EQ là gì? Tại sao cha mẹ lại cần quan tâm đến phát triển cho trẻ từ sớm?

EQ là gì? Tại sao cha mẹ lại cần quan tâm đến phát triển cho trẻ từ sớm?

GIÚP TRẺ RÈN LUYỆN EQ
Một số cha mẹ có thể nhầm lẫn EQ là IQ, nhưng đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu nói về năng lực vật lý và logic của não bộ về suy nghĩ và phán đoán thì đúng là IQ. Nhưng, nếu đặt năng lực vật lý này vào môi trường tác động (VD gia đình, trường lớp, cty, xã hội) thì nếu không có EQ thì dù bạn có IQ cao cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Vậy EQ là gì? Tại sao cha mẹ lại cần quan tâm đến phát triển cho trẻ từ sớm?

TẠI SAO EQ LẠI QUAN TRỌNG?
Đơn giản bởi vì nó là cái thực tế mà bạn phải va chạm hằng ngày. Nói 1 cách dễ hiểu, nó là năng lực sử dụng logic và trí thông minh trong việc kiểm soát và làm chủ các tác động của môi trường. Nó được gọi là Trí tuệ cảm xúc (EQ). Ví dụ, bạn đang có 1 công việc ổn định, mức lương tốt, gần nhà và trường học các con, đồng nghiệp thân quen. Một ngày, sếp bảo bạn phải chuyển công tác sang vị trí khác hoặc nơi khác. Cảm xúc bạn lúc đó như thế nào? Tùy vào khả năng EQ, mà mỗi người có cách điều chỉnh cảm xúc khác nhau. Có người than thân trách phận, có người nói xấu sếp, có người chấp nhận vui vẻ thuận tự nhiên nhưng thỏa thuận được 1 mức lương và đãi ngộ tốt hơn. Đó chính là năng lực EQ. EQ sẽ giúp bạn luôn là người có “IQ cao” trong mọi tình huống, xấu-tốt, an toàn-nguy hiểm. IQ cao có nghĩa là bạn hiểu vấn đề, và tìm phương án tối ưu nhất cho vấn đề. Sống trong xã hội, chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề, có thứ thuận lợi, có thứ lại bất lợi. Nếu không có năng lực kiểm soát cảm xúc, nhận ra vấn đề và giải quyết vấn đề thì chúng ta rất dễ rơi vào bế tắc, chán nản và trầm cảm.
Nói cách khác, IQ giúp con bạn có được thứ trẻ muốn (CV, gia đình, tiền…), nhưng EQ là giúp con bạn giữ được nó.

MÔ HÌNH EQ DÀNH CHO TRẺ

Cơ bản, vẫn gồm 4 bước mà bất kì đứa trẻ nào cũng nên trải qua trong giai đoạn training về bất kì tình huống nào.
Bước 1: Quản lý cảm xúc
Trẻ cần có quyền được bộc lộ cảm xúc. Đó là tự nhiên.
–> DẠY TRẺ ĐIỀU GÌ? Dạy trẻ rằng: Cảm xúc là tự nhiên.
Bước 2: Hiểu cảm xúc
Trẻ cần được dạy cảm xúc nào là ở tình huống nào.
–>DẠY TRẺ ĐIỀU GÌ? Dạy trẻ rằng: Cảm xúc là có thể kiểm soát thành công

Bước 3: Biết sử dụng cảm xúc
Trẻ biết dùng ngôn ngữ, lời nói, biểu cảm hoặc cử chỉ để diễn giải cảm xúc.
DẠY TRẺ ĐIỀU GÌ? Dạy trẻ rằng: Có nhiều cách để diễn tả cảm xúc. Chọn cách tốt nhất cho tình huống phù hợp.

Bước 4: Biết đánh giá cảm xúc 
Xa hơn, trẻ nhìn và đoán được cảm xúc của bản thân và người khác hoặc tình huống
DẠY TRẺ ĐIỀU GÌ? Dạy trẻ rằng: Bản thân trẻ hay tất cả mọi người đều có cảm xúc, đó là tự nhiên. Đừng rối vì rối sẽ làm bạn dễ dính bẫy cảm xúc. Biết nhận thức để quay lại bước 1-3 để giải quyết khôn ngoan cho bản thân hoặc người khác.

Do đó, trải qua giai đoạn training (rèn luyện) tự khắc trẻ sẽ có EQ cao. Đơn giản trẻ biết cách làm và làm sao đạt tốt nhất.

Sưu tầm

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi