Làm gì khi trẻ bướng bỉnh, giận dữ ?

Sự bướng bỉnh và giận dữ diễn ra khá thông thường ở trẻ nhỏ. Đôi lúc điều này đi đến những biểu hiện khá mãnh liệt như: nằm lăn lộn xuống đất, khóc và hét lớn, bức tóc bức tai, dậm chân và đá đồ đạc, thậm chí cả cha mẹ của bé.

Tại sao sự bướng bỉnh và giận dữ của trẻ đi quá đà? Làm sao sự quá đà này chấm dứt? Và trẻ trở nên ngoan hơn.

CHÚNG TA NÊN HIỂU SỰ BƯỚNG BỈNH VÀ GIẬN DỮ CỦA TRẺ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?

  • CẤP ĐỘ 1: GIẬN DỮ.

Trẻ hét/la rất lớn hoặc trút cơn giận dữ vào vật thể/bản thân/người khác. Tuy nhiên, thời gian nó diễn ra khá ngắn và chỉ dài khi có ai đó tác động vào cảm xúc này.

  • CẤP ĐỘ 2: GIẬN DỮ VÀ BUỒN BÃ

Bắt đầu bằng sự mếu máu và khóc, giẫy giụa giảm dần. Thời gian diễn ra khá dài, chiếm 40% tổng thời gian tantrum

  • CẤP ĐỘ 3: ĐỪNG CHẠM TÔI.

Bắt đầu những biểu hiện giẫy nẩy lên khi bạn cố chạm vào bé hoặc dỗ dành bé. Thời gian diễn ra khá ngắn, chiếm 10% tổng thời gian.

  • CẤP ĐỘ 4: TÔI CẦN CÁI ÔM

Biểu hiện trẻ giảm đi những thái quá, nhìn ngó xung quanh, cơn khóc có thể vẫn còn, nhưng chịu khó nín khóc khi nghe ai đó nói đến bé. Thời gian này cũng khá ngắn, chỉ tầm 10%.

  • CẤP ĐỘ 5: HẾT GIẬN.

Não trẻ nhỏ khó có thể mang cơn giận dữ hơn 1 tiếng đồng hồ vì trẻ luôn trong trạng thái học hỏi cảm xúc. Bạn sẽ để ý trẻ sẽ quên và chơi lại món đồ đó hoặc bạn đó bình thường.

QUY LUẬT:

  • Bất cứ tác động nào lên cấp độ 1, 2 và 3 đều dẫn đến sự kéo dài GIẬN GIỮ VÀ BUỒN BÃ ở lần khác.
  • Bất cứ tác động nào lên cấp độ 2 (VD dụ dỗ, đánh lừa,mua đồ chơi) để bé quên và chuyển sang HẾT GIẬN thì lần sau sẽ mãnh liệt hơn và bạn phải dụ lớn hơn.

Tác động tốt nhất: Hãy để bé tự trải qua cấp độ 1,2, 3 trong an toàn, tránh tác động ở 3 cấp độ này, điều này sẽ làm bé trưởng thành hơn trong cảm xúc. Hãy cho lời khuyên, răn dạy và yêu thương vào cấp độ 4 để bé tự nhiên trải qua cấp độ 5.

NHỮNG CÁCH LÀM CHƯA ĐÚNG CỦA CHA MẸ:

  • Cha mẹ lo lắng và dụ dỗ bé bằng đồ chơi để bé quên cơn giận dữ. Trẻ không bao giờ biết cảm xúc được yêu thương, mà trẻ sẽ hiểu cứ hét lớn hoặc khóc ăn vạ thì sẽ được ba mẹ chiều ý. Do đó, lần khác bé sẽ vẫn luôn giận giữ.
  • Bạn hét/la lớn/đánh bé, như kiểu “im ngay/nín ngay”. Điều này sẽ làm bé càng mếu máo, khóc lóc, giãy giụa không thể dứt và nếu kết thúc bằng đòn roi thì bé sẽ chỉ mãi dừng ở trạng thái này cho mỗi lần sau.

NHỮNG BƯỚC BẠN ĐƯỢC KHUYÊN:

  1. Hãy cắt ngay nguồn năng lượng gây ra sự bướng bỉnh giận giữ của trẻ, đừng lo lắng khi bé ở cấp độ 1,2 và 3. Bạn chỉ đơn thuần im lặng, và cất những món đồ/giải quyết tình huống gây ra sự giận dữ của bé.
  2. Bạn phải đủ cứng rắn và kiên nghị trong suốt thời gian diễn ra cấp độ 1,2 và 3.
  3. Bạn không được dùng đồ chơi hay dụ dỗ bé vì làm vậy bé sẽ không học được cách chấp nhận và thay đổi trong cảm xúc.
  4. Khi bé ở cấp độ 4, bạn có thể nói chuyện và đừng ngại cho bé cái ôm và tha thứ.

Trẻ con bướng bỉnh, giận dữ là bình thường, vì trẻ sẽ cần trải qua nó như cách tôi luyện. Nhưng, cách cha mẹ ứng xử và xử lý cần đúng thời điểm, kiên nhẫn và đủ nghiêm nghị. Sự giận dữ của bé sẽ qua đi nhưng sẽ mang những bài học lớn về cách sống và điều chỉnh hành vi tốt hơn cho bé.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi