Mẹ nên dạy cho bé kỹ năng gì trước khi đi biển?

Mẹ nên dạy cho bé kỹ năng gì trước khi đi biển?

Mùa hè đến ai cũng muốn được hòa mình vào làn nước biển trong xanh. Khi có con, ai cũng muốn cho con tận hưởng cảm giác được đùa vui với sóng biển, cát trắng và tham gia các trò chơi bổ ích.

Biển xanh

                                                                                                                        Biển xanh

Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào dạy được cho bé những kỹ năng cần thiết trước khi đi biển để có chuyến đi vui vẻ và an toàn.
Special Kid xin chia sẻ cùng mẹ kinh nghiệm dạy cho con yêu các kỹ năng sống để chuẩn bị cho chuyến đi.
1. Giúp bé cưng làm quen với biển
Nếu bé chưa đi chơi biển lần nào, trước đó mẹ nên kể cho bé nghe những câu chuyện thú vị liên quan đến biển và các sinh vật biển. Vẻ đẹp trong xanh của ánh nắng mặt trời, những cơn sóng vỗ vào bờ, bắt gặp những “chú” còng trên bãi cát, xây lâu đài trên cát…Điều này sẽ giúp khơi dậy sự tò mò, háo hức trong lòng bé, đồng thời cũng mở rộng vốn hiểu biết của bé với thế giới xung quanh.

Nô đùa thỏa thích

                                                                                          Nô đùa thỏa thích

2. Giúp bé vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân
Không phải tất cả mọi đứa trẻ đều yêu thích biển. Có nhiều bé rất sợ nước, bé con sợ vị mặn của nước biển làm cay mắt, sợ bị chìm…Để giúp bé vượt qua được chính mình, trước khi đi biển mẹ nên dành nhiều thời gian cho bé, từng bước khuyến khích, động viên để bé làm quen với cái mới. Chắc chắn rằng, sau nhiều chuyến đi biển bé sẽ thấy thích thú hơn. Trẻ có tính độc lập hơn và không còn vẻ sợ hãi hay nhút nhát khi đối diện với những thử thách khó khăn.
Theo từng độ tuổi, trẻ sẽ sợ nhiều điều khác nhau. Những nỗi sợ này là điều minh chứng cho sự phát triển khỏe mạnh và bình thường của trẻ theo thời gian. Để giúp con vượt qua sự sợ hãi, ba mẹ nên kiên nhẫn để trấn an bé.

Con đùa với sóng

                                                                                                  Con đùa với sóng

3. Đối phó với tình huống nguy hiểm
Khi trẻ đã biết bơi, mẹ hãy dạy cho trẻ kỹ năng nhận biết những vùng nước nguy hiểm, dòng chảy xa bờ để đảm bảo an toàn. Cách xử lý khi không may gặp phải vùng nước xoáy, hãy bình tĩnh và từ từ bơi vòng ra khỏi vùng nước, tránh bơi thẳng đồng thời giơ tay cao để báo hiệu mình đang cần sự hỗ trợ.
Đào hố cát là trò chơi yêu thích của trẻ, tuy nhiên gần đây có nhiều trường hợp tai nạn trẻ bị mắc kẹt trong hố cát rất nguy hiểm. Dạy cho bé biết cách xử lý bằng cách đừng cố vùng vẫy để thoát ra mà hãy đứng yên và hét lớn để gọi sự trợ giúp. Nếu xung quanh không có người, hãy nằm ngửa ra để tránh cơ thể bị lún sâu hơn. Cẩn thận là trên hết, một khi trẻ biết cách tự bảo vệ mình cha mẹ sẽ thấy yên tâm và bớt lo lắng hơn.

Hưỡng dẫn con yêu bôi kem chống nắng

                                                                          Hưỡng dẫn con yêu bôi kem chống nắng

4. Nhận biết động vật nguy hiểm trên bãi biển
Những con vật xung quanh luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của trẻ nhỏ vì tính tò mò thích khám phá. Thói quen này cũng làm cho bé gặp phải các mối đe dọa khi đi biển. Vì vậy, mẹ nên giúp bé nhận biết để tránh xa các con vật nguy hiểm như cá đuối gai độc, sứa, ốc có gai nhọn…
Lưu ý cho mẹ khi đưa con đi biển
– Trước khi cho bé đi chơi, mẹ nên tham khảo thông tin để lựa chọn những bãi biển an toàn. Không đến nơi có sóng lớn, có nhiều mối nguy hiểm như sứa, nguồn nước bị nhiễm độc, rác thải…
– Tăng cường bổ sung các loại vitamin A, E, sử dụng kem chống nắng để bảo vệ cho làn da mỏng manh của bé. Dùng các loại thực phẩm bổ sung sẽ giúp bé nâng cao thể lực, không bị say nắng.
– Chuẩn bị cho bé một vali hành lý riêng, như vậy sẽ thuận tiện hơn trong việc chăm sóc bé cưng trong suốt chuyến đi chơi.

Gia đình vui vẻ

                                                                                            Gia đình vui vẻ

Chúc mẹ và bé có chuyến đi vui vẻ!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi