Các bệnh trẻ thường gặp ngày tết: Ngộ độc thức ăn

Các bệnh trẻ thường gặp ngày tết: Ngộ độc thức ăn

Ngộ độc thức ăn là bệnh rất thường gặp ở trẻ em trong các dịp lễ hội, đặc biệt là Tết Nguyên đán.

Ngộ độc thức ăn

Ngộ độc thức ăn

      Ngộ độc thức ăn do thức ăn bảo quản không kỹ, hay để lâu ngày bị nhiễm vi khuẩn và các độc tố của vi khuẩn. Thậm chí, thức ăn có chứa các hóa chất bảo quản độc hại sẽ gây bệnh “viêm dạ dày ruột cấp” với biểu hiện đau bụng vùng trên rốn kèm theo buồn nôn nôn ói (viêm dạ dày cấp do ngộ độc thức ăn), hoặc đau quặn vùng bụng dưới rốn hay đau khắp bụng kèm theo tiêu phân lỏng nước, phân đàm nhầy, phân lẫn nhầy máu và có thể kèm theo sốt (viêm ruột cấp do ngộ độc thức ăn). Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị tê, vọp bẻ tay chân do bị mất nước và các chất điện giải (gọi nôm na là mất muối) trong cơ thể .

      Một dạng ngộ độc nữa là ngộ độc do ăn thức ăn đóng hộp, thường xảy ra ở các nước Âu Mỹ, nhưng gần đây đã xảy ra khá nhiều ở Việt Nam. Dạng ngộ độc này thường do độc tố của loại vi khuẩn kỵ khí phát triển trong môi trường đóng kín, thiếu oxy gọi là Botulinum toxin. Độc tố này gây liệt thần kinh, liệt tứ chi, liệt mặt, thậm chí liệt các cơ hô hấp làm bệnh nhân không thở được.

      Phòng ngừa và xử trí: Nguyên liệu để chế biến thức ăn nên tươi, sạch sẽ, không bảo quản bằng hóa chất, vệ sinh tay sạch sẽ khi chế biến thức ăn cũng như trước khi ăn, thức ăn cần được bảo quản cẩn thận, không để thức ăn ở ngoài quá lâu vì vi khuẩn tăng rất nhanh theo cấp số nhân khi gặp môi trường thuận lợi.

      Khi sử dụng thức ăn được chế biến sẵn và đóng gói, nên chú ý chọn sản phẩm của cơ sở sản xuất tin cậy, chú ý ngày sản xuất và ngày hết hạn. Với thức ăn đóng hộp, sau khi khui hộp ra thì nên nấu lại cho sôi vì độc tố Botulinum toxin rất dễ bị hủy bởi nhiệt độ cao.

      Khi bị ngộ độc thức ăn, điều quan trọng là chúng ta nên bù nước và các chất điện giải bằng cách đơn giản là uống oresol, cứ uống khi khát và uống sau mỗi lần ói hoặc đi tiêu chảy. Cần chú ý các dấu hiệu như vọp bẻ, mỏi chi, tê chi, sốt cao, đi phân có lẫn máu là các dấu hiệu cần phải vào bệnh viện sớm để được can thiệp kịp thời, tránh diễn tiến nặng.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi