Kỹ năng tự chăm sóc bản thân ở trẻ

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân ở trẻ

Bố mẹ chính là 1 tấm gương để con cái noi theo, những gì bé nhìn thấy, cảm nhận được đôi khi ảnh hưởng đến tính cách và suy nghĩ. Trong giai đoạn đó, gia đình nên bồi dưỡng các kỹ năng tự chăm sóc bản thân ở trẻ để con trưởng thành hơn. 

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân là điều phải được hình thành trong quá trình nuôi dưỡng con trẻ khôn lớn. Những thói quen tốt hay xấu sẽ theo các bé suốt cả 1 quãng đường đời đều phụ thuộc vào khả năng hướng dẫn của gia đình và mọi người xung quanh. Vậy nên hãy để SPECIAL KID gợi ý cho bố mẹ một số  kỹ năng rèn luyện thói quen tốt cho bé. 

Vệ sinh cơ thể đúng cách 

Trẻ em khi còn nhỏ vẫn chưa có khả năng phân biệt được như thế nào là hợp vệ sinh. Trẻ rất thích dùng miệng của mình để chơi với các đồ chơi trong nhà, trường mầm non,…Nếu bố mẹ không kịp thời ngăn chặn sẽ dẫn đến các bệnh tay chân miệng. Vậy vấn đề ở đây là các bậc phụ huynh phải biết cách hướng dẫn con cái mình nhận biết cái gì nên làm và không nên làm đồng thời tập cho bé thói quen rửa tay thường xuyên, đặc biệt là việc rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, vệ sinh thân thể, tắm rửa sạch sẽ, đánh răng đúng cách. 

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Rất nhiều trẻ em đều sẽ có trường hợp biếng ăn, kén ăn ngay từ lúc nhỏ. Do ở 1 số bé, có cơ địa cũng như sức khỏe yếu, nên gia đình gặp khó khăn hơn trong vấn đế mài dũa các kỹ năng tự chăm sóc bản thân ở trẻ, không thường cho các bé ăn mọi loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Khi lớn lên, bé sẽ hình thành tật kén ăn, chỉ thích thức ăn bản thân thấy ngon miệng mà thôi, thậm chí còn không đụng đến các loại rau quả nữa đấy. Bố mẹ hiện đang có con nhỏ nên chú ý nhé, mặc dù 1 vài đồ ăn trẻ không thích, không hợp khẩu vị, nhưng kiên trì tập luyện dần dần bé sẽ tự thích nghi thôi.

 Nên tập ăn rau củ quả để cung cấp chất xơ cho cơ thể nhé

Nên tập ăn rau củ quả để cung cấp chất xơ cho cơ thể nhé

Biết quản lý đồ dùng cá nhân, tôn trọng đồ dùng của chung

Đây có lẽ là kỹ năng tự chăm sóc bản thân cơ bản nhất đối với mỗi người. Phụ huynh nên hướng dẫn con trẻ phương thức bảo vệ đồ đạc của mình, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, có trật tự. Từ đó các bé có tính kỷ luật, nghiêm khắc với chính mình hơn, cũng như làm việc có kế hoạch, bài bản, rõ ràng. Tuy nhiên, bố mẹ phải cẩn thận, đừng để con mình đánh đồng việc đó thành thói quen ích kỷ nhé.

Gìn giữ cũng như sắp xếp mọi thứ từ đơn giản đến phức tạp - Dạy trẻ kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Gìn giữ cũng như sắp xếp mọi thứ từ đơn giản đến phức tạp

Rèn luyện những thói quen tốt

Những thói quen tốt bao gồm tập thể dục thường xuyên, tham gia các hoạt động học tập vui chơi phù hợp với bản thân. Bố mẹ hãy trở thành người giúp đỡ, động viên con mình phát triển những tài lẻ hay năng khiếu bẩm sinh, nếu các bé có nguyện vọng thực hiện. Ngoài ra, đừng mãi bảo bọc con quá mức, nên cho trẻ khám phá thế giới mới,  rèn luyện thói quen tốt, có thể phát triển lâu dài. Dần dần sẽ hình thành nhân cách tốt trong tương lai.

Hội họa, âm nhạc,...rất nhiều lĩnh vực cho bé phát huy tài năng của mình - Dạy trẻ kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Hội họa, âm nhạc,…rất nhiều lĩnh vực cho bé phát huy tài năng của mình

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân đối với các bé không phải là chuyện có thể thành công trong 1 lần. Mặc dù vậy, gia đình học thêm được đức tính kiên nhẫn hơn. Mỗi người cùng chung tay giúp trẻ khôn lớn và trưởng thành hơn. Bố mẹ có thể tìm hiểu thêm những kỹ năng giúp trẻ phát triển toàn diện tại website http://specialkid.vn/.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi