Khi nào nên bắt đầu cho bé đi nhà trẻ?

Khi nào nên bắt đầu cho bé đi nhà trẻ?

Theo các chuyên gia, cho bé đi nhà trẻ quá sớm hoặc quá muộn đều không có lợi cho bé. Thường thì trẻ đi học trước 2 tuổi là quá sớm, vì ở độ tuổi này, bé chưa quen xa cha mẹ và người chăm sóc, chưa tự đi vệ sinh, chưa biết ăn bằng thìa, ngôn ngữ còn kém, chưa biết bày tỏ nhu cầu của mình cũng như chưa đủ hiểu người khác nói gì. Trong giai đoạn này, bé rất cần sự chăm sóc chu đáo từ người thân, trong khi đó, ở nhà trẻ do có đông học sinh nhưng lại ít cô giáo nên không thể chăm sóc kỹ cho từng bé.

Mặt khác, cho bé đến trường sớm quá, sự thích nghi sẽ bị kém, bé sẽ không thể hòa đồng ngay với môi trường mới và dẫn tới nguy cơ bị ốm, sợ đến lớp, giảm cân, có bé còn bị tiêu chảy hay táo bón do hội chứng sợ đến lớp. Điều này có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề về sức khỏe bé trong những năm tiếp theo, từ các bệnh nhẹ như ho, cảm đến các vấn đề lâu dài như bệnh tim mạch.

  Ngoài ra, các bé không được mẹ chú ý, chăm sóc trong những năm đầu đời đối với sự phát triển của não có thể sẽ gặp khó khăn trong việc hình thành những mối quan hệ gia đình và xã hội khi chúng trưởng thành. Hơn nữa, với các bé trong giai đoạn này, không gì tốt bằng được ở bên cạnh người thân, được trò chuyện, khơi gợi về môi trường xung quanh từ đó sẽ giúp cho khả năng ngôn ngữ, giao tiếp của bé hoàn thiện hơn rất nhiều.

  3 tuổi là thời điểm thích hợp nhất để cho bé đi nhà trẻ, khi bé đã biết nói và có nhu cầu kết bạn, giao tiếp… Tuy nhiên có rất nhiều gia đình không có điều kiện để chăm sóc trẻ ở nhà, nên vẫn có những bé phải đến lớp trước 3 tuổi. Cha mẹ nên lưu ý khi cho con đi nhà trẻ sớm, nhất là khi bé chưa biết nói sẽ rất “nguy hiểm” vì dù trẻ có bị bạo hành cũng không thể mách bố mẹ.

Khi cho bé đi nhà trẻ, bố mẹ cần lưu ý những gì? Xem thêm bài viết: “Những điều cha mẹ cần lưu ý khi cho con đi nhà trẻ”  tại đây.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi