Trò chơi dân gian: Cờ tu hú

Trò chơi dân gian: Cờ tu hú

Hiện nay cuộc sống ngày càng hiện đại, các món đồ chơi công nghệ có mặt ở mọi nơi. Thế nhưng trò chơi điện tử không hề có ích cho sự phát triển của trẻ. Thay vào đó, cha mẹ có thể chỉ cho bé cách chơi những trò chơi dân gian thú vị, giúp nâng cao trí tuệ như Cờ tu hú. Cùng tham khảo thông tin chi tiết về trò Cờ tu hú dưới bài viết sau đây. 

Ý nghĩa trò chơi Cờ tu hú

Trò chơi dân gian Cờ tu hú là một trò chơi dân gian đã có từ lâu đời, là một trò giải trí lành mạnh có giá trị văn hóa cao. Trò chơi vừa khơi gợi trí thông minh, phản xạ linh hoạt của con người vừa nêu cao tính cộng đồng, thu hút nhiều người cùng tham gia.

Qua trò chơi này, bé sẽ được rèn luyện khả năng tư duy tính toán, tính trung thực thật thà, trở nên nhanh nhẹn, khéo léo và hoạt bát hơn. Đồng thời trò chơi cũng cho các bé những giây phút giải trí thú vị, gắn kết tình bạn. 

 

Xem thêm sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ

 

Cách chơi Cờ tu hú

Số lượng người chơi: Trò Cờ tu hú yêu cầu 3 người chơi. Nếu có đông người có thể chia thành nhiều nhóm. 

Địa điểm chơi: Chỉ cần không gian hẹp là một khoảng trống nhỏ, có thể là mặt bàn, nền nhà, sân trường,...

Chuẩn bị: 

  • Trước khi chơi cần chuẩn bị bàn cờ. Bàn cờ là hình tam giác cân, có 8 đường vạch ngang chia thành 9 ô và một đường thẳng kẻ từ đỉnh tới giữa cạnh nằm (cạnh huyền) chia bàn cờ thành 2 nửa đều nhau. Kéo dài 3 đường trên góc đỉnh tạo thành 3 cái râu. 

  • Bàn cờ sẽ có 11 điểm (nước đi) cho mỗi bên chơi gồm 10 điểm là chỗ các đường ngang gặp cạnh huyền ở trong cùng ba điểm và 3 đầu râu ở ngoài, 1 điểm đi là điểm chung của các 3 điểm gặp nhau ở đỉnh tam giác. 

  • Chuẩn bị 10 hòn đá, sỏi , hạt đỗ làm “con” và 1 đồ vật làm “cái”. 

  • Mỗi người chơi nhận một đường đi trên bàn cờ và oẳn tù xì để quyết định người đi trước. 

Luật chơi: 

  • Người đi đầu tiên sẽ quặt hai tay ra sau, chuyển số 10 “con” của mình sang hai bàn tay kín đáo không để ai biết. Sau đó đưa một nắm tay ra cho bạn đoán định và xướng: 

Tu tủ tù tu

Đố tù biết mấy

  • Hai bạn cùng chơi sẽ đoán định số lượng “con” hiện có trong tay bạn đố. Nếu có bạn đoán trúng thì bị mất lượt, nếu không bạn nào đoán trúng được đưa “cái” của mình vào bậc 1. Lần lượt bạn thứ hai và thứ ba cũng đều làm như trên. Hết lượt lại quay vòng. 

  • Người được chơi mỗi lần giơ tay ra mà không ai đoán trúng số “con” thì được dịch “cái” lên một “nước”. Ai đưa “cái” tới “râu” trước sẽ chiến thắng. Theo thứ tự “cái” tới “râu” tiếp tục sắp theo thứ tự nhì, ba. 

  • Ai thua sẽ phải chịu phạt theo thỏa thuận trước khi bắt đầu trò chơi. 

Bài viết trên đây đã hướng dẫn chi tiết về cách chơi cờ tu hú. Cha mẹ cũng có thể chơi cùng con lúc rảnh rỗi để có những phút giây thư giãn, gắn kết bên nhau. Bên cạnh đó cha mẹ có thể tham khảo thêm Top 10 trò chơi dân gian hay nhất dành cho bé. 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi