Làm thế nào để khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ?

Làm thế nào để khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ?

Với những người lần đầu làm mẹ, chắc hẳn ai cũng đã từng gặp trường hợp thiên thần bé nhỏ của mình ngủ ít, khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Để giúp các mẹ giải quyết được vấn đề này, Special Kid xin chia sẻ một vài kinh nghiệm hay giúp mẹ cải thiện tình trạng khó ngủ của bé yêu.

Bé ngủ

                                                                                                                             Bé ngủ ngon

Trẻ sơ sinh phải ngủ đủ 18-20 tiếng để bảo đảm cho sự phát triển. Nếu trẻ sơ sinh ngủ ít hơn, nguyên nhân chủ yếu là do trẻ bị thiếu canxivitamin D3 do không được mẹ cho đi tắm nắng đầy đủ. Do đó, để trẻ ngủ dài giấc, mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho bé, đồng thời tạo môi trường cho bé ngủ ngon như không gian yên tĩnh, thoáng mát, nghe nhạc êm dịu.
1. Cho bé bú đủ khi ngủ
Khi được bú đủ, giấc ngủ của bé sẽ sâu và không bị gián đoạn. Dạ dày của trẻ sơ sinh rất nhỏ, nên mỗi lần bạn chỉ nên cho bé bú 1 lượng nhất định và cứ sau vài giờ thì lại cho bé bú (đa số cữ bú của bé sơ sinh cách nhau 3 – 4 tiếng). Bé sẽ tự tỉnh giấc và đòi bú mẹ khi bé có nhu cầu cần bú sữa mẹ, sau khi đã no nê bé sẽ ngủ tiếp. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cần nhớ là không để trẻ sơ sinh ngủ liên tục lâu hơn 5 tiếng mà không dậy bú. Trong trường hợp này, bạn có thể đánh thức bé dậy, cho bé bú, sau đó một lúc mới đặt bé ngủ lại.
2. Quấn bé trong chăn mỏng
Khi bé ngủ, bạn nên quấn bé trong một chiếc chăn mỏng. Quấn bé trong một chiếc chăn mỏng khi ngủ, giúp bé có cảm giác an toàn và được che chở như khi còn nằm trong tử cung của mẹ. Cách này tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, khiến bé ngủ sâu hơn và không còn giật mình khi ngủ.

Có thể mẹ chưa đủ khéo léo nhưng mẹ sẽ làm tất cả vì con

                                                                          Có thể mẹ chưa đủ khéo léo nhưng mẹ sẽ làm tất cả vì con

3. Cho bé giấc ngủ khô ráo
Nếu bé tè ướt, nếu bỉm đang quá tải, chắc chắn bé sẽ bứt rứt không yên ngủ và không thể nào ngon giấc được rồi. Việc cứ phải thức dậy giữa đêm, khóc vì lạnh hoặc ướt sẽ khiến cho quá trình phát triển của trẻ bị chậm lại, trẻ cũng trở nên mệt mỏi hơn, khó chịu hơn và không thể linh hoạt, nhanh nhẹn như trẻ bình thường được. Vì vậy, các mẹ cần lưu ý để đảm bảo cho bé có một chỗ nằm êm ái, gọn gàng, khô ráo, ấm áp.
Bạn cần nhớ là trong bụng mẹ, thân nhiệt của bé luôn được ổn định nhưng khi chào đời thì nhiệt độ môi trường thấp hơn nhiệt độ bé đã quen trong bụng mẹ. Vì vậy, nhiễm lạnh trong giai đoạn này không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ, khiến bé không ngủ ngon mà còn dễ khiến bé bị cảm lạnh, mắc bệnh nhiễm khuẩn.
Với mùa hè, các mẹ nên nhớ bật điều hoà cho con từ 28 – 29 độ C, có kèm chậu nước trong phòng để chống khô mũi, khô da cho con.
4. Chú ý giấc ngủ ngắn
Để bé phân biệt được ngày và đêm nhanh hơn và để giấc ngủ đêm của bé kéo dài lâu và sâu hơn thì bạn cần giới hạn giấc ngủ ban ngày của bé, không quá 3 giờ đồng hồ cho một giấc ngủ ngày.
5. Tự nhiên thấy trẻ ít ngủ
Đừng bao giờ thờ ơ bỏ qua những dấu hiệu này. Một đứa trẻ tự dưng không ngủ nhiều, không ngủ ngon nữa thì chắc chắn phải có nguyên do. Bạn đặc biệt cần chú trọng những dấu hiệu bất thường về sức khỏe của bé kèm theo triệu chứng như sốt phát ban, nôn trớ nhiều, thở khò khè… Cần đưa bé đến bệnh viện hoặc phòng khám bác sỹ ngay nếu thấy những dấu hiệu này.
Ngoài ra, cần nhớ ngủ đủ giấc được xem như là khỏe mạnh, nhưng ngủ quá nhiều thì lại hoàn toàn không tốt. Nếu thấy bé có triệu chứng ngủ li bì, không thức dậy bú (mỗi vài giờ một lần) thì mẹ cũng cần quan tâm ngay.
6. Trẻ cứ thức dậy là khóc
Nhiều bà mẹ thường băn khoăn khi thấy bé ngủ thì không sao, hễ thức dậy là khóc ngay. Thật ra, nếu bạn có kinh nghiệm hơn và quan sát kỹ thì sẽ thấy không phải tự nhiên bé khóc. Mỗi trẻ sơ sinh sau khi thức dậy, đều có một khoảng lặng đặc thù. Đây là thời điểm bé vừa rời khỏi giấc ngủ và chuyển tiếp sang trạng thái thức. Bé sẽ nằm im lặng nhưng bắt đầu mở mắt và nhận biết môi trường. Thường thì bé sẽ nhìn chằm chằm vào mọi thứ xung quanh và có phản ứng trước những tiếng động hay chuyển động trong phòng nếu có.
Nếu quan sát thấy trẻ đã mở mắt thức dậy, hãy ôm ấp, vỗ về trẻ, để trẻ dần quen với việc thức giấc trở lại.
7. Ru bé bằng âm nhạc
Các bé rất thích nghe giọng nói của cha mẹ, nhất là khi những giọng điệu này lên – xuống theo lời một ca khúc. Bạn có thể chọn nhiều bài hát ru khác nhau để ngân nga cho bé nghe. Bé sẽ nhận biết được tín hiệu hát ru từ mẹ đồng nghĩa với việc phải đi ngủ.

Cùng tạo thói quen ngủ tốt cho con mẹ nhé!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi