Trẻ 6 tháng ăn dặm cần lưu ý gì? Gợi ý mẹ món ăn bổ dưỡng cho bé

Trẻ 6 tháng ăn dặm cần lưu ý gì? Gợi ý mẹ món ăn bổ dưỡng cho bé

Trẻ đủ 6 tháng tuổi, là thời điểm ăn dặm lý tưởng. Vậy trẻ 6 tháng ăn dặm cần lưu ý gì?, hãy tham khảo ngay một số lưu ý khi cho bé ăn dặm mà Special Kid chia sẻ trong bài viết sau để đảm bảo con yêu nhận đủ các dưỡng chất cần thiết.

Trẻ tròn 6 tháng - Thời điểm lý tưởng để bắt đầu ăn dặm

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm vào khoảng 6 tháng tuổi. Lý do là bởi từ 6 tháng tuổi, năng lượng từ sữa mẹ chỉ cung cấp khoảng 450kcal/ngày, trong khi đó trẻ cần khoảng 700kcal/ngày. Ngoài ra, một số dưỡng chất thiết yếu từ sữa mẹ không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của trẻ. Chính vì vậy, việc bắt đầu ăn dặm vào thời điểm này trở nên cần thiết, giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng để thúc đẩy sự phát triển của trẻ.

6 tháng là thời điểm lý tưởng để trẻ làm quen với “thức ăn mới”. Tuy nhiên, để đảm bảo rằng con yêu đã sẵn sàng để bước vào giai đoạn ăn dặm hay chưa, mẹ có thể quan sát các biểu hiện sau đây của bé:

- Bé đã có khả năng ngồi vững vàng, cổ cứng cáp và giữ đầu thăng bằng.

- Bé thích cho những vật có thể cầm nắm được hoặc đồ chơi vào miệng.

- Khi thấy người lớn ăn, bé háo hức đưa người về phía trước

- Khi được mẹ đút một ít thức ăn, bé thể hiện sự thích thú và chóp chép nhai

Trẻ tròn 6 tháng - Thời điểm lý tưởng để bắt đầu ăn dặm

Trên đây là các biểu hiện cho thấy rằng bé đã sẵn sàng để bắt đầu ăn dặm. Vậy trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm cần lưu ý gì? Chúng ta hãy tiếp tục theo dõi nội dung dưới đây.

Trẻ 6 tháng ăn dặm cần lưu ý gì?

Để đạt được hiệu quả tốt khi bắt đầu cho bé ăn dặm, mẹ cần chú ý những điều sau đây:

Kết hợp uống sữa và ăn dặm

Trẻ 6 tháng cần tiếp tục bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức. Vì đó là nguồn cung cấp dưỡng chất chính, còn ăn dặm chỉ đóng vai trò phụ, bởi ở giai đoạn này trẻ chưa ăn được nhiều.

Cho bé thời gian để làm quen với thức ăn

Ba mẹ cần kiên nhẫn và cho bé thời gian để làm quen với việc ăn dặm. Thông thường, bé sẽ hứng thú ăn hơn khi đã quen dần với việc sử dụng muỗng và thức ăn có màu sắc, hình thức hấp dẫn.

Bố mẹ cần cho bé thời gian để làm quen với thức ăn

Ăn từ loãng đến đặc 

Khi bé bắt đầu ăn dặm, đường ruột của bé còn chưa hoàn thiện để tiêu hóa các loại thực phẩm khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức. Do đó, việc bắt đầu bằng các loại thực phẩm dễ tiêu hóa và có dạng loãng sẽ giúp bé dễ dàng tiêu hóa hơn và tránh tình trạng tắc nghẽn đường tiêu hóa.

Khi bé đã quen với các loại thực phẩm loãng, bạn có thể tăng độ đặc của thực phẩm dần dần.

Ăn từ ít đến nhiều

Ban đầu, mẹ nên cho bé thử ăn với 1-2 muỗng đồ ăn, sau đó tăng dần lên 1/3 và nửa bát. Mỗi ngày chỉ nên cho ăn 2-3 lần. Ngay cả khi bé đã ăn hết đồ ăn trong ngày, mẹ cũng không nên cho ăn thêm. Đây là một trong những cách tập ăn dặm cho bé 6 tháng, nhằm tránh gây áp lực quá mức cho hệ tiêu hóa của bé.

Ăn từ ngọt đến mặn

Trong giai đoạn tập ăn, nên cho trẻ 6 tháng bắt đầu với các món có vị ngọt như khoai lang, táo, chuối (vì gần giống sữa mẹ, bé không cảm thấy bị thay đổi đột ngột). Cách tốt nhất là nghiền nhuyễn và trộn với sữa mẹ hoặc sữa bột trong lần đầu để bé có thể nhận được khẩu vị quen thuộc. Sau khoảng 2 - 4 tuần, bé có thể ăn thêm bột mặn chế biến từ thịt và cá.

Nên cho ăn từ ngọt đến mặn để bé làm quen dần dần

Không thêm muối, mì chính (bột ngọt)

Nhiều mẹ nghĩ rằng muối, mì chính sẽ làm thức ăn thêm đậm đà và ngon miệng. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ không nên thêm muối vào thức ăn của bé dưới 2 tuổi. Bởi vì sẽ gây quá tải cho thận. Thay vì thêm muối vào thức ăn, bạn có thể tăng độ ngọt của thức ăn bằng cách sử dụng trái cây tươi hoặc nước ép trái cây.

Bé 6 tháng ăn được những gì?

Mặc dù hệ tiêu hóa của trẻ 6 tháng tuổi đã được hoàn thiện nhưng nó vẫn còn yếu. Do đó khi bắt đầu cho bé ăn dặm, mẹ nên chọn những thực phẩm mềm và dễ tiêu hóa như:

- Hoa quả: Bơ, xoài, chuối…là những thực phẩm tốt cho tiêu hóa của bé 6 tháng. Mẹ có thể hấp chín, xay nhuyễn và cho bé ăn từ từ.

- Rau, củ tươi: Cà rốt, bông cải xanh, khoai lang, bí đỏ cũng là những thực phẩm dồi dào dinh dưỡng. Mẹ sẽ có thể chế biến đa dạng như hấp chín, nghiền nhuyễn hoặc nấu cháo.

- Gạo và các loại ngũ cốc: Chúng là những thực phẩm quen thuộc, an toàn và dễ dàng chế biến. Các mẹ có thể sử dụng   gạo để nấu cháo hoặc pha yến mạch. Tuy nhiên, hãy nhớ nghiền nhuyễn trước khi cho bé ăn.

- Thịt: Đây là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, rất phù hợp cho việc bé tập ăn. Tuy nhiên với trẻ 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa vẫn còn yếu, mẹ nên cho bé làm quen với gà hoặc thịt lợn nghiền nhuyễn.

Nguyên tắc ăn dặm trong giai đoạn này là thức ăn cho bé luôn được nấu chín và xay nhuyễn hoặc tán mịn. Vậy bé 6 tháng ăn dặm mấy bữa, mẹ nên cho bé ăn dặm 1 bữa mỗi ngày và lượng thức ăn mẹ có thể cho bé là 30-60ml/bữa.

Mẹ nên chọn những thực phẩm mềm và dễ tiêu hóa

 

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần chú ý bổ sung các vi chất cần thiết cho trẻ. Bố mẹ có thể tham khảo các sản phẩm của Special Kid để giúp trẻ ăn ngon, chiều cao và cân nặng đúng chuẩn hoặc vượt chuẩn, tăng cường hệ miễn dịch để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Trên đây là những điều cần lưu ý khi cho trẻ 6 tháng ăn dặm. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho ba mẹ trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng con yêu của mình.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi