Trò chơi dân gian: Cờ chiếu tướng

Trò chơi dân gian: Cờ chiếu tướng

Trò chơi dân gian là những trò chơi quen thuộc đã có từ bao đời nay và là món ăn tinh thần không thể thiếu với người dân Việt Nam. Những trò chơi dân gian dung dị vừa mang đến một sân chơi sôi động hấp dẫn vừa rèn luyện trí tuệ, thể chất cho người chơi. Cùng tham khảo thông tin về một trong những trò chơi dân gian bổ ích và phổ biến nhất - Cờ chiếu tướng trong bài viết dưới đây. 

Ý nghĩa trò chơi: Cờ chiếu tướng

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các trò giải trí điện tử không thiếu nhưng chúng thật sự không có lợi cho sự phát triển của trẻ. Ngược lại trò chơi dân gian bổ ích như Cờ chiếu tướng vừa thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa phát triển tinh thần tập thể, khả năng giao lưu bạn bè của trẻ. 

Qua Cờ chiếu tướng, trẻ sẽ được rèn luyện sự thông minh, tính toán, khả năng quan sát phán đoán, tôn trọng kỷ luật cho người chơi. Hơn thế nữa, trò chơi sẽ giúp bé có những giây phút thư giãn thú vị, sôi nổi bên bạn bè sau những giờ học tập mệt mỏi. Thế giới quanh bé sẽ được rộng mở, làm giàu thêm tình cảm với quê hương, đất nước, con người. 

 

Xem thêm sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ

 

Cách chơi: Cờ chiếu tướng

Số lượng người chơi: Người chơi sẽ chia thành từng nhóm từ 2 đến 4 người chia làm hai bên. 

Chuẩn bị: 

  • Trước khi chơi cần chuẩn bị bàn Cờ chiếu tướng. Mỗi bên chuẩn bị 1 quân tướng và 9 quân quan là các viên sỏi nhỏ, hạt đỗ,... màu sắc khác nhau dễ phân biệt. 

  • Tiến hành Oẳn tù xì xem bên nào được đi trước. 

Cách chơi: 

  • Người chơi chia làm hai bên, cho quân tướng di chuyển theo các nước trên bàn cờ là tất cả các điểm gặp nhau giữa các đường dọc, ngang, chéo. Mỗi bên chỉ được đi một nước, tức là di chuyển quân hoặc tướng của mình tiến lên, lùi xuống, sang phải, sang trái thoải mái đến một điểm gần kề bỏ trống. 

  • Quân không bắt quân, bắt tướng mà chỉ bao vây, chặn nước đi. Còn tướng được ăn quân của đối phương khi quân này đứng trước mình cách một quân của mình làm đệm, nghĩa là khi ăn quân đối phương tướng được nhảy qua quân đệm của mình tới thay vào chỗ quân bị ăn.  

  • Tướng chiếu tướng đối phương không còn nước đi được tính là thắng. Quân tướng bị đi hết nước là thua. 

  • Trong ván chơi nếu tướng bên A vừa di chuyển đến chiếu tướng bên B (vì quân A đệm giữa)  và nếu tướng B chạy lui vào một nước thì tướng A ăn quân B. Như vậy tướng của bên nào có quân của mình đệm giữa mới ăn được quân của đối phương và chiếu được tướng đối phương. 

Bài viết trên đây đã hướng dẫn cho các bạn chi tiết cách chơi Cờ chiếu tướng. Hy vọng các bé sẽ có những phút giây giải trí lành mạnh, thú vị với trò chơi này.

Còn rất nhiều trò chơi dân gian hay dành cho trẻ đã được Special Kid tổng hợp. Ba, mẹ cũng tham khảo thêm nhé. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi