bất cứ đâu như sân trường, sân nhà văn hóa…Trò chơi giúp các bạn trẻ tăng cường hoạt động thể chất, tinh thần đồng đội và sự cẩn thận tỉ mỉ.

 

Xem thêm sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ

 

Cách chơi trò đi vòng 

Số lượng người chơi: Không hạn chế, nếu đông chia thành nhiều nhóm. Địa điểm chơi là một đoạn đường rộng và dài, có các đoạn bằng phẳng, sạch sẽ nhưng có những đoạn gồ ghề, khúc khuỷu… Có thể đi đường thẳng hay đường vòng đều được.

Chuẩn bị: 

  • Trước khi chơi, mỗi người chơi chuẩn bị một cái vòng hình tròn có đường kính từ 20 đến 30cm, có thể là vòng tre, vòng nhựa, vòng rổ, rá,... đều được nhé. Que để đi vòng bằng tre hoặc bằng sắt nhỏ, dẹt hay tròn tùy theo kiểu vòng, có thể dùng móc sắt nhỏ để tiện móc và điều khiển vòng lăn tròn. 

  • Vẽ vạch xuất phát và đích đến. 

Luật chơi: 

  • Người chơi đứng vào vị trí xuất phát, có thể lần lượt chơi theo từng người hoặc xếp hàng đôi hàng ba… hoặc khởi hành hàng loạt nhé. 

  • Sau khi nghe thấy hiệu lệnh, người chơi tiến hành dùng que điều khiển vòng tròn lăn trên đoạn đường quy định mà không để vòng bị đổ. Ai về đến đích đầu tiên và điều khiển được vòng không đổ giữa chừng sẽ thắng cuộc.

  • Các em lưu ý nếu đi sang đường của người khác và đam đổ vòng của bạn thì sẽ bị phạt, bạn kia được tiếp tục đi lại.

Đi vòng có lẽ là một trong những trò chơi dân gian phổ biến nhất, không chỉ ở nông thôn mà trên mọi miền đất nước. Trên đây chúng tôi đã miêu tả luật chơi rất đơn giản, dễ hiểu, các bậc phụ huynh có thể dạy các bạn nhỏ cách chơi trò chơi thú vị này nhé, các em chắc chắn sẽ có những phút giây thư giãn thú vị bên nhau !

Các trò chơi dân gian cho trẻ em được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất

  1. Top 10 trò chơi dân gian ngày Tết dành cho trẻ em
  2. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi