Trò chơi dân gian: Cờ hùm

Trò chơi dân gian: Cờ hùm

Nước Việt ta có rất nhiều trò chơi dân gian được cha ông ta sáng tạo ra từ ngàn đời nay. Trải qua các thời kỳ, các thế hệ người Việt luôn cố gắng gìn giữ những trò chơi dân gian dung dị nhưng không kém phần thú vị. Cùng đi tìm hiểu về một trong những trò chơi dân gian phổ biến nhất - Cờ hùm trong bài viết dưới đây. 

Ý nghĩa trò chơi: Cờ hùm

Ngoài nhiệm vụ chính là học tập, trẻ em cũng rất cần được thỏa mãn về nhu cầu vui chơi, giải trí. Trò chơi Cờ hùm là một trò chơi dân gian hấp dẫn vừa giúp bé tránh xa các trò chơi điện tử vô bổ vừa phát triển khả năng giao tiếp. Thế giới quanh bé sẽ rộng mở, tuổi thơ của bé sẽ có những kỷ niệm đẹp đi theo suốt cuộc đời với trò chơi này. 

Qua trò Cờ hùm, trẻ sẽ được rèn luyện khả năng phản xạ nhanh, sự tính toán tư duy hình học. Điều này rất có lợi trong quá trình phát triển của trẻ về cả thể chất và tinh thần. Hơn nữa trò chơi cũng mang đến cho bé những phút giây thư giãn thú vị sau những giờ học tập mệt mỏi. 

 

Xem thêm sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ

 

Cách chơi: Cờ hùm 

Số lượng người chơi: Trò Cờ hùm cần 2 người một nhóm chơi. Nếu đông có thể chia thành nhiều nhóm chơi. 

Chuẩn bị: 

  • Trước khi chơi cần chuẩn bị bàn cờ. Có thể dùng phấn, bút vẽ lên mặt đất hoặc giấy. Bàn cờ là một hình vuông dọc ngang đều kẻ 5 đường thẳng chia lòng bàn cờ thành 4 nhân 4 bằng 16 ô vuông nhỏ. 

  • Hai đường chéo góc lớn và bốn đường chéo góc nhỏ phân các ô vuông nhỏ thành hình tam giác. Hang hùm là một hình vuông nhỏ có hai đường chéo góc chia thành 4 ô tam giác. 

  • Quân cờ hùm là một viên đá to, quân cờ trâu là 15 viên đá nhỏ. Thời nay bộ cờ hùm đã được nhiều nơi làm sẵn. 

Luật chơi: 

  • Người chơi giữ quân hùm được đi trước, sau đó đến lượt người chơi giữ quân trâu, mỗi quân (cả hùm và trâu) chỉ được đi một nước. Trâu và hùm được di khắp bàn cờ và hang hùm. 

  • Hùm ăn được trâu nếu trâu đứng trước hùm theo từng vạch trên bàn cờ mà không có trâu khác đứng sau hộ vệ, hùm không ăn được trâu nếu phía sau trâu không có nước cho hùm nhảy. 

  • Hùm sẽ tiến, lùi, đi chéo, sang trái hoặc sang phải tùy ý nhằm chiếm vị trí thuận lợi để ăn được nhiều trâu. Người giữ hùm cần khôn khéo chọn nước đi nào có thể ăn được 2, 3 trâu cùng lúc. 

  • Ngược lại, người giữ trâu phải cẩn thận tính các nước hùm đi và dồn trâu không để quân nào bị “hở lưng” cho hùm ăn được. 

  • Ván cờ sẽ kết thúc khi hùm ăn hết trâu hoặc quân trâu vây kín hùm. 

  • Lưu ý mỗi người chơi chỉ được đi quân cờ một nước. Không được đi lại nước cờ vừa mới đi trước đó. 

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ về trò chơi Cờ hùm. Bố mẹ cũng có thể cùng chơi với các bé trong thời gian rảnh rỗi để có những phút giây thư giãn thú vị, gia đình thêm gắn kết. 

Ngoài ra bố mẹ cùng tham khảo thêm Top 10 trò chơi dân gian hay nhất dành cho bé nhé. 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi