Tổng hợp các cách bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mẹ nên biết

Tổng hợp các cách bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mẹ nên biết

DHA là một chất béo omega-3 quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết cách bổ sung DHA cho trẻ. Trong bài viết này, Special Kid sẽ tổng hợp các cách bổ sung DHA cho trẻ mà mẹ nên biết.

Tại sao cần bổ sung DHA cho trẻ?

Phát triển trí não

DHA là một thành phần quan trọng trong việc cấu tạo phospholipid màng não, đóng vai trò trong sự phát triển của hệ thần kinh và nhận thức ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, DHA còn là dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình hình thành chất xám, giúp các tế bào thần kinh kết nối với nhau bền vững hơn. Nhờ vào điều này, nguồn tin thu thập sẽ được truyền tới não một cách chính xác nhất.
Bổ sung đầy đủ DHA cũng giúp bé trở nên thông minh, nhanh nhẹn và hoạt bát hơn. Nếu thiếu hụt DHA, trẻ có thể có chỉ số thông minh IQ thấp, khả năng học tập kém hơn so với những đồng trang lứa, chậm phát triển hệ thần kinh và tăng nguy cơ mắc tự kỷ

Hỗ trợ thị lực

DHA là thành phần quan trọng chiếm 50 - 60% cấu tạo tế bào võng mạc mắt, cần thiết cho sự phát triển và hoàn thiện chức năng thị giác, giúp mắt sáng khỏe. Việc bổ sung đầy đủ DHA cho trẻ có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng. Nếu thiếu hụt DHA có thể gây ra các vấn đề liên quan đến thị giác, bao gồm khả năng nhìn kém, khó phân biệt màu sắc và các vấn đề về võng mạc

Hỗ trợ phát triển toàn diện ở trẻ

DHA có tác dụng giảm viêm, tăng cường sức đề kháng và giúp cải thiện chức năng tim mạch, giúp trẻ phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

các cách bổ sung DHA cho trẻ

DHA giúp trẻ giúp phát triển về trí tuệ lẫn thể chất 

3 cách bổ sung DHA trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tăng cường DHA cho trẻ qua nguồn sữa mẹ và các loại sữa khác

Theo các chuyên gia y tế, sữa mẹ được coi là nguồn DHA cho trẻ sơ sinh tự nhiên tốt nhất. Người mẹ nên cố gắng nạp vào cơ thể mỗi ngày ít nhất khoảng 600 - 800 miligam DHA thông qua chế độ ăn uống hàng ngày hoặc thực phẩm chức năng. Trong trường hợp trẻ không bú sữa mẹ, sữa công thức là phương án thay thế tối ưu nhất. Cha mẹ cần nghiên cứu kỹ thông tin về các sản phẩm sữa công thức để lựa chọn loại có hàm lượng DHA phù hợp nhất cho trẻ.

Bổ sung DHA cho trẻ qua nguồn thực phẩm

Đối với trẻ đã ăn dặm và trẻ lớn hơn, phụ huynh có thể tham khảo các loại thực phẩm giàu DHA để xây dựng thực đơn ăn uống cho trẻ: 

- Cá hồi: Trong cá hồi chứa rất nhiều chất bổ dưỡng, trong đó bao gồm DHA. Với hương vị thơm ngon và ít xương nên cá hồi trở thành một lựa chọn phù hợp cho trẻ nhỏ và có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau.

- Sữa chua: Sữa chua không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhờ chứa nhiều lợi khuẩn, mà còn rất dễ ăn và giàu DHA, tốt cho sự phát triển trí não của bé.

- Trứng: Trứng gà không chỉ dễ chế biến mà còn tốt cho sự phát triển não bộ và hệ thống thần kinh của trẻ. Ước tính, mỗi lòng đỏ trứng gà chứa khoảng 17mg DHA, bên cạnh đó còn cung cấp các dưỡng chất quan trọng khác như protein, acid folic, sắt…

- Các loại quả/hạt: Một số loại quả như quả óc chó, hạnh nhân, đậu phộng và hạt mè chứa acid A-linolenic, khi chất này vào cơ thể sẽ được chuyển đổi thành DHA. 

Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung thịt gà, bắp cải, tôm, đậu hũ….vào chế độ ăn uống để giúp trẻ phát triển trí thông minh và khả năng học tập tốt hơn.

các cách bổ sung DHA cho trẻ

Cá hồi, hạt óc chó, hạnh nhân, bơ là những thực phẩm giàu DHA

Bổ sung DHA từ các loại sản phẩm DHA cho bé

Bên cạnh việc bổ sung DHA cho bé thông qua thực phẩm, các sản phẩm bổ sung DHA cũng là một lựa chọn phổ biến để cung cấp DHA cho bé.
Khi sử dụng sản phẩm bổ sung DHA, cần tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không vượt quá liều lượng khuyến cáo. Ngoài ra, nên lựa chọn sản phẩm từ các nhà sản xuất uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng, an toàn cho bé.

Special Kid Omega Capsules là sản phẩm được nhiều mẹ tin dùng, giúp bổ sung DHA, Vitamin A, Vitamin E, Vitamin D3 hỗ trợ tăng cường thị lực và tốt cho não bộ, tim mạch. Đặc biệt, nhờ vào chiết xuất từ dầu tảo, sản phẩm không có mùi tanh như dầu cá. Đồng thời, với thiết kế dạng viên nang mềm, giúp trẻ sử dụng dễ dàng hơn

Những lưu ý khi bổ sung DHA cho bé

-  Để bổ sung DHA cho trẻ hiệu quả, việc quan trọng là mẹ cần lựa chọn các sản phẩm phù hợp để bé có thể dễ dàng hấp thu. Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh thường rất nhạy cảm với mùi vị. Do đó, mẹ có thể tham khảo các dòng sản phẩm bổ sung DHA từ nguồn thực vật. Với ưu điểm không tanh, không mùi và dễ uống, giúp bé hấp thu dưỡng chất dễ dàng hơn.

- Nếu mẹ muốn bổ sung cá cho bé, cần phải chú ý vì cá biển thường chứa thủy ngân, vì vậy chỉ nên tiêu thụ một lượng cá vừa phải. Thay vào đó, các bậc phụ huynh có thể cân nhắc cho bé sử dụng viên uống dầu cá dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không nên lạm dụng sản phẩm này vì dùng quá liều hoặc dư thừa dầu cá có thể gây ra hiện tượng chảy máu ở trẻ nhỏ, điều này rất nguy hiểm.

- Không nên sử dụng DHA cho bé chung với các loại thuốc khác, vì điều này có thể làm chậm quá trình hấp thu các dưỡng chất từ DHA.

- Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, hãy cho bé dùng DHA đúng liều lượng hướng dẫn, không tự ý tăng liều khi chưa có chỉ dẫn từ bác sĩ.

- Nếu trong quá trình sử dụng DHA, bé gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường, hãy ngừng sử dụng ngay và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

- Mẹ nên cho bé uống DHA vào buổi sáng và tối. Buổi sáng giúp tăng khả năng hấp thụ và chuyển hóa DHA tốt trong cơ thể, trong khi buổi tối hỗ trợ giúp trẻ ngủ ngon, sâu giấc hơn.

các cách bổ sung DHA cho trẻ

Mẹ nên cho bé uống DHA vào buổi sáng và tối để đạt hiệu quả tốt nhất

Bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong quá trình chăm sóc bé yêu.

 

 
 
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi