Cha mẹ cần lưu ý điều gì kho cho con đi nhà trẻ

Cha mẹ cần lưu ý điều gì kho cho con đi nhà trẻ

Tới trường giúp trẻ học hỏi được nhiều điều thú vị từ thầy cô, bạn bè. Với những cha, mẹ lần đầu cho con tới trường vẫn còn rất nhiều băn khoăn không biết nên chọn trường cho con theo tiêu chí nào? Làm sao để con hứng thú khi tới trường và đâu là cách giáo dục phù hợp nhất với con...Có rất nhiều điều cha mẹ cần lưu ý khi cho con đi nhà trẻ. Hãy cùng Special Kid điểm qua một số lưu ý khi cho con đi nhà trẻ nhé. 

Chuẩn bị tâm lý cho bé 

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ | Special Kid

 Lần đầu tiên bé đi học cũng giống như lần đầu tiên bạn đi du lịch nước ngoài vậy. Càng chuẩn bị kỹ lưỡng, tìm hiểu các thông tin một cách chi tiết, đầy đủ thì càng ít bỡ ngỡ, hoang mang, sợ hãi và cuộc hành trình càng có nhiều niềm vui, sự phấn khích và cảm giác khám phá.

 Trước khi cho bé đi học một tuần, bạn nên bắt đầu nói chuyện với bé về trường học, cô giáo, bạn bè và các hoạt động ở trường. Bất kể là bạn bắt đầu gửi con tới trường thời điểm nào - khi con được vài tháng tuổi hay khi con đã lớn - hãy luôn nói chuyện và chuẩn bị tâm lý trước cho bé. Bé cần được biết mình sẽ đi tới đâu, làm gì, gặp ai và vì sao để không cảm thấy quá hoảng sự và lo lắng.

 Hãy nói cho bé lý do vì sao bé cần phải đến trường và cảm giác khi bé đi học. Hãy nói với bé rằng bạn rất yêu bé và việc gửi bé tới trường không có nghĩa là bạn không còn yêu thương bé. Hãy kể cho bé nghe rằng các cô giáo sẽ yêu thương bé ra sao, tới lớp sẽ có các bạn chơi và sinh hoạt cùng bé vui vẻ thế nào. Nếu có thể bạn hãy đưa bé tới tham quan trường lớp, chơi ở sân trường và gặp mặt các cô giáo, các bạn để chào hỏi trước khi bắt đầu thực sự đưa bé đi học. 

Phụ huynh luôn cần có tâm lý vững vàng

Dù bạn có chọn trường lớp cho con kỹ đến đâu, dù bạn là một người mẹ mạnh mẽ hay yếu đuối, dù con bạn là một em bé dễ thích nghi với môi trường mới hay là một em bé rụt rè, nhút nhát thì ngày đầu tiên gửi con đi học đối với bạn bao giờ cũng là một ngày dài với đầy sự lo lắng, bồn chồn và một cái đầu đầy ắp những câu hỏi và sự sợ hãi. Bạn sẽ lo bé không ăn được, không ngủ được, không hòa nhập với các bạn, sự các cô giáo hoặc tệ hơn bạn sẽ nghĩ rằng có thể sẽ có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra với con ở trường hay không? 

Tất cả những điều bạn lo lắng không phải vô cớ. Nhưng tốt hơn hết bạn hãy tắt màn hình camera đi, hãy để lại số điện thoại liên lạc của bạn cho cô giáo để nếu có gì “nghiêm trọng”, cô sẽ gọi thông báo với bạn, và hãy cho cả bạn và con một khoảng thời gian để thích nghi với sự thay đổi, có thể là 1 tuần, 2 tuần hoặc 1 tháng. Đừng đòi hỏi rằng con sẽ làm quen và vui vẻ ngay từ ngày đầu tiên, điều này là quá sức với một đứa trẻ lần đầu lạc trong một thế giới đầy lạ lẫm, xa vòng tay gia đình.

Chọn trường phù hợp với con 

Chọn trường phù hợp | Special Kid

Thay vì chọn cho con một ngôi trường tốt nhất, với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giáo viên với phương pháp giáo dục chuẩn hoá nhất thì bạn nên chọn cho trẻ một ngôi trường phù hợp. Vậy đâu là tiêu chí để xác định một trường học phù hợp? Có thể tham khảo một số ý sau: 

Phương châm giáo dục phù hợp với quan điểm của bạn và gia đình

Cùng quan điểm giáo dục| Special Kid

 Trước tiên, bạn cần xác định bạn muốn con mình được nuôi dạy như thế nào? Một ngôi trường với các giáo viên có cùng quan điểm nuôi dạy với bạn và gia đình sẽ tạo hiệu quả tốt hơn là một ngôi trường tốt nhưng có quan điểm nuôi dạy hoàn toàn trái ngược với bạn. 

Hãy tham khảo các thông tin về chương trình dạy, học, chơi, dinh dưỡng cũng như quan điểm tổng thể của ban giám hiệu cũng như các giáo viên của trường trước khi đưa ra quyết định. Bạn cũng nên trao đổi với ban giám hiệu và các cô giáo về quan điểm giáo dục và chăm sóc con của bạn và thử xem thái độ phản ứng của họ. Một số trường học có thể có quan điểm khác với bạn nhưng lại biết lắng nghe và chấp nhận thay đổi cho phù hợp cũng có thể là một lựa chọn tốt.

Vì vậy, chọn một ngôi trường nuôi dạy phù hợp nhưng phải đi kèm với sự giáo dưỡng chăm sóc đúng đắn của gia đình thì mới có thể đạt được hiệu quả như ý. Hãy dành nhiều thời gian chơi với bé, chăm sóc và dạy dỗ bé khi bé ở nhà cũng như thường xuyên trao đổi với các cô giáo về tình hình của con ở lớp để có sự kết hợp giáo dưỡng phù hợp giữa gia đình và nhà trường.

Thái độ và cách cư xử của giáo viên và trẻ tại trường

 Con của bạn sẽ theo học tại trường ít nhất 8 tiếng một ngày, 5 ngày một tuần. Bé sẽ thường xuyên giao tiếp và quan sát, học hỏi mọi điều từ các cô giáo và các bạn cùng lớp, các anh chị lớp lớn hơn. Do đó, hãy cố gắng sắp xếp đến thăm trường vào buổi sáng giờ các bé tới lớp hoặc buổi chiều giờ tan trường, lúc này bạn có thể quan sát được một phần thái độ cư xử của các cô với trẻ cũng như thái độ, hành vi của các bé trong trường. Bạn sẽ biết được cách các cô nói chuyện với các bé, cách xử lý khi các bé khóc lóc, không vui, có thái độ xấu, cách cô giao tiếp, trao đổi thông tin với phụ huynh. 

Bạn cũng có thể quan sát được thái độ của các trẻ đã học tại trường - các bé có thích đi học mỗi sáng không, các bé vui vẻ vào lớp hay còn khóc lóc nhiều, chiều về các bé vui vẻ chào tạm biệt cô ra về hay có cảm giác được đi về là thoát khỏi “địa ngục”, các bé có tự giác không, có biết cách tự phục vụ bản thân hay không (tự lấy đồ dùng, giày dép, biết chào hỏi...).

 Tất nhiên những gì bạn thấy và đánh giá của bạn cũng chỉ thể hiện một phần thực tế, tuy nhiên bạn càng quan sát kỹ bao nhiêu bạn sẽ càng có nhận định chuẩn xác và quyết định đúng đắn hơn bấy nhiêu.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng phù hợp với bé 

Chế độ dinh dưỡng phù hợp| Special Kid

 Phần lớn các trường công lập hiện nay có chế độ ăn uống và dinh dưỡng theo tiêu chuẩn chung và thường không chấp nhận các trường hợp đặc biệt cần chế độ ăn uống riêng. Chỉ có một số trường mầm non tư thục, bán công sẽ chấp nhận cho con bạn ăn theo chế độ ăn riêng nếu gia đình bạn có yêu cầu. 

 Chế độ dinh dưỡng cho bé, cũng không thể hoàn toàn giao trách nhiệm cho các giáo viên và nhà trường. Nhiều gia đình gửi con đi học với mong ước các cô giáo sẽ có cách “nhồi”, “ép” hay “phù phép” khiến con mình chịu ăn, ăn nhiều, lên cân trong khi bản thân tại gia đình cha mẹ bất lực với việc ăn uống của con, cũng như không cố gắng tạo cho con một tinh thần ăn uống vui vẻ và giảm áp lực trong chuyện ăn uống của con, biến mỗi bữa ăn thành “cực hình”.

 Tốt nhất, bạn nên tìm hiểu về các phương pháp ăn dặm kiểu mới và cố gắng thay đổi quan điểm, biến bữa ăn của con thành niềm vui và tạo hứng thú cho con trong việc ăn uống trước khi gửi con đi học.

 Học phí nằm trong khả năng chi trả

 Tất nhiên nếu gia đình bạn có điều kiện dư dả thì phần này bạn không cần quá quan tâm. Tuy nhiên nếu mức thu nhập của gia đình bạn chỉ vừa phải thì bạn nên tính toán cẩn thận về khoản học phí hàng tháng cũng như các phụ phí phát sinh khi gửi con đi trẻ. 

Hãy tính toán và đưa ra khoảng kinh phí bạn có thể chi trả mỗi tháng tối đa cho việc đi học của con để có thể khoanh vùng trường học với học phí phù hợp. 

Một ngôi trường dù tốt và phù hợp đến đâu cũng cần phải có sự phối hợp của gia đình, vì vậy thay vì cố gắng cho con đi học ở một trường đắt tiền, hãy lựa chọn một trường vừa phải hợp với điều kiện gia đình và dành nhiều thời gian cho con khi bé ở nhà.

 Cơ sở vật chất phù hợp với yêu cầu của bạn

Cơ sở vật chất phù hợp| Special Kid

 Khi đi thăm quan trường, bạn hãy chú ý quan sát những chi tiết của trường học: Tổng quan trường, sân trường và các lớp học: Trường được thiết kế dạng nhà nhiều tầng hay dãy lớp học 1 tầng? Các phòng học có được bố trí hợp lý, đủ ánh sáng, thoáng đãng không, có bị hắt nắng, bị bí, ẩm thấp không? Các lối ra vào, lối lên cầu thang có được bảo vệ, có thanh chắn an toàn không? Nếu có sự cố xảy ra, việc thoát hiểm có dễ dàng? Có các dụng cụ phòng cháy chữa cháy không? Sân trường có rộng rãi, sạch sẽ, an toàn và mát mẻ không?

Cách sắp xếp và bố trí đồ đạc trong phòng có gọn gàng, ngăn nắp không? Các giá để đồ chơi, đồ dùng có vừa tầm tay với hay nguy hiểm gì không? Thảm trải sàn có sạch sẽ và an toàn không?... Chỗ ngủ của bé có sạch sẽ, mát mẻ không? Giường đệm, chăn gối có thoải mái, còn mới và được vệ sinh thường xuyên không? Các bé có được sử dụng chăn gối riêng hay chung? Nơi cất sau khi sử dụng?...

 Trang thiết bị khác, đồ chơi, học liệu: Các trang thiết bị khác có an toàn, có phù hợp với lớp mầm non, có phù hợp với yêu cầu của bạn không (đèn, quạt, máy lạnh, camera v.v...)? Đồ chơi, học liệu có phải là chất liệu an toàn không, mua sẵn hay tự làm, sử dụng vào mục đích gì, dùng thường xuyên hay lâu lâu mới dùng tới?...

Các thiết bị an toàn, phòng chữa cháy nổ, cấp cứu, tủ thuốc y tế... có sẵn sàng và đầy đủ hay không?

Sự thuận tiện trong việc đưa đón bé

 Trường của bé nên nằm tại một trong ba vị trí: Ở gần nhà bạn, gần chỗ làm của bạn hoặc ở giữa quãng đường từ nhà đến chỗ làm. Tùy vào điều kiện của gia đình mà bạn quyết định lựa chọn vị trí của trường cho phù hợp

Trường gần nhà thường là lựa chọn tối ưu nhất dành cho bé. Hãy tưởng tượng những ngày mùa đông gió rét, những ngày mùa hè nóng 39 độ hay những ngày trời mưa tầm tã, nếu bé học quá xa nhà thì việc đưa đón bé sẽ rất khổ cực. Bé sẽ phải cùng bạn đi suốt quãng đường dài trong gió rét, mưa bão hay dưới cái nắng hầm hập và hứng chịu đủ thứ bụi đường, tiếng còi xe. Chưa kể tới vấn đề an toàn giao thông và những bất trắc khác bạn sẽ gặp trên quãng đường đi. Một trường học ở gần nhà sẽ giải tỏa hầu hết những vấn đề kể trên và đây là lựa chọn lý tưởng nhất nếu bạn có thể tìm thấy một trường vừa ý và chỗ làm của bạn không quá xa nhà hoặc bạn có thể sắp xếp được người đi đón bé đúng giờ.

Hi vọng những thông tin Special Kid đã cung cấp sẽ góp phần giúp cha mẹ có định hướng tốt nhất trước khi cho con đi nhà trẻ. Chúc bé và gia đình thật nhiều sức khoẻ và bình an. 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi