DẠY TRẺ VỀ GIÁ TRỊ CỦA ĐỒNG TIỀN VÀ CÁCH TIÊU TIỀN

DẠY TRẺ VỀ GIÁ TRỊ CỦA ĐỒNG TIỀN VÀ CÁCH TIÊU TIỀN

Khi nói về tiền bạc, chúng ta luôn có nhiều nỗi sợ, sợ con sẽ biết sử dụng tiền quá sớm sẽ hư, sẽ biết mua này mua nọ, thậm chí sử dụng tiền để mua truyện, đồ chơi, kẹo bánh. Điều này chỉ xảy ra khi chúng ta chưa dạy trẻ giá trị của tiền và cách sử dụng tiền.

Tổng thống của nước Mỹ, cũng là 1 tỷ phủ, Donald Trump từng chia sẻ: “Việc dạy trẻ về tiền bạc giống như việc chăm sóc bữa cơm mỗi ngày của trẻ, nếu trẻ bước vào thế giới mà không có kiến thức về tài chính, chắc chắn chúng sẽ gặp nhiều vấn đề.”

DẠY TRẺ TIÊU TIỀN NHƯ THẾ NÀO?
TS. Cherry C, nhà nghiên cứu tài chính tại Cambridge, chia sẻ về những cách dạy trẻ về giá trị của đồng tiền và cách tiêu tiền:

1. GIÚP TRẺ NHẬN THỨC VỀ CÔNG CỤ CHUYỂN ĐỔI CỦA ĐỒNG TIỀN
Lựa chọn những công việc hằng ngày vừa sức để giúp trẻ thực tập và kiếm tiền cho riêng trẻ. Cho trẻ tự giữ số tiền đó. Một số cha mẹ thường giữ dùm và sẽ trả lại cho trẻ sau 1 tuần hoặc 1 tháng. Điều này là không nên vì trẻ sẽ không học được giá trị của đồng tiền vừa kiếm được. Hơn nữa, 1 số cha mẹ thường thưởng tiền cho thành tích học tập hoặc biểu hiện hành vi tốt của trẻ, điều này cũng nên tránh. Tiền chỉ được quy đổi cân bằng bởi công sức của con, điều mà trẻ phải trải nghiệm. Thêm vào đó, cha mẹ cũng tránh tự tăng “lương” hoặc thưởng thêm theo tâm trạng hoặc ngẫu nhiên, và cũng tránh giả vờ quên hoặc sẽ bù dịp khác vì những lỗi này làm mất đi ý nghĩa giáo dục của phương pháp này.

2. GIÚP TRẺ THỰC HÀNH SỰ TRAO ĐỔI CÂN BẰNG TRONG ĐỜI THỰC
Tính tiền khi đi siêu thị là 1 môi trường rèn luyện thích hợp. Thay vì bạn tính tiền thì hãy chia 1-2 món cho trẻ xếp hàng và tính tiền cùng bạn. Hỏi trẻ để nhận biết bao nhiêu tiền sẽ trả cho 2 món này, và tiền thối (nếu có) khi nhận lại từ cô thu ngân là bao nhiêu? Độ tuổi có thể bắt đầu làm quen với môi trường thực tế có thể từ 4-5 tuổi, bắt đầu với 1 lượng tiền nhỏ 20,000 -30,000 VND.

3. DẠY TRẺ VỀ KHÁI NIỆM TÍN DỤNG, TRẢ TRƯỚC VÀ TRẢ SAU LIÊN QUAN ĐẾN TIỀN.
Trẻ em cũng cần được cha mẹ dạy về khái niệm tín dụng và sự ghi nợ. Bạn có thể cho trẻ vay 1 khoản tiền, và quy định điều kiện cần để được vay và điều khoản về khoản vay và trả lãi và vốn. Ví dụ, để được vay, con phải chứng minh cho mẹ biết con có tiềm năng trả lãi và vốn cho mẹ, như con phải đạt mức tài khoản/mức lương tối thiểu là 10.000 VND (tương đương 10 lần làm việc gì đó trong 1 tuần hay 1 tháng tùy theo bạn quy định); thời gian trả vốn là 2 tháng -tùy bạn, nhưng không gia hạn nếu trẻ phát sinh trả xấu; tiền lãi 500 VND/ngày và sau 1 tháng con phải trả 50%… đó là những cách mà bạn như 1 nhân viên cho vay tín dụng để thiết lập cho trẻ 1 thói quen: Sử dụng đồng tiền vay là có mục đích, cần phải đảm bảo sử dụng đồng tiền đó hợp lý và có trách nhiệm trả lãi và vốn cho người cho vay. Đây là bài học quan trọng dạy trẻ về trách nhiệm trong sử dụng đồng tiền.

Sưu tầm.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi