GIÚP TRẺ KHỎE MẠNH BẰNG CÁCH NÀO?

GIÚP TRẺ KHỎE MẠNH BẰNG CÁCH NÀO?

Làm sao giúp trẻ khỏe mạnh ở bất kì nơi đâu (dù ở nhà hay ở trường), ít bệnh hoặc nhanh khỏi các bệnh thường gặp như sốt, ho sổ mũi, hoặc ăn uống tốt, ít gặp những vấn đề tiêu hóa hoặc các bệnh lây nhiễm như chân tay miệng…Tất cả những điều này cần chúng ta đầu tư 4 cột trụ làm móng nhà. Dĩ nhiên, quá trình xây sẽ gặp nhiều thử thách.

CỘT TRỤ 1: GEN DI TRUYỀN 
Nếu bạn nghĩ tôi có gen di truyền khỏe mạnh, con tôi có sẵn 100% sức mạnh của nó rồi hoặc nếu bạn nghĩ gia đình nhà tôi hay bệnh lắm/có tiền sử bệnh này rồi thì không thay đổi gì được. Điều này chỉ đúng khi bộ gen con người chưa được khám phá cách đây 10 năm về trước. Bây giờ là có thể. Dù gen di truyền bạn khỏe mạnh, bạn sống buông thả cũng không thể sống khỏe được. Nếu gen di truyền bạn có nguy cơ bệnh này cao, nhưng có chế độ dinh dưỡng đúng và sinh hoạt tốt thì tỷ lệ bệnh này biểu hiện là rất thấp.

CỘT TRỤ 2: DINH DƯỠNG ĐÚNG
Dinh dưỡng cách đây rất rất lâu, ông tổ ngành Y, Hyppocrates, từng khuyên: Bạn nên cất hết thuốc nếu có thể chữa bệnh bằng ăn uống tốt. Dinh dưỡng là cung cấp năng lượng cho các cơ quan hoạt động và sâu hơn là cung cấp nguyên liệu cho các hoạt động ở cấp độ phân tử.

Ví dụ, 9 axit amin thiết yếu là phải lấy từ thực phẩm, cơ thể không thể tự tạo. Do đó, trong hệ thống miễn dịch phòng vệ, nguyên liệu từ thực phẩm là rất quan trọng như vitamin nhóm B, vitamin D. Hơn nữa, hệ vi sinh vật đường ruột cũng dần được cho thấy trách nhiệm to lớn trong miễn dịch đường ruột và kết nối với não bộ. Sự mất cân bằng vi sinh vật đường ruột làm cơ thể kém hấp thu và thường gặp các vấn đề tiêu hóa. Hành vi ăn uống tốt cũng nằm ở cột trụ này. Càng xây dựng hành vi ăn uống tốt càng sớm thì cột trụ càng to chắc.
CỘT TRỤ 3 (BÊN NGOÀI): GIÁO DỤC TRẺ
Công tác giáo dục trẻ nhỏ ý thức vệ sinh là điều cần thiết để tự bảo vệ mình trước các tác nhân vi sinh vật.

Ví dụ, rửa tay sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn; nhảy mũi phải dùng tay che lại hoặc nhảy mũi vào khăn giấy và sau đó bỏ khăn giấy vào thùng rác rồi rửa tay. Những vấn đề cá nhân này cần được dạy sớm cho bé từ 2 tuổi để hình thành hành vi vệ sinh tốt ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, giáo dục trẻ hoạt động tích cực, vui chơi tập thể lành mạnh hơn là dành thời gian thụ động trên màn hình.

CỘT TRỤ 4 (BÊN NGOÀI): NUÔI DƯỠNG TINH THẦN
Thân thể là nước, tinh thần là lực liên kết. Nếu không có lực liên kết này thì nước cũng không thể kết nối để đi xa và cao được. Trẻ con rất cần sự quan tâm của cha mẹ trong các hoạt động vui chơi, không chỉ là học tập. Thường xuyên dành thời gian để trò chuyện và vui chơi cùng trẻ thì tinh thần của trẻ sẽ được nuôi dưỡng tốt. Tránh la mắng hổ báo hoặc dùng các biện pháp răn đe bạo lực. Hãy dùng biện pháp răn đe mang tính giáo dục để giúp trẻ nhận ra vấn đề, hơn là trách phạt tinh thần hoặc thể xác con trẻ.

Chúc bé khỏe!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi