Trò chơi dân gian: Đáo lỗ

Trò chơi dân gian: Đáo lỗ

Trước xu thế của thời đại công nghệ thông tin hiện nay, khi các hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ bị giảm chú trọng, nhà trường và phụ huynh càng nên tăng cường cho các em chơi trò chơi dân gian. Có rất nhiều trò chơi dân gian cho các bé trong kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam, trong đó trò chơi “đáo lỗ” là một trong những trò chơi phổ biến và thú vị nhất.

Ý nghĩa trò chơi đáo lỗ

Trò chơi dân gian “đáo lỗ” sẽ giúp bồi dưỡng tính sáng tạo, khéo léo, phát huy óc quan sát và phán đoán đồng thời nâng cao tinh thần quyết tâm giành chiến thắng cho các bạn nhỏ. Ngoài mang nhiều giá trị và lợi ích, trò chơi đáo lỗ còn khiến cho các bé lưu giữ được những cảm xúc tích cực thời học sinh của mình với bạn bè xung quanh.

 

Xem thêm sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ

 

Cách chơi đáo lỗ

Số lượng người chơi: Từ 3 đến 5 em, nếu đông hãy chia thành các nhóm. Các em nên chơi ở sân nhà, sân trường bằng phẳng, sạch sẽ và có nhiều đất mềm để khoét lỗ.

Chuẩn bị: 

  • Các em lấy đồng xu khoét một lỗ vàng trên đất, rộng vừa bằng đồng xu và chiều sau đủ để cho mấy đồng xu vào đó. Mép lỗ phải tròn trịa và nhẵn nhụi. 

  • Cần kẻ vạch ngang giới hạn quy định để người chơi đứng ném, từ vạch đứng ném đến lỗ cách nhau khoảng từ 1,2m đến 1,5m. Người chơi phải góp một đồng xu không bị sứt mẻ, ngoài ra phải chuẩn bị một đồng cái riêng (đó có thể là một miếng gạch nhỏ hình tam giác, mài nhọn một góc và mài tròn 2 góc còn lại nhé)

Luật chơi: 

  • Lần lượt từng bạn thả đồng cái vào lỗ, ai thả đúng lỗ hoặc gần lỗ thì được đi trước, nếu cùng một lượt mà kết quả bằng nhau thì đi cái một lần nữa.

  • Mỗi bạn khi đến lượt mình đi sẽ cầm tất cả các đồng xu vào tay đứng ở vạch ngang thả một lần về phía mặt lỗ, đồng xu nào xuống lỗ thì thôi, đồng xu không rơi xuống lỗ được các bạn chỉ định chọi đồng nào thì phải chọi đúng đồng đó, chọi không trúng là mất lượt chơi. 

  • Đồng xu nào rơi xuống lỗ sẽ tính là được ăn, tất cả các đồng xu rơi xuống lỗ thì được ăn cả. Các người chơi lần lượt chơi, khi nào ăn hết đồng xu cuối cùng thì mới được chuyển sang ván khác.

  • Các bạn nhỏ lưu ý khi chọi va chạm với đồng khác thì sẽ không được ăn và mất lượt chơi. Nếu có hai đồng xu nằm đè lên nhau trên mặt đất thì được chọi tán díu trước. Nếu có 2 díu, bạn cùng chơi cho díu cặp nào thì sẽ phải chọi díu cặp đó. Chọi díu phải tan ra cả và không chạm vào đồng nào mới được ăn.

Trên đây là luật chơi trò đáo lỗ, các em hãy rủ bạn bè mình cùng tham gia nhé! 

Các trò chơi dân gian cho trẻ em được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất

  1. Top 10 trò chơi dân gian ngày Tết dành cho trẻ em
  2. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi