VIÊM MŨI DỊ ỨNG? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA TRỊ

VIÊM MŨI DỊ ỨNG? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA TRỊ

Nhiều người nghĩ ngạt mũi, sổ mũi hay viêm mũi là mấy bệnh thông thường, không cần thuốc điều trị cũng tự khỏi. Nhưng mọi người không biết rằng hệ thống tai – mũi – họng liên quan rất mật thiết với nhau. Tai mũi họng là cửa ngõ của đường thở nên những trục trặc ở bộ phận này có thể gây tắc thở nhanh chóng và là khởi đầu của rất nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Trong số đó, tình trạng viêm mũi dị ứng xảy ra rất phổ biến và khiến nhiều người cảm thấy vô cùng khó chịu. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì, làm thế nào để điều trị nó một cách dứt điểm và nhanh chóng là điều mà rất nhiều người muốn biết, đáp án sẽ có trong bài viết này cùng tìm hiểu ngay nào.

1. Viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng là chứng bệnh về đường hô hấp khá phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải, nhất là khi thời tiết thay đổi, môi trường ô nhiễm  như hiện nay. 

Viêm mũi dị ứng là một phản ứng xảy ra ở mắt, mũi và cổ họng, khi các chất gây dị ứng trong không khí kích hoạt sự giải phóng histamine trong cơ thể – gây sưng, ngứa, và tích tụ chất lỏng trong  đường mũi, xoang và mí mắt

Trong tất cả các loại viêm mũi thì viêm mũi dị ứng là bệnh phổ biến nhất. Viêm mũi dị ứng được tìm thấy ở khoảng 20% ​​trẻ em và là một trong những bệnh phổ biến nhất trong thời thơ ấu của trẻ. Khi cha mẹ bị viêm mũi dị ứng thì nguy cơ trẻ mắc bệnh cũng bị gia tăng.

Viêm mũi dị ứng có thể xảy ra theo mùa hoặc quanh năm. Viêm mũi dị ứng quanh năm xảy ra thường xuyên hơn ở trẻ nhỏ, đặc biệt là ở những trẻ có tiền sử gia đình bị viêm mũi dị ứng.

 

Viêm mũi dị ứng ở trẻ

 

2. Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm mũi dị ứng, mỗi nguyên nhân lại có biện pháp điều trị riêng Vì vậy để điều trị triệt để, bạn  cần phải xác định chính xác tình trạng viêm mũi dị ứng của mình. Có một số nguyên nhân chính sau đây:

  • Do thời tiết, môi trường: Khi thời tiết có sự thay đổi, giao mùa hay ô nhiễm môi trường … chính là những thời điểm được cho là “nhạy cảm” để bệnh viêm mũi dị ứng có cơ hội xuất hiện.
  • Do đồ ăn: Với nhiều người, khi sử dụng những đồ ăn lạ, nhất là những đồ hải sản như tôm, cua… sẽ rất dễ bị viêm mũi dị ứng.
  • Các yếu tố dị nguyên như: 
    • Các loại nấm mốc, bụi nhà, phấn hoa: Đa phần một người dị ứng với loại phấn hoa này cũng có thể dị ứng với nhiều loại phấn hoa khác và thường gặp nhất là ở đối tượng người trẻ, trẻ em
    • Lông chó mèo, con mọt (có trong không khí, da người, lông vật nuôi, chăn nệm, đồ chơi…)
    • Khói thuốc lá, các loại hóa chất
    • Côn trùng, gián và các loài gặm nhấm trong nhà cũng được coi là nguyên nhân gây hen và viêm mũi dị ứng quanh năm.

 

các yếu tố gây viêm mũi dị ứng

 

  • Việc sử dụng một số loại thuốc Tây cũng có thể gây nên bệnh, nhất là đối với những người có cơ địa nhạy cảm với những thành phần của thuốc.
  • Yếu tố dị hình về cấu trúc giải phẫu như gai vách ngăn mũi, vẹo… cũng có thể có nguy cơ làm phát sinh bệnh viêm mũi dị ứng.
  • Đặc biệt tình trạng này có yếu tố di truyền nên bạn cần xác định trong gia đình mình có ai đã từng mắc viêm mũi dị ứng không.

3. Cách điều trị viêm mũi dị ứng 

  • Nếu trẻ chỉ bị nhẹ, bạn chỉ cần đợi khoảng vài ngày là trẻ sẽ tự khỏi mà không cần phải điều trị y tế gì cả.
  • Tuy nhiên nếu sau 2 tuần mà các triệu chứng vẫn không có dấu hiệu giảm hoặc trẻ có dấu hiệu tái phát bệnh, thì các mẹ nên cho trẻ đi gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.
  • Điều trị viêm mũi dị ứng bằng tây y: chủ yếu người ta thường dùng các loại thuốc chữa ở dạng nhỏ như: Polydexa, collydexa…. Tuy nhiên, với các loại thuốc tây, các bạn lưu ý chỉ sử dụng trong một thời gian ngắn để tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra. 
  • Điều trị viêm mũi dị ứng bằng đông y: Thầy thuốc Đông y không chỉ gia giảm các vị thuốc cho phù hợp để giảm nhanh triệu chứng viêm mũi dị ứng mà còn tìm tòi căn nguyên gây bệnh để chữa trị tận gốc.
  • Ngoài ra, đối với những trường hợp người bệnh đặc biệt, cũng có thể cần điều trị bằng cách thực hiện một số các thủ thuật phẫu thuật để có thể khắc phục được tình trạng bệnh.
  • Các bạn cũng có thể thêm khảo về Special Kid Anti-Allergies (Chống dị ứng) của chúng tôi. 

Có thể nói điều trị viêm mũi dị ứng hiện nay khá đơn giản, chỉ cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, bạn hoàn toàn có thể khỏi bệnh sau một thời gian nhất định. Hi vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có được những hiểu biết chính xác nhất về bệnh lí này, từ đó có cho mình phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Nếu cần hỗ trợ hãy liên hệ với đội ngũ chuyên gia của chúng tôi. 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi