Dạy con thông minh theo cách của người Nhật

Dạy con thông minh theo cách của người Nhật

Con thông minh, ngoan ngoãn, có khuân phép… là điều mà bất kỳ bậc làm cha mẹ nào cũng mong muốn thế nhưng tại sao con cái chúng ta lại thường đi trái lại với mong muốn. Phải chăng là do chúng ta chưa có phương pháp giáo dục phù hợp với trẻ. Trong bài viết này Special Kid sẽ chia sẻ một trong các phương pháp giáo dục được bố mẹ tìm hiểu nhiều nhất đó là phương pháp dạy con thông mình theo cách của người Nhật. Vậy phương pháp này như thế nào và cách áp dụng phương pháp này vào gia đình Việt ra sao bố mẹ hãy cùng theo dõi bài viết này nhé.

 

Phương pháp dạy con thông minh theo cách của người Nhật

 

1. Phát triển khả năng tư duy

Trước khi 3 tuổi, việc giáo dục chú trọng vào việc dạy trẻ ghi nhớ, ngoài 3 tuổi chuyển sang bước giáo dục mới đó là dạy trẻ tư duy vì khi được 3 tuổi, não trước đã phát triển vượt bậc nên khả năng suy nghĩ của trẻ có tiến bộ đáng kể. Trong thời kỳ này, cha mẹ hãy bắt đầu cải thiện phương pháp giáo dục cho trẻ từ 3 tuổi trở lên bằng việc thay đổi các loại đồ chơi.  Hãy cất các loại đồ chơi đơn giản, chạy bằng pin, thay vào đó là các loại đồ chơi giúp trẻ tự suy nghĩ, tìm tòi cách chơi như các loại đồ chơi lắp ráp, ghép hình,…để trẻ phát triển tính sáng tạo, tư duy cao.

Đối với trẻ 4 tuổi trở lên, bạn nên đặt nhiều câu đố thú vị, để trẻ tìm đáp án nhằm kích thích khả năng tư duy tối đa nhất có thể.

2. Phát triển khả năng tập trung

Khi khả năng tập trung và tư duy của trẻ còn chưa sâu sắc, thì việc phân tán sở thích và sự quan tâm của chúng bằng việc làm phiển trẻ hay yêu cầu trẻ làm việc khác không đem lại lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy, mẹ hãy dạy trẻ tập trung vào việc trẻ muốn làm, không làm phiền khi trẻ đang tập trung. Hãy chọn cho trẻ những đồ chơi giúp phát triển não bộ. Bố mẹ cũng có thể chơi cùng con và khen ngợi con những khi con có sự sáng tạo.

Ví dụ: Khi bé đang tập trung vẽ tranh, đừng can thiệp vào việc bé cần vẽ như thế nào hay bảo bé phải làm việc khác, hay để bé tập trung và tự tư duy.

3. Bồi dưỡng khả năng ngôn ngữ bằng cách nói chuyện

Từ khi lên 2 tuổi, trẻ ở trong thời kỳ phát triển ngôn ngữ cực mạnh. Vì vậy mà cha mẹ nên dành nhiều thời gian nói chuyện với con mình để bé trau dồi vốn từ vựng và phát triển phản xạ ngôn ngữ. Xét về tâm lý học, giọng nói của người mẹ có sự thu hút chú ý với trẻ hơn so với những giọng nói xa lại từ trong băng đĩa. Do đó hãy nói chuyện với trẻ một cách nghiêm túc, từ ngữ dùng chính xác, nói chuyện theo một chủ để để trẻ có thể tư duy, suy luận được.

Ngoài việc nói chuyện với con thường xuyên nhất có thể, bạn cũng có thể đọc nhiều sách truyện cho con. Đây cũng là một cách tuyệt vời để nâng cao khả năng ngôn ngữ cho trẻ.

4. Rèn tính tự lập

Đối với cha mẹ Nhật, họ có một nguyên tắc khi dạy con đó là không làm hộ hết, hãy chỉ trợ giúp trẻ 50%. Đây cũng là điều mà trẻ 3 tuổi rất thích, trẻ không muốn mẹ ra tay làm hộ hết mà thích tự làm lấy hơn. Nhiều phụ huynh không hiểu đây là thời kỳ bắt đầu của tự lập, bắt đầu khẳng định cái tôi của trẻ mà cho rằng đó là hành động không nghe lời, chống đối, nổi loạn tuổi lên 3.

Ví dụ: Khi chuẩn bị cho bé đi học, mẹ có thể để bé tập tự làm một số việc đơn giản như tự mặc quần áo, tự đi giày, khi đi ra ngoài về hướng dẫn bé tự tháo giày, để mũ, giày, cặp sách ở những nơi quy định. Điều này giúp bé không những trang bị được kỹ năng tự chăm sóc bản thân mà còn dần hình thành tính trách nhiệm và kỷ luật.

5. Đề cao những chuyến đi gia đình

Người Nhật khuyến khích những hoạt động có đầy đủ thành viên trong gia đình cùng tham gia. Những chuyến đi dã ngoại vào cuối tuần, ngắm hoa anh đào vào mùa xuân, đi dạo và vui chơi ở công viên. Đó phải là nơi mà có không gian để cho trẻ hòa mình vào thiên nhiên, tự do vui đùa, chạy nhảy.

Nhìn chung, mỗi nền giáo dục của mỗi quốc gia có những đặc điểm và ưu điểm khác nhau. Không có phương pháp nào là hoàn hảo hay hoàn toàn phù hợp. Do vậy, việc áp dụng phương pháp nuôi dạy con thông minh theo cách của người Nhật để phát triển trí thông minh, khả năng sáng tạo cũng như rèn luyện nhân cách cho bé cần dựa trên mỗi gia đình, mỗi bé. Các mẹ hãy lựa chọn những phương pháp phù hợp nhất cho con cưng của mình nhé.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi