Dạy trẻ theo cách: học mà chơi

Dạy trẻ theo cách: học mà chơi

Con người là sản phẩm của môi trường, điều đó càng đúng với trẻ nhỏ. Một môi trường sống phong phú và trí tuệ là những yếu tố hàng đầu trong giáo dục trẻ nhỏ. Sống trong các hoạt động trí tuệ, trẻ sẽ trở nên vui vẻ, chuyên tâm, tự tin, tích cực, được kích thích sự tò mò và tinh thần sáng tạo.

bé cùng mẹ khám phá xung quanh

                                                                                       Bé cùng mẹ khám phá xung quanh

Chúng ta thường nghĩ rằng trò chơi của trẻ chỉ là trò chơi mà thôi hoặc trò chơi chỉ mang tính chất để “giải trí” chứ không mang lại lợi ích gì. Nhưng trên thực tế, vui chơi lại là một cách để trẻ khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh hữu hiệu.

Sử dụng đôi tay để khám phá là một cách học hỏi hiệu quả nhất đối với bọn trẻ. Trẻ phân loại đồ chơi, xây dựng các toà tháp, đó chính là trẻ đang tìm hiểu về các khái niệm toán học; trẻ leo trèo lên các đồ chơi ngoài trời tức là trẻ học giữ thăng bằng và tìm hiểu xem thể chất của mình có thể thực hiện được đến đâu; Trẻ diễn lại những gì đã nghe trong truyện tức là trẻ đang sử dụng trí nhớ, trí tuởng tượng và tìm hiểu về cuốn truyện mà mình đã được nghe.

Bé làm khoa học

                                                                                         Bé làm khoa học

Vui chơi đem lại rất nhiều lợi ích. Các trò chơi và các hoạt động sẽ góp phần vào quá trình phát triển và trưởng thành của con trẻ.
• Trẻ sẽ tìm hiểu “cách học như thế nào” thông qua trò chơi. Đầu tiên, khi gặp một vấn đề mới, việc nên làm là thử – sai. Các em bé ở lứa tuổi tập đi thử nhét một hình khối vuông vào một chiếc lỗ hình tròn và kết luận rằng hình vuông không vừa hình tròn. Bé lại tiếp tục nhét hình vuông đó vào lỗ hình tam giác, nhưng lại thất bại, và cuối cùng, bé đã nhét được khối hình vuông đó vào lỗ hình vuông. Về sau, bé sẽ biết so sánh giữa hình dạng của hình khối với hình dạng của lỗ trước khi chơi. Bé sẽ học cách bắt chước người khác – cả người lớn lẫn các bạn và các anh chị – và mang những ý tưởng mà bé vừa thu lượm được để tự mình thử.
• Vui chơi giúp bé phát triển trí tưởng tượng và tính sáng tạo. Đối với bé Bo, khăn mùi xoa của mẹ có thể trở thành chiếc mạng che mặt của bé. Chiếc khăn tắm có thể trở thành một chiếc thảm bay tuyệt vời.

con chơi

                                                                                                                      Con chơi

• Vui chơi giúp bé giải toả những tình huống căng thẳng hoặc lo âu. Bé Bin dành nhiều thời gian chơi với chiếc ô tô đồ chơi và các con thú nhồi bông của mình. Trò chơi lặp đi lặp lại: những chiếc ô tô đồ chơi của bé đâm vào các con thú nhồi bông. Đôi khi Bin cho một chiếc xe cứu thương để cấp cứu các con thú nhồi bông bị thương tích, đôi khi các con thú đó lại tấn công lại chiếc ô tô. Cuối cùng, sau khi bé đã giải toả xong cảm xúc của mình, bé chuyển sang chơi trò khác.
• Con trẻ học hỏi các kỹ năng về xã hội qua trò chơi. Bé Bi 8 tuổi muốn chiến thắng trong một trò chơi súc xắc mà bé muốn, do đó, bé di chuyển 4 ô thay vì 2 ô như quân súc xắc. Nhưng bạn bé, bé Mèo không đồng ý và nói mình sẽ đi về nếu như Bi không chịu quay lùi lại 2 ô. Sự cố này đã dạy cho bé Bi bài học: công bằng và hoà hợp với người khác là điều quan trọng.
Vui chơi thật là thú vị! Vui chơi có biết bao nhiêu hoạt động thể chất như leo trèo, chạy, nhảy và tiêu bớt năng lượng dư thừa. Cũng có những trò yên tĩnh và trò chơi mang tính sáng tạo. Tất cả những trò chơi đó đều là cách giải toả căng thẳng và giúp trẻ thư giãn.

Hãy cho con thỏa sức khám khá “học mà chơi, chơi mà học” các mẹ nhé!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi