Trò chơi dân gian: Rải ranh

Trò chơi dân gian: Rải ranh

  Tuổi thơ của nhiều trẻ em Việt Nam đều gắn liền với các trò chơi dân gian với những bài đồng dao, bài vè. Trong đó có trò chơi rải ranh, chỉ với một khoảng sân nho nhỏ và những viên sỏi, đá, quả bưởi…. là các em nhỏ đã có thể vui chơi. Cùng tìm hiểu cách chơi trò chơi rải ranh trong bài viết dưới đây nhé!

Ý nghĩa trò chơi rải ranh 

   Trẻ em không chỉ cần được chăm sóc sức khoẻ, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần phải được thỏa mãn nhu cầu vui chơi. Trò chơi rải ranh vừa giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi vừa giúp phát triển tinh thần tập thể, biết nhường nhịn bạn bè, biết giao lưu với bạn khác. Đồng thời trò chơi này rèn luyện sự khéo tay, nhanh mắt ở trẻ.

  Trò chơi dân gian nói chung và trò chơi rải ranh nói riêng, nó làm cho thế giới xung quanh các em đẹp hơn và rộng mở; tuổi thơ của các em sẽ trở thành những kỉ niệm quý báu theo suốt cuộc đời; làm giàu nguồn tình cảm và trí tuệ cho các em.

 

Xem thêm sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ

 

Bài đồng dao rải ranh

     Một đặc điểm đặc trưng của trò chơi dân gian đó là khi chơi trẻ không chỉ thực hiện các vận động của mình mà chúng thường vừa chơi vừa hát hoặc đọc lời đồng dao.

Dưới đây là lời bài đồng dao của trò chơi rải ranh, các mẹ hãy dạy cho bé nhé!

 

“Rải ranh

Trồng chanh

Vun chanh

Xới chanh

Bẻ cành

Hái ngọn

Chọn đôi

Chọn ba

Chọn bốn…”

 

Xem thêm sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ
 

Cách chơi trò rải ranh

-   Số lượng người chơi: Trò chơi này tổ chức theo nhóm nhỏ từ 2 -5 người, trong một không gian hẹp, không yêu cầu rộng lớn.

-   Những người chơi chọn cho mình mỗi người 10 hay 15, 20 (tùy theo người chơi quy định) con ốc, viên sỏi hay những quả bưởi non. 

 -   Người đi đầu cầm số ốc của hai, hay ba người chơi tụm lại rồi tung nhẹ lên. Sau đó nhanh nhẹn úp lòng bàn tay xuống, lấy mu bàn tay uốn cong lên đỡ lấy những con ốc đang rơi xuống. Làm sao trên mu bàn tay đỡ được càng nhiều ốc càng tốt, rồi rải đều số ốc ấy ra khu vực đã quy định, chỉ giữ lại trên mu bàn tay để chọn đôi, chọn ba, chọn tư hay năm. 

-   Cuối cùng đem những quân ăn được ra so ai nhiều thì người đó thắng. Lượt chơi tiếp người ấy được đi đầu tiên. 

 Trên đây là cách chơi trò chơi rải ranh, bố mẹ cũng có thể chơi với con những lúc rảnh rỗi, ngày lễ, cuối tuần để con có những phút giây thư giãn thật bổ ích.

Các trò chơi dân gian cho trẻ em được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất

  1. Top 10 trò chơi dân gian ngày Tết dành cho trẻ em
  2. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi