Trò chơi dân gian: Đáo đĩa

Trò chơi dân gian: Đáo đĩa

Tết Nguyên Đán sắp đến, đây là dịp để các bạn có thể đoàn tụ cùng gia đình và có những khoảnh khắc thân yêu với người thân. Các bạn nhỏ nhân dịp đó có thể được gặp các anh chị em họ hàng, nhân dịp này bố mẹ hãy hướng dẫn các em chơi những trò chơi dân gian mang đậm bản sắc như đáo đĩa để tránh xa những thiết bị điện tử có hại cho mắt.

Ý nghĩa trò chơi đáo đĩa

Đáo đĩa là một trò chơi dân gian rất nổi tiếng của Việt Nam, nhất là ở các miền quê sông nước. Vào các dịp lễ hội làng, để khuyến khích tài năng cũng như sự khéo léo của các bạn trẻ, nhiều làng xã đã trao giải cho người chiến thắng trong trò chơi ném đĩa. Đây là một trò chơi được rất nhiều người cùng tham gia, vừa có tác dụng rèn luyện sức khỏe lại vừa vui vẻ, thoải mái. Nó đã trở thành trò chơi tập thể, nét phong tục phổ biến tại nhiều nơi trong nước Việt Nam.

Trò chơi dân gian Đáo đĩa rất có ý nghĩa trong việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, góp phần hình thành nhân cách văn hóa và bản sắc dân tộc. Thông qua những trò chơi ấy, các em thiếu nhi vừa được ca hát, nhảy múa, đối đáp… giúp làm phong phú thêm vốn từ, phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Qua đó, trẻ cũng sẽ có thái độ đúng đắn trong các mối quan hệ giữa con người với con người và giữa con người với thiên nhiên, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, giáo dục thể chất, trẻ được rèn luyện, trở nên nhanh nhẹn, khéo léo và hoạt bát hơn.

 

Xem thêm sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ

 

Cách chơi đáo đĩa 

Số lượng người chơi: Từ 3 đến 5 em, nếu đông chia thành nhiều nhóm, có thể chơi ở bờ ao hoặc bờ sông.

Chuẩn bị: 

  • Trước khi chơi, tùy theo quy định mà cắm cọc làm giàn trên mặt nước, cách bờ từ 2 đến 3m. Trên giàn để một cái nia hay nong nhỏ, giữa có một cái đĩa. Có nơi gây khó khăn bằng cách kê đĩa hơi chếch về phía bờ một chút. Có thể quây cót thấp phía dưới quanh nia.

  • Cần kẻ vạch quy định chỗ người chơi đứng trên bờ, các người chơi tự chuẩn bị đồng xu để đáo đĩa và oẳn tù xì để xếp lượt chơi. 

Luật chơi: 

  • Khi bắt đầu chơi, khi đến lượt mình người chơi đến vị trí quy định đứng đáo đĩa bằng cách ném thả đồng xu vào đĩa, nếu xu nằm trong đĩa thì thắng cuộc, nếu không thì mất lượt.

  • Các bạn nhỏ đặc biệt lưu ý người tham gia trò chơi phải từ 12 tuổi, phải biết bơi và đứng đúng vạch quy định trên bờ, không chen lấn gây nguy hiểm cho các bạn khác.

Trên đây là luật chơi trò chơi đáo đĩa, nghe thật thú vị và dễ hiểu phải không các em? Hãy rủ bạn bè và cùng tận hưởng những giờ phút thư giãn vui vẻ với trò chơi dân gian này nhé!

Các trò chơi dân gian cho trẻ em được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất

  1. Top 10 trò chơi dân gian ngày Tết dành cho trẻ em
  2. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi