Trò chơi dân gian: Cờ ngũ hành

Trò chơi dân gian: Cờ ngũ hành

Nước Việt ta có rất nhiều trò chơi dân gian vừa giúp trẻ em giải trí, nâng cao tư duy trí tuệ vừa tránh xa những trò điện tử vô bổ. Cờ ngũ hành là một trong những trò chơi trí tuệ dân gian được nhiều em nhỏ ưa thích từ xưa đến nay. Cùng đi tìm hiểu chi tiết về trò chơi này ở bài viết dưới đây. 

Ý nghĩa trò chơi Cờ ngũ hành

Cờ ngũ hành là một trò chơi dân gian trí tuệ, được lấy cảm hứng từ Âm dương ngũ hành và các vì sao trong vũ trụ, mô phỏng cuộc chiến giữa ngày và đêm của các hành tinh. Cờ ngũ hành có luật chơi đơn giản những cũng rất thú vị, hứa hẹn sẽ là một thú vui mới mẻ, gây hứng thú cho các em nhỏ. 

Đây là một trò chơi bổ ích sẽ giúp các bé vừa được thỏa mãn nhu cầu vui chơi vừa giúp phát triển tư duy, trí tuệ, rèn luyện sự khéo léo và phản xạ nhanh. Tình bạn của các bé sẽ thêm bền chặt qua trò chơi thú vị này. 

 

Xem thêm sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ

 

Cách chơi Cờ ngũ hành

Số lượng người chơi: Cờ ngũ hành là trò chơi dành cho 2 người, chỉ cần không gian hẹp để vẽ bàn cờ. Các bé có thể chơi ở nhiều nơi như ngoài sân, trong nhà,... 

Chuẩn bị: 

  • Chọn một nền phẳng hoặc một tờ giấy lớn để kẻ hai hình chữ nhật chồng lên nhau như hình dấu thập (+) đồng thời tạo thành 12 điểm góc giao nhau là những vị trí đi của quân cờ. 

  • Mỗi người chuẩn bị 4 quân cờ có thể làm bằng sỏi, đá dễ phân biệt 2 bên. 

Luật chơi: 

  • Đầu tiên người chơi tiến hành oẳn tù xì xem ai thắng cuộc sẽ được đi trước. 

  • Người thắng đi trước, mỗi lần đi 1 quân, vừa đi vừa đọc (kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ) bao giờ điểm xuất phát cũng là kim, có thể chỉ đi một nước (kim, mộc) hoặc hai nước, ba nước hay bốn, năm nước tuỳ ý. 

  • Chú ý không được đi quá 5 bước theo thứ tự: kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ. Khi đến thổ mà quân bên kia đứng thì được ăn quân đó. 

  • Sau đó đến lượt người còn lại đi, bạn cần tính để ăn được quân của đối thủ và điểm dừng để tránh bị ăn lại. Trong lần đi bạn có thể đi bất kỳ chiều nào nhưng không thể vừa đi ngược vừa đi xuôi. 

  • Khi một bên ăn hết quân của đối thủ hoặc không còn nước để đi tiếp thì trò chơi kết thúc. 

Bài viết trên đã hướng dẫn cho bạn chi tiết cách chơi trò Cờ ngũ hành. Hy vọng các bé sẽ có những phút giây giải trí thú vị bên bạn bè, người thân. 

 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi