Cảm lạnh và cảm cúm ở trẻ em khác nhau như thế nào? (Phần 1/4)

Cảm lạnh và cảm cúm ở trẻ em khác nhau như thế nào? (Phần 1/4)

Để phân biệt rạch ròi trên một em bé có biểu hiện bệnh cúm hay cảm lạnh là không hề dễ dàng. Bởi vì hai bệnh khác nhau về nguyên nhân và mức độ nặng – nhẹ, nhưng lại khá giống nhau về triệu chứng. Bài viết này chỉ đề cập tới cúm mùa chứ không đề cập tới cúm gia cầm hay cúm gia súc lây từ động vật sang người.

Nguyên nhân gây cảm cúm và cảm lạnh

Nguyên nhân gây cảm cúm và cảm lạnh

Nguyên nhân hoàn toàn khác nhau
Cúm (tiếng anh là Influenza hay Flu, cúm mùa: Seasonal influenza) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền qua đường hô hấp, gây ra bởi virus cúm. Thường do hai chủng virus cúm A, B gây ra.

Cảm lạnh (hay còn gọi là cảm lạnh thông thường) là một nhóm các triệu chứng gây ra bởi nhiều loại virus khác nhau, trong đó Rhinovirus chiếm phần lớn, riêng virus này lại có tới hơn 100 chủng khác khác nhau. Các loại virus khác cũng gây cảm lạnh có thể kể đến là: Enterovirus, Coronavirus... Do vậy trẻ có thể bị cảm lạnh nhiều đợt trong một năm. Ước tính một trẻ dưới 6 tuổi khỏe mạnh một năm có thể bị cảm lạnh 6- 8 lần.

Lây truyền như thế nào?
Cúm mùa và cảm lạnh đều là những bệnh truyền nhiễm lây từ người này sang người khác, qua đường hô hấp một cách trực tiếp qua dịch tiết như ho, hắt hơi, nói chuyện, đụng chạm, nhất là khi bàn tay trẻ dính chất tiết có virus của người bệnh sau đó trẻ đưa lên miệng, mũi, mắt.

Trẻ cũng có thể lây bệnh do hít phải giọt tiết (nước bọt, nước mũi) của người bệnh có chứa virus lơ lửng ngoài môi trường, hay gián tiếp đụng chạm vào các bề mặt (bàn, đồ chơi…) có dính dịch tiết của người bệnh sau đó trẻ đưa tay lên mũi, miệng, mắt của mình.

Cảm lạnh và cúm mùa có thể xảy ra quanh năm, nhưng thường gặp hơn cả là vào mùa khô lạnh như mùa đông hay cuối đông đầu xuân.

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng hay gặp nhất là các trẻ học mẫu giáo, tiểu học, trẻ sống nơi đông người.

Mời các mẹ theo dõi  phần 2 ở bài viết sau nhé!

Cảm lạnh và cảm cúm ở trẻ em khác nhau như thế nào? (Phần 1/4)

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi