Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mới ốm dậy

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mới ốm dậy

Sau thời gian bị bệnh, trẻ thường cảm thấy mệt mỏi, chán ăn dẫn đến sụt cân. Để giúp con nhanh phục hồi thể trạng, mẹ cần xây dựng cho bé chế độ dinh dưỡng hợp lý, đồng thời mẹ bổ sung thêm các sản phẩm hỗ trợ bé ăn ngon để con nhanh lấy cảm giác ngon miệng. Cùng tìm hiểu bài viết “Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mới ốm dậy” để mẹ có chế độ dinh dưỡng đúng cho trẻ nhé.

Trẻ mới ốm dậy có nên bồi bổ quá mức?

Không nôn nóng ép bé ăn quá nhiều để lấy lại cân nặng trẻ đã mất trong khi ốm. Vì sau khi ốm, cơ thể trẻ vẫn còn kiệt sức, trẻ có thể vẫn còn cảm giác chán ăn, nếu dồn ép quá bé có thể trở nên biếng ăn thực sự. Vì thế, nên kiên nhẫn cho trẻ ăn loãng, ăn nhiều bữa mà đủ chất sẽ tốt hơn là dồn ép quá sức trẻ.

Trên thực tế, trẻ vừa mới trải qua một thời kỳ khó khăn, mệt mỏi vì phải chống đỡ lại bệnh tật. Cơ thể bé còn yếu và mọi cơ quan, chức năng, tất nhiên không loại trừ cả hệ tiêu hóa của trẻ cũng còn đang rất mệt mỏi và ít hoạt động. Trẻ lúc này thường không có cảm giác thèm ăn, ngại ăn những loại thực phẩm rắn và lười tiêu hóa.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mới ốm dậy

Lúc này bạn nên chiều theo ý muốn ăn uống của con, cho con ăn những món con ưa thích, mục đích là để kích thích trẻ có cảm giác muốn được ăn, thèm ăn. Tuy nhiên, những món ăn đó cần lành mạnh, không quá ảnh hưởng tới dạ dày và sự tiêu hóa của trẻ.

Để bé có bữa ăn ngon, người chăm sóc trẻ phải biết cách chế biến thức ăn, nếu chỉ cho ăn nước thịt, nước xương, nước rau luộc thì dù ăn đủ số bữa trẻ vẫn suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu. Vì vậy ngay cả khi bé ốm vẫn phải cho trẻ ăn cả cái, kể cả rau xanh.

Ngoài ăn, bạn cũng nên lưu ý chuẩn bị và cho bé uống nước thường xuyên. Có những bé sẽ thích uống sữa, có bé lại bị nôn mửa khi uống. Có thể cho bé uống thay đổi các loại nước như: nước trắng, nước trái cây hoặc sữa tùy theo ý thích của bé nhưng không nên cho bé uống nước ngọt có ga.

Tăng cường các thực phẩm giàu đạm


Sau khi ốm, cơ thể của trẻ cần được bổ sung Protein để chữa lành các tổn thương, vì vậy, mẹ nên bổ sung các thực phẩm như: Thịt bò, thịt gà, trứng, cá… vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé. Ngoài ra, các loại hạt, bơ đậu phộng hay đậu phụ cũng là lựa chọn hoàn hảo trong thực đơn của trẻ mới ốm dậy để con nhanh hồi phục sức khỏe.

Ăn nhiều rau củ quả

Trái cây tươi và rau củ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa quan trọng, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch rất tốt cho trẻ mới khỏi bệnh.

Bên cạnh đó, các vitamin trong rau củ quả sẽ giúp cơ thể bé nhanh chóng hồi phục lại các chức năng bình thường. Nho khô, việt quất, bắp cải, rau bina và cải xoăn có hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, mẹ nên bổ sung vào thực đơn của con.

Bổ sung men vi sinh chứa nhiều lợi khuẩn

Cơ thể của bé rất cần Probiotic, còn được gọi là lợi khuẩn, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, Probiotic có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của con người và giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bởi vậy, mẹ có thể tăng cường Probiotics cho bé bằng cách bổ sung vào chế độ ăn của con các loại sữa chua và phomat để giúp bé yêu có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Uống nhiều nước

Một trong những điều quan trọng mà mẹ nên làm sau khi bé bị ốm đó là cho con uống nhiều nước. Cảm lạnh, cúm, sốt hoặc tiêu chảy có thể khiến cơ thể của bé bị mất nước, vì vậy cần phải bổ sung nước để cơ thể hồi phục nhanh hơn. Bên cạnh đó, nước cũng sẽ giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các chất độc hại trong người bé. Ngoài uống nước lọc, mẹ có thể cho bé uống nước trái cây, sinh tố vừa giúp bổ sung nước cho cơ thể, vừa tăng cường các vitamin và khoáng chất.

Ăn thức ăn dạng lỏng

Khi bé mới khỏi ốm, mẹ nên chế biến đồ ăn loãng hơn bình thường để giúp con dễ tiêu hóa hơn. Sau đó, tăng dần độ đặc của đồ ăn cho đến khi bé khỏe lại bình thường.

Ngoài ra, mẹ cũng cần hạn chế đồ ăn nhiều đường, dầu, mỡ vì hệ tiêu hóa của bé vẫn còn yếu. Hãy cho bé ăn từng bữa nhỏ, ăn thành nhiều lần trong ngày để bé không có cảm giác ngán và đảm bảo đủ dinh dưỡng.

← Bài trước Bài sau →