Trẻ thiếu Canxi mẹ nên bổ sung thực phẩm nào?

Trẻ thiếu Canxi mẹ nên bổ sung thực phẩm nào?

Tình trạng trẻ thiếu canxi khá phổ biến ở nước ta hiện nay, nguyên nhân 1 phần do cha mẹ chưa nhận thức đúng vai trò của canxi đối với sự phát triển hệ xương, răng của con nên chưa có chế độ dinh dưỡng hợp lý hàng ngày. Canxi giữ một vai trò thiết yếu trong quá trình phát triển và hình thành hệ xương của trẻ. Ngoài việc sử dụng canxi tổng hợp các mẹ có thể bổ sung canxi bằng các loại thực phẩm hàng ngày. Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi cho bé thông qua các nguồn tự nhiên là rất quan trọng. Nó sẽ giúp quá trình phát triển và tăng chiều cao của con diễn ra thuận lợi dễ dàng lại không bị các tác dụng phụ không mong muốn do dư canxi.

Dưới đây sẽ là một số thực phẩm giàu canxi dễ hấp thu cho trẻ mẹ tham khảo để đưa vào thực đơn hàng ngày cho con nhé.

1. Ăn nhiều rau củ giúp trẻ bổ sung canxi

Rau củ rất giàu canxi , vitamin, khoáng chất… và là thực phẩm giúp hấp thu tốt hơn các dưỡng chất trong các món ăn khác. Bạn cần khéo léo để bổ sung những loại rau xanh sau đây vào khẩu phần ăn hàng ngày cho bé nhà bạn nhé:

  • Bông cải xanh:  (hay còn gọi là súp lơ xanh) chứa một lượng canxi rất ấn tượng, lượng canxi trong 5 cây bông cải xanh bằng 1 cốc sữa đấy.
  • Đậu hà lan:  chứa khoảng 45 mg canxi mỗi chén. Ngoài ra, đậu hà lan rất giàu vitamin K có thể tăng mật độ và sự dẻo dai cho xương
  • Rau dền: Hàm lượng canxi trong rau còn cao hơn cả sữa bò, đặc biệt loại rau này còn chứa một lượng lớn nguyên tố khoáng chất và vitamin K giúp hấp thụ canxi tốt hơn.

2. Bổ sung canxi cho trẻ bằng nước cam

Cam là loại thực phẩm giàu canxi trong tất cả các loại quả, với hàm lượng 50 mg canxi trong mỗi quả cam bổ sung cho sự phải triển của trẻ. Vì thế, bạn hãy khéo léo chế biến các món ăn đa dạng từ cam, ví dụ như: nước cam tươi, bánh cam, sữa chua cam,…  giúp trẻ bổ sung thêm canxi cùng nhiều vitamin khác để trẻ có thể phát triển toàn diện nhất nhé!

3. Khoai lang – Thực phẩm giúp bổ sung canxi cho bé

Khoai lang là 1 loại thực phẩm rất dễ ăn và chế biến thành các món ăn hấp dẫn: ví dụ như 1 củ khoai lang nướng ăn kèm sữa chua ít béo hay pho mát nghiền hoặc thái khoai lang hình que và rán với dầu oliu, nướng trong lò vi sóng và rắc pho mát nghiền, hay luộc khoai rồi nghiền nhuyễn rồi trộn cùng bơ và pho mát… Chỉ với 1 củ khoai lang đã có thể cung cấp khoảng 55 mg canxi cho bé rồi đấy.

4. Hải sản – thực phẩm dành cho trẻ thiếu canxi

Các loại hải sản cũng chứa một lượng canxi không nhỏ, đặc biệt ở phần vỏ như tôm và cua. Ngoài ra, hải sản còn chứ vitamin D, K, B1,… hỗ trợ rất tốt trong việc chuyển hóa và hấp thụ canxi của cơ thể giúp cải thiện chiều cao.  Hãy hấp và luộc hải sản thay vì chiên, xào nhé. Vì khi chiên, dầu mỡ sẽ làm mất một số chất dinh dưỡng có trong hải sản và sản sinh ra một loại chất không tốt cho cơ thể.

5. Bổ sung canxi cho trẻ bằng sữa và chế phẩm từ sữa

Mỗi 250 gr sản phẩm sữa như: sữa, pho mát và sữa chua có chứa khoảng 300 mg canxi. Bạn nên cho bé uống sữa hằng ngày để phát triển chiều cao cũng như giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh những thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ ở trên, các mẹ nên cho bé phối hợp cùng 1 môn thể thao hay hoạt động ngoài trời để vừa kích thích xương phát triển, vừa hỗ trợ cơ thể tạo vitamin D giúp hấp thu canxi hiệu quả nhé. Chúc các bé luôn vui khỏe và tràn đầy năng lượng không còn tình trạng thiếu canxi nữa nhé.

← Bài trước Bài sau →