Khi con có thêm anh chị em - Cha mẹ cần phải lưu ý gì?

Khi con có thêm anh chị em - Cha mẹ cần phải lưu ý gì?

Việc trẻ được cha, mẹ quan tâm chăm sóc khi chỉ có một mình khác với việc khi trẻ có thêm em. Lúc này bản thân trẻ cũng như tác động từ mọi người xung quanh khiến trẻ dễ bị tủi thân, cảm thấy cha mẹ không còn yêu thương mình như trước. 

Làm sao để trẻ vui vẻ chấp nhận việc có thêm anh,chị,em và tránh những tổn thương không đáng có cho trẻ? Cha mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ 

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ khi có thêm em| Special Kid

Khi biết mình sắp có em, tự nhiên đứa trẻ sẽ nghĩ mẹ chỉ dành tình yêu cho em và trẻ không muốn chia sẻ tình cảm đó. Bởi vậy thay vì mẹ nói “Con là anh/chị con phải nhường em, yêu thương em” thì càng khiến trẻ không thích. Thay vào đó mẹ nên nói với trẻ rằng “Mẹ yêu cả hai anh/chị em” hoặc “Dù có em thì mẹ vẫn rất yêu con” và dạy con cách làm quen, yêu thương em từ khi em còn trong bụng mẹ để trẻ thấy yên tâm và có thiện cảm với em hơn.

Chăm sóc cho cả hai

Chăm sóc cho cả hai | Special Kid

Rất nhiều cha mẹ khi sinh bé thứ hai thường nhờ ông bà hoặc người thân chăm sóc bé lớn nhiều hơn. Để tránh trẻ thấy tủi thân hoặc hiểu lầm rằng cha mẹ không còn quan tâm mình nữa. Vì vậy, cha mẹ hãy cố gắng cân bằng thời gian để chăm sóc cho cả 2 bé, dành thời gian duy trì những thói quen trước đây cùng trẻ như đọc truyện, vui chơi…

Nhờ sự giúp đỡ của trẻ 

Sự giúp đỡ của trẻ | Special Kid

Mẹ có thể nhờ sự trợ giúp của trẻ khi chăm sóc em bé, hãy để trẻ được tiếp xúc với em, giúp mẹ lấy tã để thay cho em, thay vì bắt buộc mẹ hãy để trẻ tự nguyện giúp đỡ và đừng quên nói lời cảm ơn hoặc những lời khen ngợi khi trẻ giúp mẹ. Dần dần trẻ sẽ ý thức được việc giúp đỡ thật vui và sẽ bớt cảm giảm ganh tỵ với em hơn.

Mỗi gia đình chỉ nên có hai con 

Trẻ con luôn cần sự chăm sóc từ cha, mẹ. Một người mẹ có nhiều hơn hai con sẽ khó có thể chăm sóc đầy đủ cho các con được. Vì việc chăm sóc và nuôi dạy một đứa trẻ không hề đơn giản, bạn sẽ thấy mệt mỏi, căng thẳng, áp lực quá mức nếu phải chăm sóc quá nhiều đứa trẻ. 

Ngay cả khi gia đình bạn có điều kiện, có nhiều người phụ giúp trong việc chăm con thì bạn cũng chỉ nên có hai con, như vậy mẹ sẽ được nghỉ ngơi, bầu không khí thoải mái trong gia đình sẽ truyền sang con, bản thân con cái sẽ được thư thả, không vội vàng và con cũng nhận được tình yêu thương từ cha mẹ. 

Cách giáo dục con tốt nhất 

Cách giáo dục trẻ tốt nhất| Special Kid

Trước khi yêu cầu trẻ phải biết yêu thương, chia sẻ, nhường nhịn thì chính cha mẹ phải là người định hướng và làm gương cho trẻ để trẻ luôn yêu quý với anh,chị,em của mình. Đừng bao giờ so sánh trẻ, khi cha mẹ so sánh khiến trẻ nảy sinh tâm lý cạnh tranh, ghen tị. 

Bên cạnh đó, cha mẹ nên giáo dục con lớn làm trọng tâm, sau đó con thứ sẽ học hỏi từ bạn lớn, bởi khi con đã được giáo dục đầy đủ rồi, sẽ trở thành tấm gương tốt, có sức ảnh hưởng tự nhiên đến con thứ, và con thứ sẽ còn phát triển tốt hơn nữa, cha mẹ không cần phải lo lắng.

 Tuy nhiên, cũng cần phải chú ý để không xảy ra tình trạng con lớn là trung tâm của gia đình, con thứ lại bị thiếu hụt. Việc trông coi cả hai con là bất khả thi, vì vậy hãy nhờ chồng, ông bà, người giúp việc hoặc nhà trẻ giúp đỡ, trong thời gian đó thì người mẹ săn sóc đứa trẻ còn lại.

Chú ý khoảng cách khi sinh con 

Giữa hai trẻ nên có một khoảng thời gian nhất định thì tốt hơn. Nếu sinh thêm con trong khi con lớn mới 2 tuổi, thì trẻ đó rất có khả năng sẽ ghen tị với em, và sẽ muốn quay lại làm em bé, khiến người mẹ khó lòng xoay xở. Khi trẻ được 3 tuổi, sẽ có thể dần dần tách mẹ, không còn sốc với việc có em, đó là thời gian phù hợp để sinh thêm con.

Nếu bạn không có ý định sinh thêm con, để nuôi và dạy một con cho tốt thì đó cũng là điều thiệt thòi cho chúng, bởi có những điều mà nếu là con một thì sẽ không thể học được, mà nhất thiết phải có nhiều hơn. Trẻ là con một trong gia đình vì không có ai là đối thủ, thông thường sẽ có vẻ trầm lặng. Nhưng khi lớn lên, hòa nhập vào tập thể, sẽ dần dần hiểu ra cách đối nhân xử thế, cha mẹ cũng không cần quá lo lắng. Thay vào đó, hãy suy nghĩ để giúp con hòa nhập, biết thể hiện bản thân, biết phát huy năng lực và phát triển tài năng.

Hoặc nếu gia đình bạn sinh nhiều con, sẽ có những đứa trẻ ở giữa. Với trẻ này, nếu cha mẹ quá lo lắng, trẻ sẽ trở nên yếu đuối, vì vậy hãy để trẻ phát triển tự nhiên là tốt nhất. Trẻ không như đứa lớn nhất, cũng không như đứa nhỏ nhất, hãy giáo dục trẻ như bản thân vốn có, trẻ sẽ trở nên rất tự tin. 

Cha mẹ hãy tham khảo những lưu ý Special Kid đã cung cấp để chúng ta có thể nuôi dạy và giáo dục trẻ tốt nhất nhé. 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi