Mách mẹ cách giúp trẻ tự ngủ, không quấy khóc.

Mách mẹ cách giúp trẻ tự ngủ, không quấy khóc.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng với trẻ nhỏ, vì não của bé phát triển khi ngủ, các tế bào thần kinh được nuôi dưỡng và nhân bản khi trẻ ngủ. 

Tuy nhiên, có nhiều trẻ ngủ không sâu giấc, trằn trọc và quấy khóc, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và quá trình phát triển của trẻ. Thay vì dỗ hoặc dùng các biện pháp can thiệp để trẻ có giấc ngủ ngon, mẹ hãy rèn cho trẻ thói quen tự ngủ. 

Những điều cần biết về giấc ngủ của trẻ. 

Giấc ngủ của trẻ | Special Kid

Khi trẻ ngủ ít vào ban đêm, hay tỉnh giấc và quấy khóc, nhiều mẹ cho rằng do ban ngày trẻ ngủ quá nhiều nên ban đêm trẻ khó ngủ. Đây là một quan điểm sai lầm mà rất nhiều mẹ gặp phải mà không biết rằng nếu bạn không cho trẻ ngủ vào ban ngày thì trẻ sẽ mệt mỏi và khó ngủ hơn vì não kém phát triển nên không thể tự trấn an, giữ bình tĩnh và thư thái đưa mình vào giấc ngủ và do đó các giấc ngủ đêm của bé cũng ngắn theo. 

Trẻ bị quá mệt sẽ quấy khóc vì không thể nào tìm được cách tự đi vào giấc ngủ và nghỉ ngơi được. Do đó, kể cả khi ngủ được, các giấc của bé cũng ngắn và thường vật vã về đêm. Mục đích của luyện ngủ là dạy các bé biết ngủ khi có nhu cầu, tạo dựng một trình tự không đổi đều đặn để hướng tới việc bé có một giấc ngủ dài ban đêm. 

Một vấn đề các mẹ cũng đang hiểu sai về giấc ngủ của trẻ đó là “Ngủ lúc nào chẳng là ngủ”. Tuy nhiên, ngủ ban đêm và giấc dài bao gồm nhiều giấc ngủ ngắn nối tiếp giúp quá trình tạo tế bào được liên tục và các bé được nghỉ ngơi tốt hơn. Giấc ngủ ban ngày thường ngắn tác động từ ánh sáng vào tiếng ồn khiến giấc ngủ của bé không sâu và không chất lượng. 

Cách tập cho con tự ngủ 

Giúp trẻ tự ngủ| Special Kid

Mỗi khi bé khóc hoặc gắt ngủ các mẹ thường có thói quen bế bé lên và dỗ dành hoặc sẽ ru cho bé ngủ. Nhưng điều bé cần lúc này là bé muốn được yên tĩnh, không có bất cứ sự tác động nào, với các mẹ có phương pháp, lúc này mẹ sẽ đặt bé xuống để bé khóc và tự đưa mình vào giấc ngủ. Điều này không chỉ tốt cho bé mà còn giúp mẹ không phải vất vả mỗi khi bé muốn đi ngủ.

Chính vì vậy cách tốt nhất để bé có thể tự ngủ đó chính là hãy tạo cho bé một môi trường độc lập không phục thuộc vào: ti mẹ, ti giả, bình, rung lắc, ru... Các mẹ nên nhớ, môi trường là do mình tạo ra, nếu các bé không bao giờ biết đến ru bế lắc ngủ thì sẽ không bao giờ đòi hỏi. Hơn nữa, các mẹ sinh con thứ thường tôn trọng bản năng của các con hon, đói các bé sẽ đòi ăn, mệt các bé sẽ tự ngủ.

Thứ hai, giúp con nhận biết ngày và đêm cũng là một trong những phương pháp có thể giúp bé tự ngủ.

Theo các chuyên gia, trẻ từ  8-12 tuần tuổi nên thiết lập cho bé một thời gian biểu ngủ ngày, ngủ qua đêm để giúp bé phân biệt ngày đêm và nhanh tự ngủ qua đêm mà không thức quấy khóc đòi ăn.

Tiếp theo, luyện ngủ dành cho các bé bú mẹ trực tiếp sẽ khó hơn các bé không bú mẹ. Bởi các mẹ thường có thói quen cho con bú và u con ngủ cùng, như vậy sẽ tạo cho trẻ thói quen được mẹ u và quen hơi của mẹ, nếu không có mẹ thì trẻ rất khó ngủ và ngủ không sâu giấc. 

Vì vậy, nếu bạn muốn áp dụng phương pháp tự ngủ cho con ngay từ nhỏ thì hãy để trẻ nằm cũi hoặc nằm riêng. Cũng có thể nằm cùng bố mẹ tuy nhiên mẹ nên dùng một vật gì đó (chăn, gối) để tạo khoảng cách khi bé ngủ giúp bé có không gian riêng biệt để tự lập đi vào giấc ngủ mà không cần phụ thuộc vào mẹ.       

Sản phẩm hỗ trợ ngủ ngon cho trẻ| Special Kid

Với những trẻ thường xuyên khó ngủ, quấy khóc, trằn trọc mẹ cũng nên tìm hiểu một số phương pháp cải thiện giấc ngủ cho trẻ bằng việc bổ sung sản phẩm giúp trẻ ngủ ngon Special Kid Sommeil. Sản phẩm sẽ giúp trẻ có giấc ngủ sinh lý tốt nhất, trẻ ngủ sâu giấc và đặc biệt 100% thành phần trong sản phẩm đều là thảo được, sẽ không gây ảnh hưởng hay phụ thuộc đối với trẻ. 

Hi vọng những thông tin Special Kid cung cấp sẽ phần nào giúp được các bậc phụ huynh trong việc cải thiện giấc ngủ cho trẻ. Mọi thắc mắc liên quan đến sức khỏe của trẻ cần được tư vấn từ chuyên gia hãy liên hệ qua Hotline: 0944.025.915

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi