CHẾ BIẾN THỨC ĂN BẢO TOÀN CHẤT DINH DƯỠNG CHO BÉ

CHẾ BIẾN THỨC ĂN BẢO TOÀN CHẤT DINH DƯỠNG CHO BÉ

Một số lỗi trong chế biến thức ăn có thể mang bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho bé thành một bữa ăn thiếu chất dinh dưỡng. Đôi lúc do cha mẹ không để ý hoặc không biết vô tình mắc lỗi, nhưng những lỗi này nếu kéo dài rất dễ dẫn đến những thiếu hụt vi chất quan trọng.

Các vi chất dinh dưỡng quan trọng: Vitamin A, Vitamin C, Vitamin D, vitamin E, Vitamin nhóm B, Canxi, sắt, kẽm và magie.

  • LUỘC, NẤU VỚI 1 ÍT NƯỚC, NẤU CANH

– Vitamin mất nhiều từ 50%- 60%: Vitamin C và vitamin nhóm B, đặc biệt Vitamin B3 (niacin), Vitamin B1 (thiamin).
– Lợi ích: Chất béo omega-3 được bảo toàn tốt. Do đó, các loại cá chứa omega-3 DHA/EPA như cá thu, cá hồi, cá chép, hoặc lươn dùng phương pháp này chế biến là tốt nhất.

  • XÀO VỚI DẦU

– Vitamin C mất nhiều nhất.
– Rau mất vitamin C nhiều nhất là bông cải và bắp cải
– Các loại củ xào ít mất chất dinh dưỡng, so với rau cho lá.
– Nên dùng dầu oliu (loại có thể chiên/xào nấu được), hoặc dầu đậu nành, hạt hướng dương.

  • NƯỚNG/QUAY

– Thịt heo/bò quay sẽ mất vitamin nhóm B đến 40%. Các thịt khác như thịt gà, cá, tôm không đánh kể.

  • CHIÊN NGẬP DẦU

– Ít chất dinh dưỡng được bảo toàn nhất, nhưng đôi lúc phải sử dụng để tạo cấu trúc giòn giòn cho các bé từ 10-18 tháng tuổi bị biếng ăn. Các bé ở giai đoạn này có thể thích cấu trúc này. Bữa ăn có món ăn chiên ngập dầu nên bổ sung thêm các món khác đi kèm như rau củ quả.
– Lời khuyên: Dùng dầu đậu nành hoặc dầu hạt hướng dương. Dầu oliu không thích hợp cho chiên ngập dầu dù là loại oliu đó có thể dùng để chiên.
– Không dùng dầu dừa, bơ thực vật và mỡ động vật ép ra dầu.
– Dầu dùng 1 lần, bỏ ngay, không nên tái sử dụng.

  • NẤU CÁCH THỦY/HẤP CHÍN

– Đây là phương pháp tốt nhất cho việc bảo toàn vi chất dinh dưỡng. Nhưng, không phải món ăn nào cũng chế biến được.
– Phương pháp này thích hợp cho các loại đậu, rau củ quả

LỜI KHUYÊN GỢI Ý CHO CHA MẸ
*Có thể hấp cách thủy: rau củ quả
*Củ như cà rốt, su su,… có thể xào
*Thịt heo/bò nên xào hoặc luộc
*Thịt gà/tôm/cua có thể nướng, sau đó xé thịt nạc
*Cá hấp/nấu canh, sau đó lấy thịt nạc
*Thỉnh thoảng 2-3 bữa/tuần, khoai

← Bài trước Bài sau →