Mách mẹ cách chăm sóc, bảo vệ mắt bé tránh cận thị

Mách mẹ cách chăm sóc, bảo vệ mắt bé tránh cận thị

Cận thị ngày càng tăng, đặc biệt trong thời đại công nghệ hiện đại với việc sử dụng điện thoại, máy tính và các thiết bị điện tử phổ biến. Vì vậy, việc chăm sóc và bảo vệ mắt cho trẻ là điều cực kỳ quan trọng.Trong bài viết này, Special Kid xin chia sẻ đến các bậc phụ huynh một số cách để chăm sóc và bảo vệ mắt cho trẻ nhỏ, giúp tránh nguy cơ cận thị và các vấn đề liên quan đến mắt. 

Hướng dẫn mẹ chăm sóc, bảo vệ mắt tránh cận thị

Đọc/viết đúng khoảng cách

Việc giữ khoảng cách đúng khi đọc, viết, hoặc sử dụng máy tính là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của mắt. Khi trẻ đọc sách hoặc viết chữ, bố mẹ cần tập cho trẻ thói quen giữ khoảng cách 30 - 40 cm giữa mắt và bàn học. Với trẻ nhỏ hơn, khoảng cách nên tầm 25cm để tránh làm hệ thị giác phải “cố quá sức” điều tiết, dễ gây mỏi mắt, tăng nguy cơ bị cận thị.

Nếu sử dụng máy vi tính, cần giữ cho mắt cách khoảng 60cm để bảo vệ mắt và tránh các tác hại xấu từ màn hình vi tính.

Mách mẹ cách chăm sóc, bảo vệ mắt bé tránh cận thị

Hãy đọc/ viết đúng khoảng cách để bảo vệ mắt không bị cận thị

Cung cấp ánh sáng phù hợp

Nơi trẻ đọc sách hoặc học tập cần có đủ ánh sáng để trẻ có thể nhìn rõ chữ và giảm thiểu căng thẳng cho mắt. Bố mẹ nên đặt đèn chiếu sáng ở vị trí phù hợp để có thể chiếu sáng rõ cả khu vực bàn học của trẻ. Ngoài ra, trẻ cần hạn chế tối đa việc học tập ở những vị trí khuất bóng hoặc thiếu ánh sáng, vì điều này có thể gây hại cho mắt của trẻ.

Cho mắt nghỉ đúng lúc

Khi mắt mỏi, trẻ có thể có cảm giác tầm nhìn bị nhòe đi hoặc mờ đi. Trong trường hợp này, bố mẹ nên hướng dẫn trẻ nhắm mắt nghỉ ngơi tầm 30-60 giây hoặc nhìn xa tầm 2 phút sẽ giúp thư giãn đôi mắt cực hiệu quả.

Tập chớp mắt để nước mắt phủ đều trên bề mặt mắt cũng giúp cho mắt thoải mái hơn và giảm mệt mỏi. Ngoài ra, bố mẹ không nên để trẻ học tập, chơi game liên tục quá 45 phút. Trẻ cần ra ngoài chơi, thư giãn đôi mắt thường xuyên để mắt sáng đẹp, không bị cận.

Đọc sách/viết chữ ở tư thế đúng

Bố mẹ cần hạn chế trẻ nằm đọc sách vì mắt khó điều tiết, dễ bị mỏi mắt. Trẻ cũng không nên đọc sách khi đang di chuyển trên tàu, xe hoặc các phương tiện di chuyển khác vì chữ sẽ rung lắc, khó đọc và có thể gây nhức mắt cho trẻ.

Bổ sung dưỡng chất tốt cho mắt

Bổ sung dưỡng chất tốt cho mắt giúp cho đôi mắt của trẻ khỏe mạnh và tăng khả năng điều tiết của mắt. Mẹ nên bổ sung rau củ quả tươi, thịt, trứng, cá ngừ, cá hồi cho trẻ. Đây là những thực phẩm giàu vitamin A, C, E, khoáng chất và axit béo Omega-3 giúp cho mắt tăng điều tiết, đồng thời chống thoái hóa võng mạc và hạn chế cận thị hiệu quả.
Ngoài ra, nếu trẻ có nguy cơ bị cận thị cao, bố mẹ có thể bổ sung thêm các thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ mắt để giữ cho mắt sáng đẹp, khỏe mạnh.

Mách mẹ cách chăm sóc, bảo vệ mắt bé tránh cận thị
Cá hồi, hạt óc chó, rau củ quả tươi là những thực phẩm giúp mắt sáng khỏe

Khám mắt thường xuyên

Khám mắt thường xuyên là rất quan trọng để giữ cho đôi mắt của trẻ khỏe mạnh và phát hiện sớm các vấn đề về thị lực. Bố mẹ nên đưa trẻ đến khám mắt định kỳ để bác sĩ có thể kiểm tra tình trạng của đôi mắt trẻ và chỉnh sửa các vấn đề về thị lực nếu cần thiết.

Thuốc bổ mắt - giúp tăng cường thị lực cho bé

Trong thời đại hiện nay, trẻ em thường xuyên sử dụng điện thoại, máy tính bảng, máy tính. Chính vì vậy tỷ lệ cận thị ở trẻ em ngày càng gia tăng và đáng lo ngại. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe đôi mắt - "cửa sổ tâm hồn" của bé là vô cùng quan trọng. Ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua thực phẩm, các mẹ cũng nên chú ý đến việc sử dụng các loại thuốc bổ mắt cho bé.

Phần lớn các loại thuốc bổ mắt chứa các vitamin với hàm lượng khác nhau, mang lại nhiều lợi ích cho mắt như sau:
- Vitamin C: Có tác dụng chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Nó cũng cải thiện tuần hoàn máu cho võng mạc, giúp phòng ngừa các bệnh lý như võng mạc tiểu đường, đục thủy tinh thể, glocom...
- Vitamin E: Cũng chống oxy hóa như vitamin C và giúp giảm tình trạng quầng thâm mắt.
- Kẽm: Cần thiết để duy trì chức năng bình thường của mắt, tham gia vào quá trình chuyển hóa retinol thành retinaldehyd trong võng mạc mắt. Ngoài ra kẽm còn tham gia tổng hợp và điều hòa protein vận chuyển vitamin A.
- Lutein và zeaxanthin: Nhiều nghiên cứu đã khẳng định hai chất này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mắt. Lutein có khả năng giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, tăng cường chức năng thị giác và giảm nguy cơ mắc bệnh cataract. Còn Zeaxanthin cũng có tác dụng bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng, đồng thời còn giúp cải thiện khả năng nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu.

Thuốc bổ mắt cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ cho đôi mắt của bé luôn sáng khỏe. Nếu con bạn gặp các vấn đề về mắt như mỏi mắt, mờ mắt, mắt phải thường xuyên hoạt động với các thiết bị điện tử thì nên sử dụng thuốc bổ mắt.

Mách mẹ cách chăm sóc, bảo vệ mắt bé tránh cận thị

Thuốc bổ mắt giúp hỗ trợ nâng cao sức khỏe đôi mắt

Special Kid Visiothuốc bổ mắt tốt nhất được nhiều bậc phụ huynh tin dùng hiện nay. Sản phẩm gồm có viên nhai và siro, chứa các thành phần gồm có Dịch chiết Euphrasia officinalis (Cỏ chổi), dịch chiết Ginkgo biloba (bạch quả), nước ép đậm đặc Vaccinium myrtillus (Việt quất), vitamin E, kẽm, vitamin B2, vitamin A, zeaxanthin, lutein giúp bổ sung các chất có ích cho thị giác, hỗ trợ tăng cường thị lực, làm giảm các triệu chứng mỏi mắt, khô mắt, nhìn mờ.
Special Kid Vision được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp - sản phẩm đã trải qua nhiều vòng kiểm định khắt khe cũng như quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa khi đến tay các mẹ và các bé.

Trên đây là một số cách chăm sóc, bảo vệ mắt bé tránh cận thị. Bên cạnh thuốc bổ mắt, một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng cũng rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe toàn diện cho trẻ. Bên cạnh đó, hạn chế thời gian trẻ dành cho các thiết bị điện tử và tạo điều kiện cho trẻ vận động, chơi đùa ngoài trời sẽ giúp trẻ có một sức khỏe tốt hơn cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến mắt.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi