Mẹ đã dạy bé tự lập như thế nào?

Mẹ đã dạy bé tự lập như thế nào?

Trong cuốc sống, cha mẹ luôn là người bạn đồng hành cùng con cái trên những chặng đường con đi. Mỗi cha mẹ có cách quan tâm con cái khác nhau. Có người bao bọc con kỹ càng, không muốn con phải chịu khổ. Nhưng cũng có người lựa chọn cách cho con cái tự đứng trên đôi chân của mình đó là dạy con có tính tự lập từ bé.

Tính tự lập là một trong những tính cách cơ bản, đóng vai trò quan trọng giúp con bạn sau này khi trưởng thành có thể bản lĩnh hơn, tự tin hơn, vững vàng hơn, thành công hơn trong cuộc sống và đặc biệt là bé có thể tự lo cho mình thật tốt dù không có ba mẹ bên cạnh hay gặp bất kỳ tính huống khó khăn nào. Vậy làm thế nào để trẻ có được tính cách này, làm thế nào để chúng phát huy được tính tự lập trong cuộc sống vẫn luôn là vấn đề được nhiều bậc cha mẹ quan tâm, tìm hiểu. Special Kid chia sẻ cùng bố mẹ các phương pháp dạy bé tự lập dưới đây sẽ phần nào giải quyết hiệu quả vấn đề này.

Hướng dẫn trẻ tự làm những việc vừa sức

Bé tự mặc quần áo

                                                                                                               Bé tự mặc quần áo

Hàng ngày, hàng giờ bạn cần tận dụng thời gian rảnh để dạy trẻ tính tự lập bằng cách hướng dẫn bé tự làm những việc vừa sức mình, lúc đầu bé có thể phá hư, làm hỏng,… bạn đừng vội la mắng mà hãy hướng dẫn cho trẻ cách làm đúng để dần dần trẻ có thể tự làm nhé.

Khen ngợi, động viên các bé
Việc khen ngợi cần được xem như hành động công nhận trẻ đã hoàn thành công việc nào đó, cho dù chúng chỉ hoàn thành ở mức sơ sài nhất, đơn giản nhất. Hãy đưa ra những lời nhận xét tích cực sau mỗi việc mà trẻ đã làm, cần hạn chế việc dùng những từ khen ngợi quá đáng cho một hành động đơn giản sẽ làm phản tác dụng, thay vào đó là những lời động viên tích cực.

Hãy khoe các thành tích của bé với mọi người, khen ngợi khi con bắt đầu làm tốt và tỏ ra tự hào khi bé sắp thành người lớn để chúng có động lực cố gắng hơn. Làm như thế sẽ giúp bé sớm có tính tự lập và không dựa vào cha mẹ.
Luôn bên cạnh trẻ nhưng hạn chế sự trợ giúp

Vì các bé còn nhỏ nên rất cần tình yêu thương, sự bảo bọc của cha mẹ, do đó dù bạn muốn con tự lập thế nào vẫn phải để các bé hiểu bố mẹ luôn bên cạnh, che chở, ủng hộ các bé để chúng cảm thấy yên tâm mà “làm việc” nhé, nếu không dần dần trẻ sẽ nghĩ bố mẹ không thương yêu, không quan tâm chúng đấy.
Tuy nhiên, bí quyết thành công để dạy trẻ tính tự lập là bố mẹ cần kiên nhẫn, hạn chế sự trợ giúp đối với trẻ khi không thật sự cần thiết, đừng vì thấy trẻ làm mọi thứ lộn xộn hơn hay không thể tự ăn được mà xắn tay vào làm thay cho trẻ là bạn đã thất bại rồi. Tốt nhất hãy luôn bên cạnh, hướng dẫn, động viên để trẻ có thể ngày càng làm tốt hơn, hình thành nhiều thói quen tự lâp hơn nhé.

Phân công công việc cho từng thành viên
Trong gia đình nên phân công công việc cho từng thành viên để bé hiểu rằng mỗi người đều có trách nhiệm với công việc và hình thành thói quen làm việc, tính tự lập từ sớm.

Tuỳ thuộc vào độ tuổi và đặc điểm phát triển của con mà bố mẹ có cách giáo dục phù hợp. Dạy vệ sinh cá nhân cho con phải phù hợp với lứa tuổi. Song song với sự phát triển của cơ thể, con sẽ dần học hỏi các kĩ năng vệ sinh cho bản thân. Để biết thêm cách dạy con tự về sinh cá nhân bố mẹ hãy click vào đây

Chúc bố mẹ dạy bé tính tự lập thành công và hiệu quả nhé!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi