Trò chơi dân gian: Chồng đống chồng đe

Trò chơi dân gian: Chồng đống chồng đe

Trò chơi dân gian là “món ăn tinh thần” quan trọng gắn bó với kỷ niệm tuổi thơ của rất nhiều người dân Việt Nam. Một trong những trò chơi quen thuộc với nhiều bạn nhỏ chính là trò chồng đống chồng đe. Chúng ta cùng tìm hiểu xem trò này có cách chơi như thế nào qua bài viết dưới đây nhé!

Ý nghĩa trò chơi chồng đống chồng đe

Ngoài việc giải trí, giúp các bé thư giãn đầu óc thì trò chơi chồng đống chồng đe còn rèn luyện kỹ năng đếm số thứ tự theo từng nhịp bài hát, kỹ năng hát đồng dao tập thể. Đồng thời giúp bé rèn luyện sự khéo léo nhanh nhẹn trong quá trình tham gia trò chơi

 

Xem thêm sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ

 

Bài đồng dao trò chồng đống chồng đe

 Trước tiên các bậc phụ huynh, cô giáo dạy cho các bé thuộc bài hát đồng dao

 “Chồng đống chồng đe

  Con chim lè lưỡi

Nó chỉ người nào?

 Nó chỉ người này!"

 

Xem thêm sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ

 

Cách chơi trò chồng đống chồng đe

-  Chọn chỗ chơi rộng rãi, bằng phẳng,tránh vấp ngã khi chạy - đuổi.

-  Mỗi nhóm từ 4 -6 trẻ. Trẻ đứng thành vòng tròn, nắm tay lại (thành quả đấm) chồng lên nhau, tay bạn nọ chồng lên tay bạn kia (tạo thành 1 “chồng đe”, thí dụ 4 bạn là 8 cái đe)

-  Cử 1 bạn đứng trong vòng tròn. Cả nhóm cùng đọc bài đồng dao trên theo nhịp 1-2. Bạn đứng trong vòng tròn vừa đọc vừa chỉ tay nắm của từng bạn (mỗi tiếng chỉ vào 1 tay). Có thể bắt đầu từ tay trên cùng hoặc tay dưới cùng rồi ngược lại cho đến khi hết lời ca. 

-   Tiếng cuối cùng “này” rơi vào tay ai thì bạn đó chạy đuổi bắt, các bạn khác nhanh chóng chạy tản ra xung quanh để trốn. Bạn nào bị bắt thì phải chạy 1 vòng quanh sân chơi. Sau đấy trò chơi sẽ tiếp tục cho đến khi trẻ chán hoặc mệt.

Luật chơi

- Bạn đếm tay phải đếm đúng, đếm lần lượt (từ trên xuống dưới hoặc từ dưới lên trên), mỗi tiếng của bài đồng dao phải chỉ vào tay không được nhảy cóc.

- Đến tiếng cuối cùng thì cả nhóm nhanh chóng chạy tản ra xung quanh (trong giới hạn sân chơi)

Trên đây, Special Kid đã giới thiệu một cách đơn giản và dễ hiểu trò chơi dân gian chồng đống chồng đe, các bậc phụ huynh cũng như các thầy cô giáo hãy dạy các bạn nhỏ trò chơi thú vị và bổ ích này nhé.

Các trò chơi dân gian cho trẻ em được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất

  1. Top 10 trò chơi dân gian ngày Tết dành cho trẻ em
  2. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi