Mẹ có biết vì sao bé lười ăn rau?

Mẹ có biết vì sao bé lười ăn rau?

Rau xanh được coi là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ chủ yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, rất nhiều trẻ luôn nói không với việc ăn rau trong bữa ăn hàng ngày. Đã bao giờ mẹ tìm hiểu xem lý do vì sao bé lại không thích ăn rau chưa? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé. 

Trẻ lười ăn rau do sự nhạy cảm trong núm vị giác. 

Sự nhạy cảm khiến trẻ không thích rau| Special Kid

Khi chúng ta đưa đồ ăn vào miệng điều đầu tiên chúng ta cảm nhận được có là mùi vị của món ăn đó như: chua, cay, mặn, ngọt...chúng ta nhận biết được mùi vị của đồ ăn là nhờ núm vị giác, đơn vị cảm thụ vị giác nằm trên gai lưỡi. Trung bình mỗi người trường thành sẽ có 10.000 núm vị giác, điều này khiến trẻ luôn có vị giác nhạy cảm hơn người lớn khi tiếp xúc với đồ ăn chúng sẽ nhận biết đâu là đồ ăn có mùi vị ưa thích và rau chính là những món ăn khó cảm nhận mùi vị, nhạt và không hấp dẫn, từ đó trẻ không có hứng thú với việc ăn rau. 

Đặc biệt, khi chúng ta cho trẻ tiếp xúc một số loại rau có mùi vị đặc biệt như: rau thơm, rau, diếp cá, mướp đắng...khi tiếp xúc núm vị giác của trẻ hoạt động mạnh và nhận được mùi vị đắng hoặc tanh, từ đó trẻ mặc định các món rau đều khó ăn và không muốn ăn rau. Vì vậy, hãy cho trẻ làm quen với những loại rau thông dụng, dễ ăn, ít mùi đặc trưng để trẻ dần thích nghi với việc ăn rau.

Chớ coi thường việc trẻ không chịu ăn rau

Ảnh hưởng khi trẻ không ăn rau| Special Kid

Trẻ không chịu ăn rau, tưởng rằng đơn giản nhưng thực tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của trẻ như: 

  • Táo bón: Một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng phải bao gồm cả chất cơ. Những thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao chính là từ rau xanh, chất xơ sẽ giúp vận chuyển thức ăn qua hệ tiêu hoá, hạn chế táo bón và rối loạn tiêu hoá cho trẻ. Với những trẻ lười ăn rau sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón hoặc rối loạn tiêu hoá.
  • Thiếu hụt vitamin: Ngoài các lý do bệnh lý, điều kiện sống kém thì trẻ lười ăn rau cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị thiếu vitamin và khoáng chất. Vì rau xanh chính là nguồn cung cấp vitamin từ tự nhiên tốt nhất cho trẻ, đặc biệt là vitamin C.
  • Suy giảm hệ miễn dịch: Rau xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hoá như vitamin C, Beta-carotene...giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể. Nếu trẻ lười ăn rau sẽ không cung cấp đủ lượng chất chống ôxy hoá từ đó làm các gốc tự do phát triển, suy giảm miễn dịch.

Mẹo nhỏ giúp trẻ hứng thú với rau xanh 

Mẹo nhỏ giúp trẻ thích ăn rau| Special Kid

Để trẻ có hứng thú với việc ăn rau không phải là quá khó, tuy nhiên mẹ cần kiên trì và có phương pháp như:

  • Trang trí, trình bày hấp dẫn: Những món ăn được trình bày bắt mắt luôn thu hút được sự chú ý của trẻ. Thay vì nấu theo cách thông thường, khi sơ chế mẹ hãy dành thời gian cắt tỉa các loại rau, củ, quả thành nhiều hình thù hấp dẫn hoặc khi nấu xong trang trí món ăn bằng những chiếc bát, đĩa ngộ nghĩnh để thu hút và tạo hứng thú cho bé trong việc ăn rau.
  • Để bé ăn rau theo sở thích: Hãy cho bé thử nhiều loại rau khác nhau và quan sát xem bé thích món rau nào nhất. Khi đó mẹ có thể chế biến thường xuyên loại rau bé thích hoặc có thể đưa ra lựa chọn cho bé mỗi khi chuẩn bị thực đơn.
  • Kết hợp rau cùng món bé thích: Đây cũng là một cách để bé hứng thú với việc ăn rau hơn, ví dụ bé thích ăn thịt băm thì mẹ có thể thái nhỏ rau, củ, quả rồi xào, hấp cùng món thịt băm bé thích, như vậy vừa đảm bảo lượng rau xanh cho bé, vừa lạ miệng khiến bé hào hứng ăn hơn
  • Để bé tham gia vào quá trình chế biến: Khuyến khích trẻ tham gia lựa chọn loại rau, chế biến và cùng mẹ nấu nướng sẽ khiến trẻ vui vẻ, thích thú để hưởng thụ thành quả tự tay mình làm ra.
  • Đừng bao giờ ép buộc trẻ: Rất nhiều mẹ thay vì áp dụng những cách trên thì đã ép, quát mắng khi trẻ không chịu ăn rau. Điều này sẽ khiến trẻ có tâm lý sợ hoặc ghét ăn rau hơn.

Nếu trẻ thường xuyên không ăn rau trong một thời gian dài sẽ rất dễ bị thiếu hụt vitamin, khoáng chất cần thiết và dễ bị táo bón. Lúc này mẹ nên chủ động bổ sung Special Kid Multivitamin để đảm bảo trẻ luôn có đầy đủ vitamin và khoáng chất cung cấp cho sự phát triển của cơ thể. Với những trẻ táo bón mẹ hãy sử dụng Special Kid Sou’lag Doux giúp giảm tình trạng táo bón, điều hoà nhu động ruột, cải thiện tiêu hoá cho trẻ tốt hơn. 

Mọi thắc mắc liên quan đến sức khoẻ của trẻ hoặc cần tư vấn về sản phẩm hãy liên hệ Hotline: 0944.925.915 để nhận hỗ trợ từ chuyên gia của nhãn hàng.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi