Những lời nói của cha mẹ sẽ làm tổn thương con

Những lời nói của cha mẹ sẽ làm tổn thương con

Những lúc cáu giận, lúc mệt mỏi, lúc con bướng bỉnh, cha mẹ sẽ có những lời nói có thể khiến cho trẻ tổn thương. Sự tổn thương về lòng tự trọng sẽ khó lành và có thể còn khiến tình cảm giữa con cái và cha mẹ không được gắn bó.

Nếu bạn đã làm cha mẹ chắc hẳn bạn sẽ nhận ra chính mình trong bài viết này với những câu nói có thể vô tình đã làm tổn thương con.

 Đánh cho bây giờ.

Doạ đánh con làm con tổn thương| Special Kid

Câu nói này mặc dù chỉ mang tính chất đe dọa trước một hành động nào đó của trẻ mà cha mẹ không hài lòng. Tuy nhiên, khi nói ra điều này không những trẻ không nghe lời mà còn khiến cha mẹ bực tức hơn.

Khi nhiều lần lặp lại câu nói này sẽ khiến trẻ tạo ra những hành vi chống đối nhằm thể hiện những gì chúng muốn. Bên cạnh đó trẻ sẽ cảm thấy cha mẹ không yêu thương mình khi suốt ngày dọa đánh như vậy.

Sao con dốt thế

chê con dốt làm con tổn thương| Special Kid

Khi con có một bài toán nhờ cha mẹ giải giúp vì con thấy khó, khi giải xong câu kèm theo của cha mẹ dành cho con luôn là “dễ thế mà không làm được” hoặc “Sao con dốt thế”.

Kể cả khi trẻ làm một việc gì đó chậm chạp hoặc cha mẹ nói nhiều lần con không hiểu thì đều bị nói là dốt.

Và cha mẹ luôn đem con mình ra để so sánh với những đứa trẻ khác vì chúng nhanh nhẹn, nhanh hiểu thì được coi là thông minh

Những đứa trẻ rất sự bị người khác nói là mình dốt Chúng không hiểu tại sao mình thường mắc sai lầm, mặc dù làm gì cũng rất cố gắng, chúng sẽ rất buồn tủi khi cha mẹ nói “con dốt thế”

Sức mạnh vô hình của câu nói này sẽ tạo nên một đứa trẻ nhút nhát, kém tự tin, không ham học học, luôn sợ hãi, không có chính kiến trong việc gì vì sợ bị nói là ngu dốt. Chính vì vậy, đừng vì cáu giận hay vì sự chậm chạp của trẻ mà cha mẹ nói với con những lời khiến con tổn thương.

 Cút đi hoặc biến đi

Gia đình chính là nơi an toàn và yêu thương đối với trẻ. Nhưng nhiều bậc phụ huynh tận dụng tính ỷ lại của con trẻ nên thường đe dọa con cái rằng sẽ bỏ mặc chúng. Nhiều đứa trẻ bướng bỉnh đã buộc phải bỏ nhà ra đi vì không chịu đựng nổi những lời chế giễu của bố mẹ. "Mày cút đi, muốn đi đâu thì đi đó".

Thông điệp của các bậc phụ huynh trong câu nói này chính là mong muốn con trẻ nề nếp hơn, nhưng ngay lúc đó, con trẻ không thể hiểu và ứng phó nổi với điều đó. Tất nhiên con trẻ không muốn bỏ nhà ra đi, nhưng trong suy nghĩ của chúng, nếu cúi đầu thì sẽ lộ rõ sự yếu đuối của mình, lẽ nào lại nhục nhã ở lại ngôi nhà này như vậy? Thế thì làm gì còn tự trọng nữa? Do đó, con trẻ sẽ nổi máu anh hùng: "Đi thì đi" và chúng đã bỏ nhà đi thực sự.

Vì vậy, trong bất cứ tình huống nào bố mẹ cũng không nên nói câu này để kìm kẹp con mình. Con trẻ có sai sót thì phải chỉ ra rõ ràng, cho dù có phê bình thì cũng nên để cho con cảm nhận được sự quan tâm, thân thiết, tình thương yêu bao la của bố mẹ. Từ đó con trẻ sẽ thấy mạnh dạn hơn, tự tin hơn và vươn lên hơn nữa.

Im đi, đừng khóc nữa

quát mắng con làm con tổn thương| Special Kid

Tiếng khóc của con trẻ luôn khiến cha mẹ cảm thấy mệt mỏi và phiền toái. Lúc này, cha mẹ thường yêu cầu con phải “im đi” hoặc sẽ doạ dẫm “không nín sẽ vứt ra đường..”

Con trẻ đang ở trong giai đoạn phát triển, dọa dẫm sẽ gây áp lực cho tinh thần của con trẻ, làm thâm tâm của con trẻ bị giằng xé, hưng phấn và ức chế làm mất đi sự cân bằng.

Nếu bố mẹ thường đe dọa con thì sẽ khiến cho con trẻ hình thành phản xạ có điều kiện, thấy sợ hãi với những thứ đó, đồng thời tạo cho con trẻ tính cách nhu nhược, nhút nhát.

Yêu bố hay yêu mẹ hơn?

Câu nói này thường là câu nói đùa của các bậc phụ huynh, tuy vậy cũng không nói bừa bãi. Ngoài bố mẹ thì cô dì chú bác của con trẻ cũng hay đùa như vậy. Họ thường trêu con trẻ là: "Dì tốt hay mẹ con tốt?". Con trẻ thì không hiểu được điều đó mà thường trả lời rất thật. 

Như vậy liền có những câu vặn vẹo: "Dì mua cho con bao nhiêu thứ ngon như vậy mà mẹ con vẫn tốt hơn ư?". Con trẻ suy nghĩ thấy cũng đúng, dì mua đồ ăn cho con, đó là sự thực, mà mẹ còn tốt thì cũng là sự thực. Phải trả lời ra sao đây? Hay là không trả lời nhỉ? Không lâu sau con trẻ sẽ biết trả lời: "Ai hỏi mình thì mình trả lời là người đó tốt". Dần dần, con trẻ còn biết nói những lời nịnh nọt, chúng biết người lớn thích nghe những câu nào, dù sao cũng chỉ là đùa thôi nên chẳng cần phải nói thật.

Cha mẹ luôn là tấm gương để con noi theo và học hỏi. Mọi tính cách, hành động của con đều được hình thành qua cách giáo dục và ứng xử của cha mẹ. Bởi vậy, hãy kiên nhẫn và đừng nói những lời gây tổn thương cho trẻ.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi