Liều dùng canxi ở trẻ để tốt cho sức khỏe?

Liều dùng canxi ở trẻ để tốt cho sức khỏe?

 

Canxi là khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển của răng và xương ở trẻ. Tuy nhiên với mỗi độ tuổi sẽ có nhu cầu bổ sung Canxi khác nhau. Vì vậy cha mẹ cần nắm được liều dùng canxi ở trẻ qua từng giai đoạn để giúp con có thể phát triển toàn diện nhất. 

Nhu cầu canxi ở trẻ

Canxi đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quyết định chiều cao, sự phát triển khỏe mạnh và độ cứng cáp của trẻ. Tùy vào từng độ tuổi của trẻ mà có nhu cầu về canxi khác nhau.

Nhu cầu canxi của cơ thể được xác định bằng tỷ số Ca/P trong cơ thể: tỷ số này cần đạt mức tối thiểu là > 0,8 đối với mọi lứa tuổi, tốt nhất là 1 - 1,5, đặc biệt đối với trẻ em.

Dưới đây là khuyến cáo của Viện Y Khoa Mỹ về nhu cầu canxi ở trẻ:

Độ tuổi

Lượng canxi (mg/ngày)

Trẻ từ 0-6 tháng tuổi

210

Trẻ từ 7-12 tháng tuổi

270

Trẻ từ 1-3 tuổi

500

Trẻ từ 4-8 tuổi

800

Trẻ từ 9-18 tuổi

1300

Các hình thức bổ sung canxi cho trẻ

Canxi có vai trò quan trọng với cơ thể của trẻ, đĐể đáp ứng được nhu cầu canxi cho sự phát triển của trẻ, cha mẹ có thể bổ sung canxi cho con qua các loại thực phẩm giàu canxi và những thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa canxi.

Bổ sung qua thực phẩm giàu canxi

Thực_phẩm_giàu_Canxi

Thực phẩm giàu canxi cho trẻ

Trong 6 tháng đầu đời, trẻ chủ yếu bú sữa mẹ hoặc sữa công thức.Theo nghiên cứu hàm lượng canxi có trong sữa mẹ dao động từ 254 mg/L -đến 306 mg/L. Vì vậy, trẻ không cần bổ sung canxi từ bên ngoài.

Từ 6 tháng tuổi, trẻ bắt đầu ăn dặm. Ở giai đoạn này cơ thể trẻ phát triển nhiều hơn đòi hỏi nhu cầu về canxi cao hơn. Lúc này sữa mẹ không đủ để đáp ứng nhu cầu canxi cho trẻ nữa. Vì vậy cần bổ sung canxi cho trẻ thông qua các thực phẩm giàu canxi. Một số thực phẩm giàu canxi mẹ cần đưa vào trong thực đơn hàng ngày cho trẻ như:

  • Sữa: Một ly sữa cung cấp khoảng 300 mg Canxi. 3-4 ly sữa mỗi ngày có thể bảo đảm cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể của trẻ.
  • Cá mòi: Cá mòi rất giàu canxi. 100g cá mòi cung cấp 386 mg canxi. Loại cá này có mức độ thủy ngân thấp, chứa nhiều chất béo rất tốt cho hệ tim mạch của trẻ. Hàm lượng vitamin D trong cá mòi còn giúp tăng cường hấp thu canxi ở trẻ giúp cho xương luôn chắc khỏe, trẻ phát triển chiều cao tốt.
  • Các loại đậu: Đậu là thực phẩm không chỉ giàu chất xơ, protein, sắt, kẽm, folic, magie và kali mà còn rất giàu canxi.

+ Đậu rồng là loại đậu giàu Canxi nhất, trong 100g đậu rồng chứa đến 440mg canxi.

+ Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành: Trong 100g đậu nành sống chứa 277mg canxi, các chế phẩm từ đậu nành như: 100g sữa đậu nành chứ 25mg canxi, 122g đậu phụ chứa 421 mg canxlci.

  • Hạnh nhân: Trung bình cứ 100mg hạnh nhân chứa tới 264mg canxi. Đây là thực phẩm giàu canxi cho trẻ, giúp trẻ phát triển chiều cao và có hệ xương vững chắc. Ngoài ra thành phần riboflavin và L-carnitine có trong hạnh nhân còn giúp kích thích não bộ của trẻ và giúp trẻ thông minh hơn.
  • Rau Xanh lá: Rau có màu xanh đậm như cải thìa, cải rổ, cải xoăn,... rất giàu canxi, ví dụ cải thìa, cải rổ và cải xoăn… Cụ thể, troọng 100mg cải thìa chứa tới 50mg canxi rất tốt cho trẻ tăng chiều cao. 
  • Rau dền: Trong 100g lá rau dền chứa khoảngtới 267 mg canxi.Rau dền không chỉ tốt cho hệ xương của trẻ mà còn có chứa hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa táo bón và cải thiện hệ tiêu hóa cho trẻ.

Bổ sung qua thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa canxi

Thực_phẩm_bảo_vệ_sức_khỏe_giàu_Canxi

Bổ sung canxi cho trẻ qua thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Ngoài việc bổ sung canxi qua thực phẩm, mẹ có thể bổ sung canxi qua thực phẩm bảo vệ sức khỏe để đáp ứng nhu cầu canxi cho trẻ phát triển tốt nhất.

  • Bổ sung canxi qua thực phẩm bảo vệ sức khỏe được sử dụng trong các trường hợp sau:
  • Chế độ ăn hàng ngày không đáp ứng đủ nhu cầu canxi của trẻ.
  • Trẻ biếng ăn, chán ăn, kém hấp thu.
  • Trẻ không được tắm nắng thường xuyên.
  • Thiếu bổ sung canxi cho mẹ trong thời gian mang thai và sau sinh: cả 2 giai đoạn này trẻ đều được cung cấp canxi hoàn toàn từ mẹ. Do đó nếu mẹ không bổ sung canxi đầy đủ trong 2 giai đoạn này sẽ khiến con bị thiếu hụt canxi ảnh hưởng đến sự phát triển của con.
  • Trẻ không được bổ sung vitamin D: thiếu vitamin D làm giảm quá trình hấp thu canxi ở trẻ.

Một số tiêu chí giúp cha mẹ lựa chọn được sản phẩm canxi tốt cho trẻ:

  • Sản phẩm chứa thành phần canxi dễ hấp thu.
  • Không gây táo bón.
  • Ít tác dụng phụ.
  • Không gây kích ứng đường tiêu hóa.
  • Dễ uống.
  • Tiện lợi khi sử dụng.

Special Kid Calcium Vitamine D là sản phẩm giúp bổ sung Canxi & Vitamin D cho trẻ mẹ có thể tham khảo. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy sản xuất hàng đầu tại Pháp và nhập khẩu nguyên chai từ về Việt Nam. Với việc bổ sung đủ nhu cầu về canxi và vitamin D3 cho trẻ hàng ngày trên một đơn vị liều dùng cùng hương vị thơm ngon, dễ uống, đây là một lựa chọn tuyệt vời cho trẻ. 

Để tránh tình trạng bổ sung không đúng cách dẫn tới dư thừa cha mẹ nên tham khảo thêm ý kiến các bác sĩ. Việc uống quá nhiều, uống không đúng cách dẫn đến thừa canxi cũng không tốt có thể gây sỏi thận, tiết niệu, xương cốt hóa sớm làm trẻ bị lùn.

Như vậy liều dùng canxi ở trẻ qua từng giai đoạn phát triển là khác nhau, cha mẹ hãy trang bị cho mình những kiến thức hữu ích về nhu cầu cũng như cách bổ sung canxi của trẻ ở từng độ tuổi để con được phát triển toàn diện nhất. 

 

 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi