Góc chuyên gia: Nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ đến khi nào?

Vitamin D3 là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển thể chất của trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời. Vậy nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ đến khi nào để tốt cho sức khỏe của trẻ?

Tại sao cần bổ sung vitamin D3 cho trẻ?

Trong giai đoạn phát triển vàng của trẻ từ khi sinh ra đến 3 tuổi, sự phát triển về chiều cao (hệ xương) và cân nặng (thể chất) là quá trình quan trọng nhất. Trẻ em  có mạnh khỏe, cứng cáp và phát triển tốt hay không phụ thuốc rất nhiều vào chế độ  dinh dưỡng. Trong số đó vitamin D3, tuy chiếm 1 hàm lượng rất nhỏ nhưng đóng vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe của trẻ.

  • Phát triển hệ xương răng của trẻ: Vitamin D3 giúp tăng cường hấp thu canxi, photpho giúp 2 khoáng chất này được gắn vào mô xương.
  • Tăng cường miễn dịch cho trẻ: Vitamin D3 kích thích hoạt động của hệ thống miễn dịch, tăng cường các yếu tố kháng viêm tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập. Vì vậy, giảm số lần trẻ mắc các bệnh lý đường hô hấp.
  • Điều hòa nồng độ canxi máu: Hormon tuyến cận giáp giúp điều hòa lượng canxi trong cơ thể, kết hợp cùng vitamin D3 để duy trì lượng canxi trong cơ thể luôn ở mức ổn định. 
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Qua tác dụng điều hòa nồng độ canxi trong máu, thiếu vitamin D3 khiến trẻ dễ gặp các yếu tố nguy cơ về bệnh tim mạch giai đoạn trưởng thành như: nhồi máu cơ tim, đau thắt vùng ngực…

Nen_bo_sung_VitaminD3_den_khi_nao

Tác dụng của vitamin D3 với sự phát triển của trẻ nhỏ

Với nhiều vai trò trong quá trình phát triển của cơ thể trẻ, bố mẹ nên bổ sung vitamin D3 theo đúng liều lượng khuyến cáo mỗi ngày (Viện Hàn Lâm Khoa Học Mỹ).

STT

Tuổi

Liều lượng

1

  1. 12 tháng

400 IU

2

1-13 tuổi

600 IU

3

14-18 tuổi

600 IU

4

19-50 tuổi

600 IU

5

51-70 tuổi

600 IU

6

> 70 tuổi

800 IU

Liều bổ sung vitamin D3 phụ thuộc nhu cầu ở từng lứa tuổi. Bổ sung vitamin D3 đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phát triển vàng của trẻ (1000 ngày đầu đời). 

Nên bổ sung vitamin D3 đến khi nào?

Nen_bo_sung_VitaminD3_den_khi_nao

Bổ sung vitamin D3 cho trẻ đến khi nào?

Theo Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ, trẻ vẫn đang bú mẹ hay không còn bú mẹ  đều cần bổ sung lượng 400 IU vitamin D3/ngày. Thời gian bổ sung vitamin D3 từ khi sinh ra cho đến khi trẻ biết đi, có khả năng tự ra ngoài, chạy nhảy để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Sau khi biết đi cho đến 3 tuổi, trẻ vẫn cần bổ sung vitamin D3 hằng ngày để phòng bệnh. Giai đoạn này nên bổ sung cho trẻ dưới 3 tuổi với liều 200-400 IU/ngày hoặc cách 6 tháng có thể bổ sung 1 liều duy nhất 200.000 IU nhờ khả năng lưu trữ của vitamin D3 trong gan.

Ngoài ra, trong quá trình phát triển của trẻ, cần bổ sung vitamin D3 nếu trẻ có dấu hiệu của thiếu vitamin D3 như: thường xuyên ốm vặt, thể trạng mệt mỏi, yếu cơ, xương… có thể thực hiện bổ sung vitamin D3 định kỳ cho tới khi trẻ trưởng thành. 

Hướng dẫn bổ sung vitamin D3 đúng cách cho trẻ

Cách bổ sung vitamin D3

Với tầm quan trọng của vitamin D3 với trẻ, bố mẹ có thể bổ sung cho trẻ thông qua nhiều cách, nhiều nguồn cung cấp khác nhau.

  • Tắm nắng: một trong những cách phổ thông và hữu hiệu để cung cấp nguồn vitamin D3 cho trẻ đơn giản, hiệu quả mà bố mẹ nên sử dụng. Cho trẻ tắm nắng trước 8h sáng hoặc sau 17h chiều, đây là thời điểm thích hợp cho làn da của bé vì các tia cực tím yếu nhất. Thời gian tắm nắng có thể từ 15 - 30 phút với tần suất hai lần/tuần - không có bôi kem nắng. Lưu ý, nên sử dụng mũ, kính để tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu hay mắt trẻ.
  • Bổ sung qua thực phẩm: Một số thực phẩm giàu vitamin D3 có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ như cá hồi (100g cá hồi có 361-685 IU vitamin D), dầu gan cá tuyết (4,9ml có khoảng 450 IU vitamin D), sữa, ngũ cốc, trứng... 
  • Bổ sung qua thực phẩm chức năng: Bên cạnh việc bổ sung vitamin D3 qua việc tắm nắng hoặc thực phẩm, cha mẹ có thể bổ sung vitamin D3 cho trẻ thông qua các chế phẩm thực phẩm chức năng. Sản phẩm bổ sung vitamin D3 cho trẻ có thể dùng dưới dạng viên hoặc dạng lỏng với một số tiêu chí lựa chọn như: đảm bảo đủ hàm lượng vitamin D3 cần bổ sung mỗi ngày, mùi vị thơm ngon, dễ sử dụng, dễ bảo quản,... 

Huong_dan_bo_sung_VitaminD3_cho_tre

Hướng dẫn bổ sung vitamin D3 cho trẻ nhỏ

Những lưu ý khi bổ sung vitamin D3

Thời điểm cho trẻ uống vitamin D3 có thể trước hoặc sau ăn đều được. Nếu bổ sung cùng canxi, bố mẹ nên cho trẻ uống vào buổi sáng để tránh lắng đọng tại thận.

Hạn chế tình trạng quên thuốc, hãy tạo thói quen sử dụng. Nên chọn 1 thời điểm cố định và phù hợp trong ngày để thực hiện cho trẻ uống. Trong quá trình sử dụng, nếu thấy dấu hiệu khác thường của trẻ, cần liên hệ ngay với cơ sở chăm sóc sức khỏe trẻ em gần nhất để hỗ trợ kịp thời.

Bố mẹ nên lựa chọn bổ sung vitamin D3 từ sớm để trẻ có được 1 hệ xương chắc khỏe và phòng tránh những yếu tố gây bệnh. Nên bổ sung vitamin D3 thường xuyên cho trẻ dưới 3 tuổi từ lúc sinh ra. Với trẻ lớn, có nhu cầu cần bổ sung vitamin D3 có thể bổ sung định kỳ mà không cần lo lắng quá liều. Tuy nhiên, để đảm bảo về việc bổ sung đúng cách và chuẩn khoa học, bố mẹ có thể liên hệ trực tiếp tới các cơ sở y tế và các cơ sở chăm sóc sức khỏe để được hỗ trợ.

 

 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi